Vụ nổ tia gamma khủng khiếp

21/02/2009 22:22 GMT+7

Kính thiên văn Fermi của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện được một vụ nổ kinh hoàng trong không gian, vốn được giới khoa học gia đánh giá là vụ nổ tia gamma lớn nhất từ trước đến nay.

Vụ nổ trên, xảy ra từ chòm sao Thuyền Để, sản sinh các tia năng lượng mạnh gấp 3.000 đến hơn 5 tỉ lần so với ánh sáng có thể nhìn thấy được. Theo hãng tin AFP, Viện Vật lý học thiên thể Max Planck (Đức) cho rằng vụ nổ xuất hiện cách đây 12,2 tỉ năm ánh sáng, một khoảng cách gần như vô hạn nếu so sánh với thời gian 8 phút để ánh sáng đi từ mặt trời đến trái đất và 12 giờ từ mặt trời đến Diêm vương tinh.

Đây cũng là vụ nổ mạnh hơn 9.000 vụ nổ sao băng, là những vụ nổ chết chóc chấm dứt sự tồn tại của một ngôi sao. Vụ nổ tia gamma, được cho là lớn nhất kể từ sự kiện Big Bang, xảy ra khi các ngôi sao đốt hết nhiên liệu hạt nhân và sụp đổ. Trong những vụ nổ tia gamma ngắn (dưới 2 giây), các ngôi sao chỉ phát nổ và hình thành siêu tân tinh, nhưng trong các vụ nổ dài (lâu hơn 2 giây), lõi của ngôi sao sụp đổ và hình thành nên hố đen, mồ chôn của mọi loại vật chất trong vũ trụ.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.