Lái xe đêm và phút nói thật của cánh tài xế về những 'nguy hiểm' luôn cảnh giác

13 Thanh Niên Online
Cánh tài xế chạy xe đường dài cho rằng nếu chạy xe liên tục giữa đêm thời gian từ 4 đến 6 giờ sáng là lúc người lái xe dễ bị buồn ngủ nhất.
Cảnh vụ tai nạn làm 13 người chết ở Quảng Nam /// Mạnh Cường Cảnh vụ tai nạn làm 13 người chết ở Quảng Nam - Mạnh Cường
Cảnh vụ tai nạn làm 13 người chết ở Quảng Nam
Mạnh Cường
[VIDEO] Ám ảnh những giấc ngủ “trắng” của tài xế lái xe đường dài - Thực hiện: Lê Toàn
Rạng sáng 30.7, một vụ tai nạn kinh hoàng hoàng xảy ra vào lúc khoảng 3 giờ. Thời điểm này, xe khách 16 chỗ BS 75B - 000.52, do tài xế tên Cường điều khiển, lưu thông trên QL 1 theo hướng bắc - nam, trên xe lúc này có khoảng 17 hành khách và trên đường vào tỉnh Bình Định ăn cưới rước dâu.
[VIDEO] Những hình ảnh cuối cùng của chiếc xe rước dâu chở 13 người xấu số
Khi đến địa phận xã Điện Minh, TX.Điện Bàn (Quảng Nam), xe khách bất ngờ va chạm với xe container mang BS 51D - 411.21, kéo theo rơ moóc 51R - 215.75, do tài xế Nguyễn Hữu Thành (quê Long An), điều khiển theo hướng ngược lại.

Khi vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra, 10 người tử vong tại chỗ, 3 người tử vong trên đường đến bệnh viện, trong đó có cả chú rể.
Tài xế Minh Trí, người chuyên chạy xe hợp đồng ở khu vực miền Tây chia sẻ về kinh nghiệm chạy xe chở khách anh nhận thấy chạy xe vào ban đêm với ngày có sự khác biệt nhiều. Vì vậy, việc chạy xe chở khách đi đêm độ an toàn không cao hơn ban ngày và trạng thái tinh thần, độ tập trung của tài xế căng thẳng hơn. Bởi yếu tố quan sát bị giảm xuống rõ rệt.
Tuy nhiên, khi chạy xe ban đêm tài xế như anh thường hay chủ quan vì đêm không có người, ít xe qua lại. Có lúc anh Trí cũng bị giật mình do bị chói đèn từ xe đi ngược chiều. Hoặc những người chạy xe đạp, người đi bộ trong đêm trên đường quốc lộ cũng khiến anh hơi giật mình.
Cũng theo anh Trí, nếu chạy xe ban đêm dễ gây tình trạng buồn ngủ nhiều hơn. Khi chạy xe, giờ tài xế dễ buồn ngủ nhất nằm ở khoảng sau 22 đến 00 giờ đêm, và khoảng tầm sáng từ 4 đến 5 giờ sáng.
[VIDEO] Tai nạn 13 người chết ở Quảng Nam: Rạp cưới thành rạp đám tang
Còn theo anh Nguyễn Bá Long, tài xế chạy xe hợp đồng ở Hà Nội cho biết, vào mùa cao điểm, áp lực chạy xe của các tài xế rất cao. Trung bình vào khoảng tháng 2 âm lịch xe nhà anh phải chạy phục vụ khách liên tục.
Do đó, việc tài xế thức đêm chạy xe là hết sức bình thường. Tuy nhiên, việc chạy xuyên đêm cũng có những mặt hạn chế nhất định như tài xế dễ bị buồn ngủ. Nhất là ở những đoạn cao tốc, đường êm, tài xế lơ đãng sẽ dẫn đến khó có thể tỉnh táo.
“Chạy cả đêm thì không buồn ngủ gì đâu, nhưng tầm từ 4 giờ đến 6 giờ sáng là buồn ngủ không chịu được nhất. Bình thường 2 - 3 giờ khuya tôi cũng có thể cầm cự được chứ mà qua đến giờ gần sáng là mắt cứ muốn sụp mí”, anh Long chi sẻ.
Theo anh Long, cánh tài xế đường dài thường sử dụng nhiều biện pháp để chống buồn ngủ như ngậm kẹo ngọt, uống bò húc, cao dán, xuống xe gội đầu hay dùng thuốc chống buồn ngủ. Tuy nhiên, về cá nhân anh Long vẫn luôn sử dụng kẹo, cầm theo quả ớt để ăn dọc đường khi chạy xe ban đêm, nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế trong khoảng vài chục phút.
“Điều quan trọng đối với tài xế đi đêm nên có người ngồi trước cùng nói chuyện để tỉnh táo hơn. Tôi thường hay canh tài xế bạn chạy cùng thời điểm rồi gọi điện vừa chạy vừa nói chuyện để không buồn ngủ”, anh Long nói.
Một điều anh Long không đồng tình về quan điểm khi trong đoàn có người già lớn tuổi hoặc trẻ em thường được sắp ngồi ở phía trước, cạnh tài xế. Bởi người già lúc nào cũng phản ứng chậm, khi xảy ra tai nạn mức độ sẽ nặng hơn những người trẻ. Còn những phụ nữ hay say xe thường thích chiếm những băng ghế đầu. Đến lúc đó chỉ biết nằm ngủ mà bỏ quên tài xế chạy một mình không người nói chuyện tránh cơn buồn ngủ.
[VIDEO] Tang thương gia đình tài xế xe đưa dâu gặp nạn ở Quảng Nam
Một lãnh đạo đội CSGT chuyên xử lý tai nạn giao thông ở TP.HCM nhận định nhiều vụ tai nạn xảy ra thường xuất phát từ ý thức người tham gia giao thông. Phần lớn là lỗi của nạn nhân, của những lái xe đường thường cố gắng chạy quá sức dẫn đến buồn ngủ không kiểm soát được hành vi nên dễ gây ra tai nạn. Tuy nhiên, những dạng như vậy khó có thể chứng minh được khi tài xế buồn ngủ, trừ những trường hợp buồn lái có lắp camera mới có thể nhận biết được.

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bùi Hà Nguyên

Bùi Hà Nguyên

Nên học Nhật Bản. Cấm tất cả xe chở khách từ 9 chỗ ngồi chạy đêm từ 23h đến 4h sáng! Chả phải tự nhiên mà họ làm vậy!
Thinh

Thinh

Mình sống ở Nhật 2 năm thi thoảng vẫn đi xe khách du lịch qua đêm. Điều bạn nói không hoàn toàn chính xác. Xe khách vẫn được chạy nhưng phải nghỉ sau 1 2 h chạy liên tục. Ban ngày cũng như đêm.
Nguyễn Địch Phú

Nguyễn Địch Phú

Tôi sống ở Tokyo hơn 30 năm, giờ về làm cho VNPT... làm gì có chuyện đó bạn
Trần Đẳng Ẩn

Trần Đẳng Ẩn

Nếu như vậy thì không đảm bảo an toàn vì họ có thể lái xe từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau. Nguy hiểm lắm!
Nguyễn minh huấn

Nguyễn minh huấn

Xe chạy tuyến đường dài cần lắp camera kết nối với cục CSGT hoặc Ban an toàn giao thông quốc gia để kiểm tra hành vi lái xe trong thời gian từ 3g sáng đến 6 giờ sáng. Đây là khoảng thời gian cơ thể rơi vào trạng thái thiếu tập trung dễ buồn ngủ nhất!! Kể cả những xe có 2 tài xế. Cần tham khảo ý kiến chuyên gia về y học sẽ biết được trạng thái rơi vào cơn ngủ vào khoảng thời gian nào dù là người khoẻ mạnh nhất. Đề nghị nhà nước tăng cường hệ thống chiếu sáng các tuyến đường quốc lộ và gờ giảm tốc nhẹ cảnh báo những khúc cua trên đường.!! Việc lái xe liên tục những tài xế nên nhai sâm HQ để chống mệt mỏi thiếu tập trung và buồn ngủ!!
Linh Chi Trường Sinh

Linh Chi Trường Sinh

Camera ở buồng lái kết nối về ban an toàn giao thông rồi người đâu xem mấy ngàn camera ? Tôi nghĩ cấm như Nhật hợp lý hơn
HUY

HUY

Dân ta luôn thích "tranh thủ". Đi đêm chạy được nhanh, trời mát, ngủ trên xe. Mọi việc giao phó hết cho tài xế, đôi khi chả có phụ lái để tiết kiệm... Đáng nhẽ phải có quy định "nghỉ ngơi" khi chạy đường dài trong khung giờ quy định, chẳng hạn 0h-4h sáng để giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông...
cuong luong

cuong luong

mình chay honda từ 22h tối ở sg đi khánh hòa đến tầm 4h sáng là cơ thể mệt mỏi và có triệu chứng ngủ gục. bữa đó mình bị té xe ở đoạn cà ná lúc gần 4h sáng. thật sự tầm 4 giờ sáng là khoảng thời gian chạy xe rất nguy hiểm !!!!
Gái Nguyễn

Gái Nguyễn

Đã nhiều ý kiến, thấy mọi khía cạnh hết rồi. Vậy nên cấm xe chở khách chạy đêm từ 23:00 - 4:00 sáng. Giống như Nhật Bản vậy. Xét cho cùng, tôi, từng đi xe đêm, cho rằng khó loại trừ yếu tố thiếu đèn chiếu sáng (không lẽ quốc gia bỏ tiền ra chiếu sáng trưng đường lộ cho ban đêm sáng như ban ngày) và tài xế chủ quan vì đường vắng thênh thang.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm