Làm nghiêm sẽ ngăn chặn được hàng lậu

12/12/2015 05:16 GMT+7

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị chiều qua (11.12), của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389).

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị chiều qua (11.12), của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389).

Hàng lậu tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM) - Ảnh: Đình MườiHàng lậu tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM) - Ảnh: Đình Mười
Theo báo cáo, tính đến ngày 15.11.2015, các bộ, ngành, địa phương phát hiện, bắt giữ và xử lý 186.989 vụ việc vi phạm (tăng 6,47% so với cùng kỳ năm 2014). Số thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế ước đạt hơn 11.535 tỉ đồng (tăng 5,75% so với cùng kỳ năm 2014); đã khởi tố 1.123 vụ với 1.281 đối tượng.
Mua xăng dầu bị “ăn gian” mất 1/10
Ông Nguyễn Thành Cung, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, tình hình vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp. “Chúng ta vẫn nói xử lý nghiêm nơi này nơi kia để xảy ra vụ việc thế này thế khác nhưng khi làm lại không như lúc chúng ta nói. Địa phương, đơn vị xảy ra nhiều như thế chúng ta đã quy trách nhiệm xử lý được mấy người. Không được bao nhiêu đâu các đồng chí”, ông Cung đặt vấn đề. “Quan trọng hơn phải xây dựng cho được bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực cho đội ngũ cán bộ, lực lượng chức năng. Phải chống cho được, thứ nhất làm ngơ, hai là tiếp tay bao che, ba là can thiệp. Động đến một số chuyện lớn, nơi này nơi kia can thiệp anh em cũng ngại lắm”, ông Cung nêu thực trạng đáng ngại.
Về gian lận trong kinh doanh xăng dầu, theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Việt Thanh, bình quân một người mua xăng dầu bị “ăn gian” mất 1/10. Các đối tượng dùng công nghệ cao, sử dụng IC điều khiển rất nhanh, khi bị thanh kiểm tra chỉ cần bấm công tắc trên điện thoại nên không thể phát hiện được.
Tập trung tấn công hang ổ đầu nậu
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyên Xuân Phúc, Trưởng ban 389 đặc biệt lưu ý tình trạng nhiều mặt hàng giả tràn lan, hàng kém chất lượng. “Chống buôn lậu được là do cái gì, một là lực lượng chức năng nghiêm túc, trong sạch, không bảo kê bao che; đạo đức phẩm chất tốt. Thứ hai, phải chống đầu nậu, chống kẻ cầm đầu hang ổ… Thứ ba trang bị phương tiện đầy đủ, hiện đại để ngăn chặn hành vi, thủ đoạn tinh vi. Đối tượng đi ca nô tốc độ lớn, mình chèo thuyền bằng tay thì làm sao mà chống được”, ông chỉ rõ.
Phó thủ tướng yêu cầu, thời gian tới cần phải đặt quyết tâm lớn và trách nhiệm cao, làm đến nơi đến chốn. Đặc biệt, từng địa phương, bộ ngành phải xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường kiểm tra đôn đốc, nhất là các địa bàn trọng điểm, các năm trước còn yếu kém. “Không để tình trạng lạm dụng cơ chế, chính sách ưu đãi như việc lợi dụng luồng xanh, luồng đỏ trong thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Không để đất nước bị lợi dụng, bị biến thành bãi rác công nghệ. Tôi và các đồng chí hải quan vào kho kiểm tra, trời ơi đồ rởm, đồ kém chất lượng nhiều quá trời, hàng trăm, hàng nghìn container”, Phó thủ tướng lo ngại.
“Phải tuyên truyền, giám sát cán bộ không được móc ngoặc bảo kê, tập trung tấn công hang ổ đầu nậu. Lực lượng quân đội, công an, hải quan, quản lý thị trường, cảnh sát biển, biên phòng… phải làm gương. Mong các đồng chí trong lực lượng này không tiếp tay nối giáo cho buôn lậu. Các đồng chí làm nghiêm tôi tin rằng sẽ ngăn chặn được”, Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nguyên nhân khiến buôn lậu diễn biến phức tạp là các địa phương, bộ ngành chưa nghiêm túc triển khai các kế hoạch đã xây dựng, thậm chí chưa nhận thức rõ vấn đề. Còn tình trạng nể nang, bao che, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm, nhất là vấn đề xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức có liên quan. Điều tra một số vụ còn chậm, kéo dài gây dư luận xấu. Đặc biệt, xử lý hình sự tuy có cố gắng nhưng còn ít so với tổng số vụ phát hiện, bắt giữ. Một việc rất rõ, công tác quản lý nhà nước một số lĩnh vực còn bất cập sơ hở, trách nhiệm không cụ thể, nhất là xăng dầu, thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, dược phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.