Làng bánh chưng cầu Báng nổi tiếng Thái Bình rộn ràng vào tết

28/01/2021 15:39 GMT+7

Hơn chục hộ dân quanh khu vực cầu Báng (xã Tân Bình, TP.Thái Bình) làm món bánh chưng ngon nức tiếng để bán quanh năm. Dịp cận tết Nguyên đán , không khí làm bánh, bán bánh nơi đây lại càng hối hả, rộn ràng hơn.

Cầu Báng (xã Tân Bình) cách trung tâm TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình) khoảng 3 km. Nơi đây vốn nổi tiếng với nghề làm bánh chưng từ hàng trăm năm qua.
Nếu như ở nhiều nơi khác, bánh chưng thường chỉ xuất hiện trong dịp tết Nguyên đán thì ở cầu Báng, có khoảng chục hộ dân làm bánh chưng gần như quanh năm để bán đi khắp nơi.
Trong mỗi bữa tiệc hay mâm cỗ, từ đám cưới, đám cất nhà đến tiệc tùng, liên hoan lớn nhỏ trong nhà hàng, khách sạn tại Thái Bình, sẽ không bất ngờ nếu thực khách thấy những tấm bánh chưng xanh mướt mỡ màng đã được bóc sẵn, bày biện đẹp mắt. Đó là bánh chưng cầu Báng.
Theo các hộ làm bánh chưng gia truyền ở cầu Báng, trung bình một hộ gia đình bán ra thị trường 200 - 300 chiếc bánh chưng/ngày. Vào những ngày rằm, mồng một, hay dịp tết cổ truyền, lượng bánh chưng thành phẩm xuất ra thị trường của mỗi nhà lên tới cả nghìn chiếc.
Từ đầu tháng chạp, đặc biệt là qua rằm, khu bếp luộc bánh của các hộ dân này luôn đỏ lửa cả ngày lẫn đêm, từ trẻ con đến người già ai nấy đều góp công làm bánh, nấu bánh.
Bánh được luộc từ 8 - 10 tiếng. Suốt quá trình này, phải luôn canh bếp để lửa nhỏ nhưng không tắt thì bánh mới chín đều.
Ông Trần Hữu Bình (66 tuổi, một người làm bánh chưng lâu năm tại khu vực cầu Báng) cho biết: Bánh chưng luộc có mùi thơm đặc trưng của gạo nếp, lá dong, vừa đủ độ dẻo, ngậy của đỗ và thịt mỡ, là yếu tố quyết định để bánh chưng nơi đây luôn giữ được chữ tín với thực khách hàng trăm năm qua.
Dưới đây là những hình ảnh về nghề làm bánh chưng ở cầu Báng:

Bánh chưng cầu Báng ngon nổi tiếng là nhờ có gạo nếp thơm, hạt gạo mẩy, đậm đà được chuyển về từ các cánh đồng ở quê lúa Thái Bình

Ảnh Trung Du

Lá dong dùng để gói bánh cũng phải chọn loại to nhất, không rách, lá không già quá hay non quá để khi luộc xong vỏ bánh, thân bánh có màu xanh nõn, nhìn ngon mắt

Ảnh Trung Du

Đỗ xanh phải chọn hạt to đều, xay nhuyễn, đồ vừa chín tới, nắm thành những nắm tròn

Ảnh Trung Du

Thịt lợn dùng làm nhân phải đúng loại thịt ba chỉ ngon, sạch để nhân bánh vừa đậm lại vừa bùi

Ảnh Trung Du

 

Thường đàn ông sẽ gói bánh, những người còn lại rửa lá dong, đong gạo, đỗ xanh, thịt lợn

Ảnh Trung Du

 

Những chiếc bánh chưng vừa gói xong được xếp ngay ngắn chuẩn bị cho vào nồi luộc

Ảnh Trung Du 

Công đoạn quan trọng nhất là xếp bánh vào nồ, cần người có nghề, thường là đàn ông

Ảnh Trung Du

 

Bánh phải chặt, khít và vuông vức để khi luộc không bị biến dạng

Ảnh Trung Du

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.