Lang thang phố đêm...

27/09/2006 22:43 GMT+7

Lâu nay, nói đến chuyện giới trẻ đi chơi đêm, đa số đánh đồng với những trò ăn chơi, đua đòi, tệ nạn... Nhưng, đêm không hề có lỗi, chơi cũng có ba bảy đường chơi.

Từ những buổi chơi đêm lành mạnh, rất nhiều người trẻ đã thực sự tìm thấy vẻ đẹp của đời sống  - vẻ đẹp mà những người ngủ trọn đêm ít khi khám phá.

Câu chuyện của người chơi đêm

Tại sao lại chơi đêm? Câu trả lời xin được bắt đầu từ tôi vậy. Tôi gặp một cú sốc lớn về tình cảm và thế là quyết định đi sàn. Dành nhiều thời gian để quan sát và trò chuyện, tôi muốn biết tại sao thiên hạ chơi đêm nhiều thế. Câu trả lời thường là vì buồn, chán đời, trống rỗng. Có bạn gái thú nhận vì muốn tìm một cơ hội đổi đời. Ở đó, họ có thể quen được những anh Tây nhiều tiền, đẹp trai, chưa vợ. Mọi thứ đều có vẻ rất đơn giản và dễ dàng...

22-23 giờ là thời gian thích hợp để bắt đầu cuộc vui tại Hà Nội. Dân "trong nghề" gọi đó là "giờ hoàng đạo". Bắt đầu bằng cách tập hợp đội hình ở một quán cà phê, khi đã đủ người để vui thì tất cả lên đường. Điểm bắt đầu và kết thúc có thể thay đổi, nhưng quanh quẩn vẫn chỉ là Seventeen, Hồ Gươm Xanh, Fantasy, Apo, Ngựa Vằn... Ngoài ra, dân chơi đêm còn rất "kết" Hàng Hành và Tạ Hiện - hai phố nổi tiếng với nhiều bar mở muộn, nơi bạn có thể ngồi uống rượu đến tận 10 giờ sáng mà không bị làm phiền! Nếu thích gần thiên nhiên, bạn có thể ngồi chiếu uống rượu nhai mực và ngắm sao trời tại phố Hàng Bồ. Muốn nghe tiếng gió rì rào qua rặng tre hay tiếng nước vỗ ì oạp mạn thuyền, hãy đến Barracuda và Solace - hai quán bar ngay sát bờ sông Hồng, dân chơi thường đến đây vào 1-2 giờ sáng những ngày cuối tuần.

"Ban ngày làm, không có thời gian chơi thì tối phải đi thư giãn chứ. Nhưng mình chỉ đi vào cuối tuần, chủ nhật có thể ngủ dưỡng sức chứ ngày thường thì chịu". Đó là lời tâm sự của một cô gái chúng tôi quen tại quán Solace trong một lần đi đêm. Cô gái có tên Lý Ngọc Lan ấy tiếp tục câu chuyện rất cởi mở. "Mình thích chỗ này vì vừa có không gian riêng lại vừa có thể hòa nhập vào đám đông nếu muốn. Bạn có thể ra nhảy hay bắt chuyện hoặc tận hưởng gió sông một mình, tùy!".  Nói về những người mượn chơi đêm để trút nỗi buồn chán, cô cười nhẹ: "Ai cũng có chuyện buồn nhưng mọi thứ phải qua đi thôi, không nên lấy đó làm cớ để tự đưa mình triền miên vào các hộp đêm và rượu".

Chúng tôi ngạc nhiên và bị hút vào cuộc trò chuyện với cô bạn này. "Chơi đêm vẫn có thể là một thú vui lành mạnh, cái chính là phải làm chủ được mình. Tôi thường tự cho phép mình thưởng thức âm nhạc, tận hưởng cảm giác về đêm cùng một vài chai bia vào ngày cuối tuần. Mình làm theo dự án cho các tổ chức phi chính phủ tại VN". Tôi càng lúc càng bất ngờ vì cô bạn mới quen này. Nhỏ nhắn, không xinh nhưng duyên. Lên Hà Nội học đại học rồi tự đi làm thêm và học thêm. Cô nói thạo tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha.

Câu chuyện của chúng tôi bị cắt ngang vì bên trong xảy ra xô xát nhỏ do say rượu. Lan nhún vai, bình tĩnh: "Chuyện thường thấy ở các quán bar đêm. Không chỉ riêng họ đánh nhau mình bị vạ lây đâu mà còn dễ bị cướp giật trên đường hay bị lợi dụng lúc say. Vì thế mình tuyệt nhiên không uống rượu do bất kỳ ai mời, chỉ uống bia và phải tự mình bật nắp để đảm bảo không ai cho bất cứ loại thuốc gì vào. Bạn không nên cho số điện thoại nếu không có một số dành riêng cho việc ấy. Luôn kiểm tra lại hóa đơn khi thanh toán bởi có những nơi lợi dụng bạn gần say để gian lận, bạn uống 1 họ ghi 2-3. Uống theo kiểu thưởng thức thôi chứ không phải uống lấy sống lấy chết. Nói theo cách của Trịnh Công Sơn: "Nếu chúng ta biết giữ đúng lời hứa với những cánh đồng nho và cánh đồng lúa mạch thì trò chơi uống rượu không bao giờ gây ra đổ vỡ".

Đêm của lữ khách

Trong những quán ăn đêm khuya khoắt nhưng không hề vắng vẻ ở Hà Nội: bún bò, bún măng ngan, cháo gà nổi tiếng ở khu vực Cửa Nam, Trần Quý Cáp, đầu phố Hai Bà Trưng; phố ẩm thực Cấm Chỉ nổi tiếng với món cháo gà, cơm rang; chân gà nướng hoặc luộc ở phố Hàng Dầu, Đinh Tiên Hoàng, Mai Hắc Đế... nhiều lần, tôi gặp cả những du khách nước ngoài ghé vào thưởng thức sau buổi lang thang tìm hiểu đời sống thành phố suốt từ sáng tới đêm khuya. Tommy Lim, anh chàng người Hàn Quốc sau chuyến du lịch xuyên Việt bắt đầu từ Sài Gòn, qua Huế, rồi Hà Nội kể về những ấn tượng lang thang phố đêm của mình: "Đêm Sài Gòn đường phố gần như không ngủ, thanh niên đi chơi đêm nhiều và ồn ào. Huế thì người dân về nhà từ rất sớm, hơn 9 giờ là đường phố đã vãn hẳn bóng người. Hà Nội, có lẽ là "trung bình cộng" của cả hai thành phố kia, cộng thêm nhiều quán ăn đêm rất hấp dẫn".


Dạo phố đêm Ảnh: Phương Nguyên

Một giọng nói với âm điệu lạ lạ vang lên khi gọi món khiến tôi nhận thấy Huyền Thanh - tên cô gái mà tôi biết sau đó - là một người khách lạ. Cô bạn người Đà Nẵng này ra Hà Nội thăm bạn bè, trong đêm Hà Nội cô cứ kể mãi về đêm Hội An. Dù đã nhiều lần về đó nhưng đêm phố Hội vẫn luôn quyến rũ Thanh. Những người bạn ghé qua Đà Nẵng nhờ cô bạn mến khách này dẫn đi chơi, Thanh thường chọn giờ khởi hành trễ để đến Hội An vừa chiều xuống. Lang thang trên những con phố cổ kính trong ánh chiều, hoặc ăn những món đặc sản trong những quán ăn khuya, bước qua những cửa ngõ tĩnh mịch thơm mùi hoa... với Thanh thật bình yên và quyến rũ. Những cảm xúc này không thể tìm được ở một Hội An tấp nập khách du lịch ban ngày, đó mới là điều Thanh muốn chia sẻ với bạn bè.

Trong buổi gặp giữa những người trẻ từ nhiều nơi tình cờ gặp nhau bên một bát cháo khuya nghi ngút khói, câu chuyện lại xoay quanh những đêm đáng nhớ của mỗi người. Thanh Dung (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) góp chuyện, cô thường tìm đủ mọi cách để chống chọi với cơn buồn ngủ khi đêm xuống ở những miền đất lạ. "Có nhiều đêm khác để ngủ, còn khi đó thì phải thức để khám phá chứ!" - Dung bảo thế. Có lần ở biển Nha Trang, muốn thức xem người dân câu mực đêm, cô đã phải cầu viện đến cả nước trà đặc và cà phê để chống lại cơn buồn ngủ cứ đúng giờ mà kéo đến. Bù lại, Dung được chứng kiến cảnh câu mực thật ngoạn mục, khi những chiếc thuyền con con đồng loạt ra khơi, cả bờ biển sáng trưng ánh đèn. Mua ngay khi thuyền câu trở về, Dung được một bữa mực tươi luộc ngay tại bờ biển. Sẵn máu ham tìm hiểu, sau buổi sáng ngủ bù, đêm sau cô nàng lại thức tiếp để theo một chiếc thuyền câu ra khơi, tìm hiểu xem cách câu của ngư dân thế nào và mong tự tay câu được vài con mực ăn chơi.

Thành phố quen mà lạ

4 giờ sáng, hết một hồi lang thang sau bữa cháo khuya, một đứa nổi hứng muốn đi chợ hoa đêm Quảng Bá - chợ hoa bán sỉ nổi tiếng của Hà Nội. Vậy là hai người một xe thẳng tiến. Ban ngày, đường phố nào cũng đông nghẹt xe với khói, bụi, tiếng còi và pô xe không lúc nào ngừng. Nhưng thành phố lúc 4 giờ sáng thì như là một sự đối lập. Phố xá hai bên vẫn còn say giấc im lìm. Dưới ánh sáng dãy đèn cao áp, lác đác xe máy của những người buôn sớm, những xe thồ chở đầy ắp rau quả tươi vào thành phố. 4 giờ 30, hai đứa tới chợ hoa khi đang vào độ đông nhất. Mọi hoạt động mua bán đều  diễn ra dưới ánh sáng loang loáng của đèn pin, đèn điện. Hoa từ ngay chính làng hoa Nghi Tàm, Tây Tựu, Nhật Tân và các vùng lân cận như Gia Lâm, Vĩnh Phúc... đổ về phục vụ cho thú chơi hoa của người thành phố. Nhiều nhất là các loại hoa hồng, cúc, đồng tiền tây...


Nhiều bạn trẻ chọn quán cà phê bar thư giãn sau một ngày làm việc - Ảnh: Phương Nguyên

Tôi gặp Tuấn Quang (SV Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội) và cô bạn gái tên Lan đang dạo quanh chợ tìm bó hoa ưng ý. Hôm nay sinh nhật mẹ Lan, hai đứa nổi hứng muốn đi tận chợ bán buôn hoa tươi lớn nhất của Hà Nội lúc tờ mờ sáng để mua hoa tặng mẹ. Một phần vì mua hoa ở đây chắc chắn là tươi và rẻ hơn mua tại những cửa hàng bán lẻ trong thành phố, nhưng quan trọng là hai đứa muốn lang thang tận hưởng không khí thành phố lúc tờ mờ sáng. Cô cho biết đây không phải lần đầu tiên mình "lọ mọ" tới đây. Lan chọn một bó hoa lys thơm và hoa baby trắng. Đôi bạn hào hứng dự định dùng số tiền chênh lệch tiết kiệm được do mua hoa rẻ "đầu tư" vào bát phở tái của hàng phở mở sớm chân dốc Cổ Ngư. Ăn xong tô phở nghi ngút khói, đi qua hồ Tây bảng lảng sương tan thì cũng là lúc người tập thể dục sớm cũng đã nhộn nhịp. Thành phố đón một ngày mới thật yên bình.

Nhiều bạn trẻ lớn lên cùng thành phố, nhưng ai không một lần "thức khuya dậy sớm" làm sao biết nhịp sống thành phố về đêm. Bạn hãy thử một lần trong đêm cùng bạn bè xách xe chạy khuya hơn hoặc sớm hơn thường ngày để khám phá hơi thở khác của mảnh đất nơi mình đã quen thân, chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị.

P.N - K.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.