Tính cách ông bố tác động đến sự nghiệp con cái

15/05/2006 00:16 GMT+7

Thành công hay thất bại trong công việc có thể là kết quả của việc bạn có một ông bố như thế nào. Đó là nội dung cuốn sách Nhân tố ông bố do nhà tâm lý học người Mỹ S.Poulter là tác giả.

Ông chia các ông bố ra 5 loại khác nhau dựa trên các tiêu chí: cực kỳ thành công, “bom hẹn giờ”, thụ động, bỏ rơi con cái và giàu lòng trắc ẩn/dày dạn kinh nghiệm. Chẳng hạn như con của những ông bố "bom hẹn giờ" (thường xuyên "nổi trận lôi đình") thường có khả năng "đọc" được suy nghĩ và tâm trạng của người khác, từ đó giúp họ hoàn thành tốt công việc ở cương vị giám đốc nhân sự hoặc nhà đàm phán.

Tuy nhiên, những ông bố như thế này có khuynh hướng làm cho con họ khó đạt được cảm giác bình an trong lòng cũng như tin tưởng vào người khác. Còn những đứa con bị bố bỏ rơi sẽ có thể cực kỳ thành đạt vượt xa bố của mình hoặc thường trút sự giận dữ lên cấp trên. Tác giả cho rằng tính cách ông bố sẽ tác động đến việc liệu con cái của họ sau này có hòa hợp với đồng nghiệp hay không, có óc kinh doanh hay không, có lo lắng thái quá về nghề nghiệp hay không hoặc có thể trở thành lãnh đạo hay không... (Reuters)

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.