Suýt chết vì uống... nước tương

12/06/2013 03:15 GMT+7

Một thanh niên đã ngã lăn ra bất tỉnh và chìm vào trạng thái hôn mê đến suýt thiệt mạng do hàm lượng muối trong cơ thể tăng đột biến sau khi uống liền tù tì hơn 1 lít nước tương.

Bệnh nhân 19 tuổi, người uống một lượng nước tương khủng hoảng (1,14 lít) do bị bạn bè thách thức, đã trở thành người đầu tiên nhiễm muối quá liều một cách chủ tâm, và may mắn thoát chết mà không bị di chứng não trầm trọng, theo các bác sĩ tại Virginia (Mỹ). Ca cấp cứu độc nhất vô nhị đã được công bố trên chuyên san Emergency Medicine.

 Chân dung kẻ suýt mất mạng vì chơi dại
Chân dung kẻ suýt mất mạng vì chơi dại - Ảnh: Elitedaily.com

Hiện tượng muối quá cao trong máu, được gọi là giảm natri-huyết, thường gặp ở những bệnh nhân tâm thần mê loại gia vị này, theo bác sĩ David J.Carlberg, người đã điều trị bệnh nhân trẻ tuổi trên, và hiện công tác tại Bệnh viện Đại học MedStar Georgetown ở thủ đô Washington của Mỹ. Tiến sĩ Carlberg giải thích rằng giảm natri-huyết rất nguy hiểm do nó khiến não bị mất nước. Khi có quá nhiều muối trong máu, nước trào khỏi các mô và tràn vào máu trong quá trình gọi là thẩm thấu, trong nỗ lực tái lập sự cân bằng hàm lượng muối giữa hai bên. Khi nước thoát ra khỏi não, cơ quan này có thể bị co lại và diễn ra tình trạng xuất huyết.

Sau khi thanh niên này uống nước tương, anh ta bắt đầu co giật và lên cơn động kinh, và được bạn bè hoảng hốt đưa ngay vào phòng cấp cứu ở một bệnh viện gần đó. Kíp trực ở đây cho bệnh nhân uống thuốc chống động kinh, và 4 giờ sau đó được chuyển đến bệnh viện nơi bác sĩ Carlberg đang làm việc. “Người này không hề phản ứng trước bất cứ kích thích nào mà chúng tôi thực hiện”, bác sĩ Carlberg nhớ lại. “Bệnh nhân bị vài cú giật rung. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thần kinh cơ bản đang không hoạt động tốt”, theo bác sĩ Carlberg.

Đội ngũ cấp cứu ngay lập tức tiến hành tẩy muối khỏi hệ thống bằng cách truyền dung dịch nước và đường dextrose thông qua đường mũi. Khi họ đặt ống truyền, những luồng chất màu nâu chảy ra. Trong vòng nửa giờ, họ bơm đến 6 lít nước đường vào cơ thể bệnh nhân. Cuối cùng, đến 5 giờ sau, hàm lượng muối trong cơ thể người này trở về mức bình thường. Anh vẫn còn bị hôn mê trong suốt 3 ngày, nhưng đã tự tỉnh dậy. Vài ngày sau đó, khu vực não gọi là thùy cá ngựa vẫn còn dính dư chấn từ những cơn đột quỵ, nhưng đến 1 tháng sau, bệnh nhân không còn có dấu hiệu bị dư muối nữa và quay lại trường học.

Bác sĩ Carlberg cho hay sở dĩ bệnh nhân của ông thoát chết vì được nhóm cấp cứu hành động kịp thời, làm giảm lượng muối trong cơ thể một cách nhanh chóng. Theo các nhà nghiên cứu, 1,14 lít nước tương chứa hơn 0,16 kg muối. Hầu hết các trường hợp dùng muối quá liều thường diễn ra từ từ chứ không nhanh cấp kỳ như trường hợp trên. Trong thập niên 1960 và 1970, giới bác sĩ thường cho muối ở những bệnh nhân bị trúng độc, hoặc nôn mửa, cho đến khi họ nhận ra tác động có hại của muối. Được biết, những trường hợp tạm gọi là ngộ độc muối như vậy hiếm khi xảy ra ở Mỹ, nhưng đây lại là phương pháp tự tử phổ biến được truyền lại từ xưa tại Trung Quốc, theo báo cáo trên chuyên san Mỹ.

Phi Yến

>> Nước tương làm giảm triệu chứng mãn kinh
>> Thiếu i-ốt do chỉ dùng hạt nêm, nước tương
>> 90% mẫu nước tương đạt quy định về 3-MCPD
>> Nước tương "đen" vẫn có ở thị trường
>> Liên quan đến vụ ''nước tương đen'': Thay Giám đốc Sở Y tế TP.HCM
>> Vụ nước tương có 3-MCPD: Hơn 80 ngàn lít nước tương có 3-MCPD vẫn nằm chờ tiêu hủy
>> TP.HCM: Sẽ tiêu hủy nước tương có 3-MCPD bằng phương án đốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.