Thu nhựa dẻo từ cây

12/06/2010 22:00 GMT+7

Tiền bạc chắc chắn là chẳng mọc từ trên cây, nhưng cái ngày mà xăng dầu, máy tính và giày tennis có thể được "trồng" có vẻ chẳng còn xa mấy.

Tất cả đều nhờ vào phát triển mới mang tính bước ngoặt trong công nghệ sinh học, có thể cho phép những nhà sản xuất chế tạo nhiên liệu, nhựa và các hóa chất khác từ thực vật thay vì từ dầu mỏ.

Theo biên tập cao cấp tuần san C&EN, Melody Voith, để tạo ra các loại nhiên liệu và nhựa dẻo có nguồn gốc thực vật, công đoạn đầu tiên là trồng hoa màu, cây cỏ. Kế đến sử dụng các phương pháp vật lý và hóa học để chiết xuất đường từ thực vật, rồi chuyển thành sản phẩm như mong muốn. Hiện một số lượng lớn các công ty công nghệ sinh học thực vật đang cố gắng biến đổi gien các giống cây để giảm bớt công đoạn sản xuất.

Ví dụ, một số hãng nỗ lực tạo ra những cây được thiết kế gien đặc biệt, như cỏ và bắp, khiến chúng sản xuất ra nhiên liệu sinh học dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, chu trình sản xuất mới cũng đưa ra các thách thức mới. Nhà nông buộc phải đánh cược lên những giống cây mới, đầy rủi ro được trồng trên diện tích rộng, đồng thời việc vận chuyển cũng là cả vấn đề.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.