Khoe những quả thanh trà đẹp nhất trong vườn

10/09/2016 20:32 GMT+7

Hàng ngàn lượt khách đã đến với lễ hội thanh trà Thủy Biều (TP.Huế) ngay trong ngày đầu diễn ra lễ hội. Tín hiệu vui tiếp tục đến với loài cây trái đặc sản xứ Huế này

Ngày 10.9 UBND P.Thủy Biều, TP.Huế đã khai hội thanh trà Thủy Biều 2016. Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày (đến ngày 11.9) với nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa nghệ thuật lồng ghép. Tham gia lễ hội có gần 40 gian hàng bán, trưng bày và “khoe” những quả thanh trà “đẹp” nhất trong vườn nhà của nông dân Thủy Biều.

Đây là những hộ dân được “tuyển” khá kĩ lưỡng với những tiêu chí khắt khe trong tổng số hơn 700 hộ dân trồng thanh trà Thủy Biều.

Nhiều tranh cổ động, tuyên truyền về chủ đề bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo được lồng ghép vào lễ hội - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Cùng với đó, một cuộc thi tuyển chọn thanh trà ngon, đẹp nhất trong năm cũng đã được tổ chức, chấm giải bởi lãnh đạo Sở NN-PTNT và UBND TP.Huế cùng nhiều cơ quan chuyên môn khác.

Chấm giải, lựa chọn thanh trà Thủy Biều ngon nhất năm 2016 - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Trước khi tham gia lễ hội, một hoạt động ý nghĩa khác là người dân góp những quả thanh trà ngon và đẹp nhất trong vườn mình dâng lên các bậc tiền nhân có công lớn trong việc trồng trọt, phát triển cây thanh trà thành cây kinh tế chủ lực con dân Thủy Biều ngày nay. 

Ngoài việc thanh trà tham gia lễ hội phải có chất lượng tốt, Ban tổ chức quy định các gian hàng phải công bố tên chủ vườn và số điện thoại liên lạc tại các gian hàng - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Theo UBND P.Thủy Biều, việc tổ chức lễ hội không chỉ có ý nghĩa quảng bá thương hiệu một loài cây trái đặc sản mà còn nhằm động viên, khuyến khích người dân địa phương hướng đến gây dựng một xứ sở thanh trà đặc sản có một không hai của cả nước.

Nhiều gian hàng quảng bá nông sản sạch của địa phương cùng tham gia lễ hội thanh trà - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Được Cục sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể “thanh trà Huế” gần 10 năm trước, cây thanh trà Thủy Biều cũng từng trải qua những gian đoạn “lận đận” với thời tiết, sâu bệnh và sự khó tính của thị trường.

Du khách nước ngoài cũng háo hức tham gia lễ hội - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Tuy nhiên dù có thể ảnh hưởng đến sản lượng nhưng người làm vườn ở Thủy Biều luôn thủy chung với cách chăm bón truyền thống là không dùng phân hóa học mà chỉ dùng phân hữu cơ.

Các bạn trẻ tham gia các trò chơi dân gian trong lễ hội - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Ông Hoàng Trọng Di, Giám đốc HTX nông nghiệp Thủy Biều cho hay năm nay sản lượng của bà con trồng thanh trà không đạt như năm trước do thời tiết không thuận lợi, tuy nhiên chất lượng quả thanh trà thì rất tốt. Quả thanh trà năm nay to hơn, đẹp hơn.

Mỗi hộ tham gia lễ hội hải có được ít nhất 1000 quả đạt chất lượng chuẩn - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Trong khi đó bà Trần Thị An, một nông dân trồng thanh trà thì âu lo rằng dù thanh trà Thủy Biều là cây trái đặc sản nhưng với giá 45 ngàn đồng/kg hiện nay cũng khó cạnh tranh với nhiều loại thanh trà vùng khác với giá chỉ 20 – 30 ngàn đồng/kg. “Làm sao vừa bảo vệ thương hiệu, vừa có tính cạnh tranh trên thị trường là bài toán khó” – bà An nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.