Lẽ nào không dẹp nổi bến cóc?

15/07/2007 18:54 GMT+7

Không có cuộc họp nào mà Ban An toàn giao thông Đà Nẵng không đề cập đến vấn nạn xe khách dừng đỗ đón khách vô tội vạ trên đường Trường Chinh, Tôn Đức Thắng hay cầu vượt Hòa Cầm. Mỗi ngày CSGT, Thanh tra giao thông đều có tuần tra, xử lý xe vi phạm. Nhưng tình hình vẫn không chuyển biến...

Ra khỏi bến là vi phạm!

Khoảng 8 giờ sáng, chiếc xe tuần tra của trạm CSGT Kim Liên (Công an TP Đà Nẵng) vừa quẹo trái từ đường Tôn Đức Thắng qua ngã ba Huế thì phát hiện ba chiếc xe khách loại nhỏ đang dừng đón khách trên đường Trường Chinh. Từ xa, phát hiện có CSGT, ba chiếc xe đang dừng bắt khách náo loạn, phụ xe xô vội hành khách lên xe, rồi vừa chạy vừa bu cửa, vọt lên thùng. Cũng nhanh không kém, chiếc xe tuần tra chồm lên phía trước. Cuộc rượt đuổi kết thúc nhanh chóng khi chiếc xe tuần tra qua mặt một xe khách chạy tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn.

Vừa bước xuống xe xuất trình giấy tờ, chủ xe 43H-3364 liền than: "Mấy chiếc xe chạy trước mới dừng bắt khách còn xe em thì không!". Tuy nhiên, trước những chứng cứ rành rành mà các anh CSGT đưa ra, cả chủ xe và tài xế đều nhận lỗi và ký vào biên bản vi phạm "đón khách không đúng nơi quy định". Chiếc xe tuần tra của trạm CSGT Kim Liên vừa đi khỏi, thì ngay lập tức, xe 43H-4193 bị Thanh tra giao thông "vịn" vì đón khách ngay trên đường Trường Chinh, cách ngã ba Huế chưa đầy 100 mét.

Tại vị trí xe 43H-4193 bị lập biên bản vi phạm có bảng cấm đậu rõ ràng, nhưng tài xế xe khách vẫn bất chấp! Không riêng gì xe khách chạy các tuyến gần vi phạm mà cả xe khách chất lượng cao cũng sẵn sàng dừng đón khách "mọi lúc mọi nơi". Đó là xe khách chất lượng cao biển kiểm soát 43H-4611 chạy tuyến Đà Nẵng - Huế. Xe này vừa xuất bến đã dừng ngay bên đường Tôn Đức Thắng nằm chờ khách. Khi tài xế xe đang hý hoáy ký vào biên bản vi phạm, thì phía trước các phụ xe cũng nhanh nhảu đẩy hành khách lên xe.

"Bắt" không xuể?

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách xuất bến tại Bến xe trung tâm TP Đà Nẵng đi các tỉnh. Dường như có một tiền lệ, cứ ra khỏi cổng là các xe dừng ngay trên đường Tôn Đức Thắng để đón khách, hoặc chạy từ từ xuống ngã ba Huế. Vào giờ cao điểm, ngay khu vực đường vào Khu dân cư Hòa Minh, lúc nào cũng có từ 3-4 chiếc xe đậu để giành khách, gây mất trật tự tại khu vực này. Hễ thấy bóng dáng lực lượng tuần tra (CSGT và Thanh tra giao thông), các tay cò khách lập tức la hét báo động để lái xe rồ ga lao đi. Tình trạng này cũng không khá hơn trên tuyến đường Trường Chinh kéo dài từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm. Cứ 5-10 phút lại có một xe khách dừng lại bắt khách.

CSGT xử phạt xe dừng đón khách không đúng nơi quy định - Ảnh: H.Trà

Theo thiếu tá Lê Ngọc Dinh - Trạm phó Trạm CSGT Kim Liên (Công an TP Đà Nẵng): "Có xe bị phạt từ 2-3 lần, nhưng các tài xế xe khách đã "lờn thuốc", không biết sợ là gì. Hôm trước nhận phạt, hôm sau lại tiếp tục vi phạm". Có tận mắt chứng kiến mới thấy lời của thiếu tá Dinh hoàn toàn chính xác. Khi hai chiếc xe tuần tra - một của CSGT, một của Thanh tra giao thông - đậu nghỉ xả hơi sau một buổi quần thảo truy đuổi, ngay lập tức các xe khách lại vô tư dừng đón khách.

Theo thống kê sơ bộ của trạm CSGT Kim Liên, chỉ chưa đầy 20 ngày, trạm đã bắt và xử phạt gần 200 trường hợp xe khách đậu đỗ bắt khách không đúng nơi quy định, dù phần lớn các xe đều ký cam kết không vi phạm.

Làm thế nào để giải quyết dứt điểm tình trạng xe khách lập bến cóc tràn lan? Trung tá Trần Phước Cường - Phó trạm CSGT Kim Liên đưa ra một giải pháp là phải tạm giữ xe tái phạm 2-3 lần trong thời gian nhất định hoặc cắt phiên. Có như vậy, nạn bến cóc mới được xóa hoàn toàn.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.