Liều mạng trên sông Đakrông

05/10/2010 12:05 GMT+7

(TNO) Trong khi nhiều người dân Quảng Trị vẫn chưa hết bàng hoàng bởi những thông tin dồn dập về 3 cái chết thương tâm vì cơn lũ dữ... thì một vấn đề đáng lo ngại khác đang diễn ra tại huyện Đakrông. Đồng bào Pa kô, Vân Kiều nơi đây như đùa giỡn với dòng nước dữ, liều mạng vớt gỗ.

Sông Đakrông (thuộc huyện miền núi Đakrông) hơn 6 ngày qua (29.9 đến 5.10) đục ngầu và long lên sòng sọc.

Do địa hình nơi đây hẹp và dốc nên nước từ thượng nguồn đổ về hết sức hung dữ, có độ xoáy khủng khiếp. Nước đã nhấn chìm nhiều bản làng, cũng như chia cắt nhiều xã vùng cao.

Nhưng dường như người dân tại xã Đakrông (H.Đakrông, Quảng Trị) không ngán ngại trước những nguy hiểm có thể chết người trên.


Khúc sông đồng bào vùng cao tập trung vớt gỗ (sông Đakrông qua xã Đakrông, H.Đakrông, Quảng Trị)

Có mặt tại đoạn sông đi qua địa bàn xã khi mực nước nơi đây đã vượt báo động III, chúng tôi thực sự "sởn gai óc" với cách “mưu sinh” của họ.

Trong tầm mắt có thể nhìn thấy được, chừng hơn 50 người tụ tập bên "miệng thủy thần" để chực vớt củi, gỗ… Ngoài những thanh niên lực lưỡng còn có đông đảo phụ nữ và trẻ em.




Các em nhỏ đứng bên mép sông dùng thanh tre kéo những khúc củi vào bờ

Theo quan sát của chúng tôi thì mỗi khi có một khúc gỗ lớn trôi ngang qua, những thanh niên này lại hò reo và lao mình ra giữa dòng sông để vớt gỗ và kéo bằng được vào bờ.

Trong khi những đứa trẻ thì lấy những thanh tre để móc, kéo những khúc củi nhỏ hơn, còn phụ nữ làm nhiệm vụ thu gom chúng vào một đống.


Những người phụ nữ thu gom số củi, gỗ về một đống

Bà Hồ Thị Tươm (35 tuổi) vừa vác một bó củi to vừa nói: “Dân bản ra đây quen rồi mà, không sao đâu. Vớt được củi thì cất giữ để nhen lửa dần, còn vớt được gỗ thì đem bán kiếm tiền…”.


Cố bơi ra giữa sông khi phát hiện một thanh gỗ to trôi qua

Một số khác cho biết, việc vớt gỗ ở đây không phải tới năm nay mới có mà từ trận bão lũ Ketsana năm ngoái, người dân đã ra đây liều mạng mỗi ngày.

Việc làm tự phát và nguy hiểm này được người dân thực hiện trong mấy ngày liền, tuy nhiên tại địa điểm nói trên không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng địa phương can thiệp. Đáng tiếc, đây không phải là điểm vớt gỗ duy nhất dọc sông Đakrông.


Tóm lấy thanh gỗ và đưa vào bờ

Bà Hồ Thị Kim Cúc - Phó chủ tịch UBND huyện Đakrông nói với PV Thanh Niên Online rằng: “Ngay từ sáng 4.10, UBND huyện đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp bàn cách đối phó với mưa lũ. Trong đó, phổ biến về tới các lãnh đạo xã, các thôn trưởng cần làm chặt việc ngăn cấm người dân vớt gỗ trên sông. Đồng thời cũng nhờ bên lực lượng quân sự, công an đi rà soát và dẹp một vài điểm nóng… Tuy nhiên, việc làm này của bà con là tự phát, rất khó để dẹp yên được”.

Bài ảnh: Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.