Xe đạp trên không

27/08/2008 10:30 GMT+7

Nhiều du khách đến New Zealand rất thích trò chơi xe đạp trên không tại một khu giải trí. Còn người sáng chế ra nó lại cho rằng đó là thử nghiệm của một loại hình giao thông mới.

Nhà sáng chế Geoffrey Barnett đã phải mất 6 năm mới hoàn tất chiếc xe đạp này. Ông cho rằng, xe sẽ chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi giảm tối đa xung động đi kèm. Sản phẩm của Geoffrey cũng giống một số loại xe đạp có lồng kính trước đây, nhưng ông đã sáng tạo thêm một loại đường ray dành cho nó. Qua thực nghiệm Geoffrey thấy rằng, nếu dùng bánh xe cứng và đường ray kim loại thì sẽ hạn chế thấp nhất sự lúc lắc khi di chuyển. Nhờ thiết kế hợp lý, xe vẫn đạt vận tốc cao trong khi người sử dụng không tiêu tốn nhiều lực đạp. 

Hiện loại xe đạp này mới được đưa vào trung tâm giải trí Agroventures, tại công viên danh tiếng Agrodome nằm gần thành phố Rotorua. Tại đây, du khách mua vé tham gia trò chơi đi xe đạp trên không, được  gọi là Shweeb với đường ray có chiều dài  200 mét. 

Những người đạp xe được thắt dây bảo hiểm, mỗi người một chiếc trên độ cao từ 2 - 4 mét so với mặt đất. Người bình thường có thể đưa vận tốc xe đến 45 km/giờ. Với các tay đua sừng sỏ, khi chạy ở đường ray thiết kế đặc biệt có thể đạt vận tốc cao nhất là 130 km/giờ. Tuy nhiên, điểm hạn chế là xe dành cho các tay đua rất hẹp, khi ngồi vào là khoảng không gian đã "khép kín" hai vai, nên khó có thể quan sát cảnh vật xung quanh. Shweeb có chỗ ngồi khá rộng rãi và "tài xế" nhìn được tất cả các góc độ khi di chuyển. Hơn thế, chỗ ngồi của Shweeb được kết cấu theo dạng thanh trượt, nên người cao hay thấp khi ngồi vào xe có thể điều chỉnh vị trí ngồi thích hợp với chiều cao của mình. Khi đạp xe người lái thoải mái nghiêng sang trái, phải, vươn người hay ngả về phía sau như khi điều khiển mô tô. Đường ray của Shweeb cho phép chiếc xe nghiêng đến 60 độ, tạo cảm giác mạnh gây hứng thú cho người chơi. Nếu muốn, những người chơi có thể lập đội đua, móc các xe vào nhau tạo thành "đoàn tàu xe đạp" để tranh tài. Trong khi di chuyển, các thành viên vẫn có thể trò chuyện, đùa vui thoải mái.

Sau thành công bước đầu, giờ đây Geoffrey Barnett hướng đến một cái đích lớn hơn: hệ thống vận tải công cộng. Theo Geoffrey, để làm được điều này, trước hết cần phải lắp đặt hệ thống đường ray có các điểm nối vào từng ngôi nhà. Như vậy, sau bữa ăn sáng, bất kỳ người nào leo lên tầng hai của ngôi nhà cũng thấy một chiếc Shweeb chờ sẵn. Trên chiếc Shweeb người ta sẽ đi đến văn phòng làm việc, trung tâm mua sắm... Hành trình trở về nhà cũng tương tự khi ra đi. Chưa biết hiệu quả cuối cùng ra sao, cho dù Shweeb có nhiều ưu điểm: vừa không sử dụng nhiên liệu, không gây tiếng ồn, vừa giữ sạch môi trường, và người ngồi trên đó không phải căng thẳng thần kinh như mỗi khi chen lấn, kẹt xe ở dưới mặt đất.  

Bảo Quyên
(Theo membrana.ru)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.