Loạn màu sắc biển hiệu trên con đường 'đồng phục' kiểu mẫu Hà Nội

Sau gần 7 tháng khánh thành, con đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã xuất hiện cảnh lộn xộn màu sắc, kích thước các biển hiệu, biển quảng cáo.

Đoạn đường Lê Trọng Tấn dài khoảng 1,5 km, nối từ nút giao Tôn Thất Tùng đến sông Lừ, chính thức được thông xe vào ngày 7.5.2016. Đây là tuyến đường được xây dựng theo kiểu mẫu văn minh đô thị. Theo đó, toàn bộ biển hiệu "đồng phục" màu sắc với 2 tông màu chính là xanh - trắng và đỏ - trắng. Kích thước các biển hiệu được quy định là chiều rộng không quá mặt tiền công trình, chiều cao khoảng 1,1 m...
Tuân thủ kiểu mẫu được 3 tháng
Theo quan sát của chúng tôi, nhiều cửa hàng vẫn để nguyên kích thước của biển hiệu nhưng lại thay đổi màu sắc thành màu trắng, đen, vàng, xanh thẫm, xanh lá cây… cho phù hợp với cửa hàng mình. Nhiều cửa hàng lắp một lúc 2 biển hiệu chồng lên nhau, làm biển quảng cáo chữ nổi hoặc treo cả các tấm pano, áp phích quảng cáo quán ăn dọc theo mặt tiền ngôi nhà.
Theo người dân sinh sống trên đường Lê Trọng Tấn, những biển hiệu khác hẳn quy chuẩn này xuất hiện từ khoảng tháng 8.2016. Bác Huy, tổ 16, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân cho biết: “Các tấm biển hiệu chỉ đồng bộ được 2, 3 tháng đầu tiên. Sau đó, màu sắc, kích cỡ lộn xộn hết cả lên”.
[VIDEO] LOẠN MÀU SẮC BIỂN HIỆU TRÊN CON ĐƯỜNG KIỂU MẪU ĐẦU TIÊN HÀ NỘI
Thực hiện: Phạm Dự
Chủ một cửa hàng phở với biển hiệu màu vàng, chữ đỏ và xanh lam cho biết, khi họ mới đến đường Lê Trọng Tấn thuê cửa hàng thì phần biển hiệu cũ đã được chủ nhà dỡ đi, họ tự thuê thợ lắp biển quảng cáo theo ý mình.
Đầu tháng 12, chúng tôi nhiều lần khảo sát trên con đường kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội và ghi nhận nhiều ý kiến than thở về doanh số sụt giảm của các chủ cửa hàng từ ngày lắp biển hiệu đồng bộ màu sắc, kích thước.
“Nói thật với các anh chị, lúc đầu tôi rất tuân thủ biển hiệu kiểu mẫu của thành phố, nhưng khách ế ẩm hẳn. Biển ở đâu cũng giống nhau, trong khi quán ăn của mình gia truyền, có biển hiệu nhận biết riêng biệt. Tâm lý khách hàng là nếu đi quá cửa hàng rồi, họ rất ngại quay lại vì đường thì đông, dừng lại có khi bị xe sau tông phải, thế là chúng tôi mất khách rồi”, chủ một cửa hàng bún bò Huế đường Lê Trọng Tấn lý giải việc đổi biển hiệu sang màu vàng, chữ đỏ.
Nhiều chủ cửa hàng lắp thêm các tấm quảng cáo bằng nilon dưới các biển hiệu kiểu mẫu để khách hàng dễ nhận biết quán của mình hơn
"Chúng tôi chỉ biết động viên khuyến khích bà con lắp biển kiểu mẫu"
Ngày 6.12, trong buổi làm việc với PV Thanh Niên, ông Đặng Minh Tuấn, Phó chủ tịch UBND phường Khương Mai thừa nhận, tình trạng lộn xộn màu sắc của các biển hiệu trên đường Lê Trọng Tấn. Ông Tuấn cho hay, “tình trạng này mới chỉ xuất hiện khoảng 2 tháng trở lại đây thôi. Cách đây 1 tuần lễ, chúng tôi đếm được khoảng 20 biển hiệu không tuân theo màu sắc xanh đỏ”.
Tuy nhiên, theo ông Đặng Minh Tuấn, trên thực tế, điều rất khó cho phường là đến thời điểm này, UBND Quận Thanh Xuân chỉ mới ra một văn bản là “Quyết định Về việc ban hành quy định tạm thời quản lý, cải tạo, chỉnh trang các công trình kiến trúc hai bên tuyến đường Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội” (ngày ban hành là 31.8.2016).
 
Con đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn ngày mới thông xe, biển hiệu chỉ hai màu xanh đỏ như thế này Ảnh Lê Nam
Và bây giờ, con đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn như thế này Ảnh Phạm Dự
Ông Đặng Minh Tuấn nói: “Theo văn bản này, trong quy định về biển hiệu, biển quảng cáo quy định nội dung, kích thước theo đúng quy chuẩn, tuân thủ luật quảng cáo, tuy nhiên lại không quy định bắt buộc chỉ có 2 màu xanh đỏ. Do đó, khi chúng tôi phát hiện các cửa hàng sử dụng biển hiệu, biển quảng cáo làm sai kích thước thì đã nhắc nhở khẩn trương để khắc phục. Còn nếu làm khác màu sắc, chúng tôi chỉ có thể động viên, khuyến khích bà con nên làm theo kiểu mẫu xanh - đỏ để đúng tầm con đường là đường đẹp, đường kiểu mẫu của Thủ đô”.
"Nghĩa là bây giờ người dân được phép thoải mái chọn màu sắc cho biển hiệu của mình trên con đường Lê Trọng Tấn?", chúng tôi đặt câu hỏi. Ông Đặng Minh Tuấn đáp: Không hẳn, vì chưa có văn bản nào ghi cụ thể như vậy.
[VIDEO] NGƯỜI DÂN NÓI GÌ VỀ TUYẾN PHỐ KIỂU MẪU LÊ TRỌNG TẤN NGÀY MỚI THÔNG XE THÁNG 5.2016
Thực hiện: Lê Nam - Thúy Hằng
Con đường kiểu mẫu từng chỉ có 2 màu xanh đỏ trên biển hiệu hồi tháng 5.2016 Ảnh Lê Nam
Giờ thì các chủ cửa hàng đã làm biển hiệu đa dạng màu sắc, kiểu chữ... Ảnh Phạm Dự
Phó chủ tịch UBND phường Khương Mai Đặng Minh Tuấn cho biết thêm, hiện tại các vấn đề về màu sắc, kích thước biển hiệu, biển quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn đã được phường báo cáo lên UBND quận, chờ quận cho ý kiến.
Theo ông Tuấn, sắp tới sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ các hộ dân kinh doanh buôn bán trên tuyến đường Lê Trọng Tấn để thu thập những ý kiến phản hồi của bà con về việc lắp đặt, sử dụng các biển hiệu đồng bộ màu sắc. “Chúng tôi biết khi quy định đồng bộ biển hiệu về màu sắc, kiểu cách sẽ có người đồng tình, người phản đối, nên sẽ cần thời gian để thu thập ý kiến và là cơ sở để cơ quan cấp quận, cấp thành phố có những điều chỉnh phù hợp hơn với yêu cầu thực tế”, ông Đặng Minh Tuấn nói.
Những hình ảnh của con phố Lê Trọng Tấn bây giờ do chúng tôi vừa chụp lại:
Lộn xộn biển hiệu trên phố Lê Trọng Tấn
Biển hiệu quán bún bò sai kích thước chuẩn. Màu sắc cũng không đúng 2 màu xanh - đỏ
Quán cà phê có các biển hiệu, biển quảng cáo phá cách. Những hình ảnh này không giống ở phố kiểu mẫu, mà có thể gặp ở bất cứ con phố nào của Hà Nội
Không còn bóng hình "đồng phục" biển hiệu trên con đường kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.