Viên kim cương to hơn trái đất

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một hành tinh to gấp đôi trái đất, với cấu tạo phần lớn là kim cương. Hành tinh trên, được gọi là 55 Cancri e, quay xung quanh một ngôi sao giống mặt trời ở chòm sao Con Cua với tốc độ nhanh đến nỗi một năm trên hành tinh này chỉ mất 18 giờ.

Được phát hiện bởi một nhóm chuyên gia Mỹ - Pháp, hành tinh này ở khoảng cách 45 năm ánh sáng. Nhiệt độ trên hành tinh kim cương cũng đặc biệt nóng, với nhiệt độ bề mặt đạt đến khoảng 1.650 độ C. “Bề mặt của hành tinh nhiều khả năng được bao phủ bởi than chì, kim cương hơn là nước và đá granit”, Reuters dẫn lời Nikku Madhusudhan, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Yale.

Theo báo cáo trên chuyên san Astrophysical Journal Letters, ước tính ít nhất 1/3 khối lượng hành tinh, tương đương gấp 3 lần khối lượng trái đất, có thể toàn kim cương. Các hành tinh kim cương đã được tìm thấy trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên giới thiên văn học phát hiện được một hành tinh như vậy quay xung quanh sao trung tâm và có thể tiến hành nghiên cứu chi tiết.

>> Sự biến hóa của các chòm sao trong tương lai