Xác nhận huyền thoại mực bay

10/02/2013 11:35 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Nhật Bản đã tính toán được rằng mực có thể bay vọt khỏi mặt nước nhanh hơn tốc độ chạy nước rút của người nhanh nhất thế giới là vận động viên điền kinh Jamaica Usain Bolt.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều giai thoại về việc mực phóng vèo từ dưới nước lên không, có thể cách mặt biển đến vài mét.

Và giờ đây các chuyên gia sinh học biển của Đại học Hokkaido (Nhật Bản) đã ghi lại hình ảnh một nhóm đông đúc các cá thể mực thực hiện những cú nhảy đồng loạt.

Trong một cuộc nghiên cứu xác nhận năng lực xuyên không thần kỳ của loài nhuyễn thể, các chuyên gia của Đại học Hokkaido (Nhật Bản) đã phân tích những bức ảnh của loài mực bay ở Thái Bình Dương, từ đó xác định chúng có thể tăng tốc đến 11,2 m/giây, phá sâu kỷ lục của Usain Bolt đã lập tại Olympics London 2012 là 10,31 m/giây.

Các chuyên gia đã theo dõi một nhóm 100 thành viên của đàn mực bay ở phía tây bắc Thái Bình Dương và đã may mắn ghi lại những hình ảnh ấn tượng của tự nhiên.

Loài mực thường bơi ngược trong nước bằng các vây của chúng, có thể phóng ra luồng nước thông qua cái lỗ gần đầu như động cơ phản lực trong tình huống khẩn cấp. Đó cũng là kỹ thuật mà chúng hay áp dụng để lướt trên không giống như loài cá bay, theo AFP.

“Khi hoàn tất việc bắn nước, chúng lướt trên không bằng cách giang rộng các vây và xúc tu. Vây và màng giữa các xúc tu tạo nên lực đẩy khí động lực học và giữ mực ổn định trên đường bay hình cầu”, theo giáo sư Jun Yamamoto.

Các chuyên gia kết luận rằng loài mực bay không chỉ tự nhiên vọt lên mặt nước một cách bất thường, mà trên thực tế đã phát triển được động tác bay phức tạp. Điều này có nghĩa là mực không còn là nhóm động vật chỉ sống duy nhất trong môi trường nước.

Phi Yến

>> Đại dương ấm lên, nhiều loài cá "ốm" lại
>> Kỷ lục vượt đại dương của robot
>> Trúng đậm tôm hùm giống, cá ngừ đại dương
>> 50% tàu câu cá ngừ đại dương có lãi
>> “Vua” cá ngừ đại dương
>> Mưu sinh dưới đáy đại dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.