Làng mai Sài Gòn khóc ròng như con nước triều cường trước Tết

23/11/2016 09:08 GMT+7

Hàng nghìn gốc mai phục vụ dịp Tết Định Dậu 2017 tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM ngập trong biển nước sau khi triều cường liên tục bất ngờ dâng cao . Lá rụng - hoa nở bung, người dân lâm vào cảnh "dở khóc dở cười".

Đến khu Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM - làng trồng mai ở Sài Gòn vào những ngày này, nhiều người không khỏi xót xa trước cảnh hàng ngàn gốc mai trơ trọi sau... triều cường.
Mặc dù nước tại các vườn mai đã rút dần, nhưng hậu quả để lại sau đó là cảnh bạt ngàn gốc hoa tan hoang, trụi lá. Những mầm lá mới mọc lên thưa thớt, hoa mai thi nhau bung nở dù còn tận 2 tháng nữa mới đến Tết Định Dậu 2017.
VIDEO: Hàng nghìn gốc mai bung nụ nở sớm vì triều cường ở Sài Gòn
6.000 gốc mai vàng nhà bà Tuyết Mai (53 tuổi, P.Hiệp Bình Phước,Q.Thủ Đức) chìm trong biển nước suốt hơn 1 tuần vừa qua Ảnh Lê Nam
Nhiều cây mai thối rễ, chết khô trong vườn Ảnh Lê Nam
Ông Trương Minh Châu (64 tuổi, ngụ tại xóm 5) là chủ vườn có hơn 1.500 gốc mai vàng chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn khoảng vài trăm gốc mai có thể "cứu vớt" được, còn lại hơn 1.000 gốc lụi tàn hẳn vì ngập sâu trong nước.
"Nước ngập đến thân cây nhiều ngày khiến cả vườn mai rụng lá tơi tả, chưa kể những cây bị chết hẳn vì thối rễ. Như mọi năm, phải đến 15 tháng Chạp chúng tôi mới bắt đầu tuốt lá để cho hoa nở, nhưng năm nay thì hoa đã nở bung bét trước Tết tận 2 tháng, còn ai mua nữa", ông Châu nói.

tin liên quan

Đề phòng triều cường gây hại cho hoa mai vụ tết
Đối với các diện tích trồng mai vụ tết, chú ý còn hai đợt triều cường cao gây ngập và nắng, mưa thất thường trái mùa, cần tăng thêm sức đề kháng cho mai và hoa màu, vườn cây trái từ nay đến cận tết.
Nói về cái Tết sắp tới, ông Châu chỉ dùng ba từ "không êm xuôi" rồi lắc đầu ngán ngẩm: "Làm cả năm chỉ trông có vào vườn Mai Tết. Riêng tiền phân bón, trấu khô vén gốc cũng hết cả chục triệu, chưa kể tiền giống cây, tiền công hai vợ chồng. Giờ còn có 2 tháng nữa là đến Tết, làm lại sao kịp".
Theo giá thị trường, mỗi gốc mai bán tại vườn có giá từ 200.000 - 300.000 đồng, gốc đẹp có thể bán đến 600.000 - 700.000 đồng. Nếu thuận buồm xuôi gió, vườn mai vàng sau nhà cũng giúp gia đình ông Châu ăn một cái Tết no ấm.
Hàng nghìn gốc mai rụng lá đến quá nửa thân cây sau khi ngâm mình trong nước nhiều ngày. Trong ảnh, những lớp lá non mới vừa mọc lại, tuy nhiên, hoa mai cũng đã nở bung bét Ảnh Lê Nam
Hoa nở sớm trước Tết nguyên đán gần 2 tháng Ảnh Lê Nam
Thiệt hại nặng nề hơn nhà ông Châu, nhà bà Mai có đến 6.000 gốc mai chìm sâu trong biển nước. "Từ nhiều năm nay, chưa thấy năm nào nước dâng cao đến như vậy. Vườn mai rộng lớn nhà bà Mai giờ thành... đầm mai, nước vẫn ùn ứ, mặt đất lầy lội, dẫm chân xuống rồi nhấc lên không nổi. Ở đây nè, mai trơ trụi lá cả hai hàng, cây thì chết chỏng chơ", Bà Mai vừa nói vừa lắc đầu chán nản.
Bà Tuyết Mai khoanh tay bất lực đứng nhìn vườn mai vàng lụi tàn dịp trước Tết Ảnh Lê Nam
Ông Trương Hoàng Vân (52 tuổi), chồng bà Mai tâm sự: "Cây Mai phải được trồng trên nền đất khô. Hôm triều cường dâng, nước tràn vào nhà kéo dàu cả tuần lễ, chúng tôi phải dùng máy bơm hút bớt nước ra để cứu vườn Mai. Nhưng bốn bề chung cư mọc lên như nấm, triều cường dâng, đê vỡ hết. Cả nhà, ruộng đều ở vùng trũng, nước thoát được đi đâu. Không còn gì để nói, qua một đêm mà tan hoang cả vườn, nghề trồng Mai khổ quá".
Ánh nắng chiều rọi xuống khuôn mặt hằn những nếp nhăn của người làm vườn... Hắt lên cả những bông mai vàng bung nở phía ngoài kia, rụng đầy xuống nền đất mềm oặt. Hoa thì cười, còn người lại chực... khóc.
Nhiều vườn mai khác trong làng tan hoang sau khi triều cường bất ngờ dâng cao Ảnh Lê Nam
Hoa cười, người... chực khóc Ảnh Lê Nam
Chủ vườn buộc phải chấp nhận vườn hoa nở rộ quá sớm Ảnh Lê Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.