MC Quyền Linh và những cuộc đời ‘vượt lên chính mình’: ‘Nhờ anh bấm lố giờ’

16/06/2019 09:21 GMT+7

12 năm trôi qua, vợ chồng anh Minh - chị Đẹp từ chỗ nghèo khó đã “vượt lên chính mình” để trở thành ông bà chủ một tiệm mát xa. Họ luôn nhớ đến MC Quyền Linh đã "bấm lố giờ" cho họ khi tham gia chương trình.

Người ta khinh vì nghèo, nói giả mù để ăn vạ

Đã qua nửa đời người nhưng vợ chồng anh Minh, chị Đẹp (ngụ Q.8, TP HCM) vẫn không thể quên được những ngày tháng nghèo đến cùng cực trước khi tham gia chương trình Vượt lên chính mình.
Năm 10 tuổi, anh Minh không may bị mù 2 mắt và phải kiếm sống bằng nghề bán vé số dạo. Trong căn nhà nhỏ ở Q.8, anh Minh cùng vợ gồng mình mưu sinh, nuôi mẹ già và 2 người con nhỏ. Ấy vậy mà, đứa con gái khi lớn lên lại mắc phải căn bệnh về thần kinh. Mỗi ngày anh Minh mò mẫm trên các con đường để bán vé số. Còn vợ thì đi giặt đồ thuê, phụ dọn dẹp nhà cửa cho người khác để có tiền đắp đổi qua ngày.
Người bình thường bán vé số đã cực, người bị khiếm thị như anh Minh lại cực gấp nhiều lần hơn. Tai nạn luôn thường trực mà không phải lúc nào cũng có người đứng ra giúp đỡ. Có khi anh gặp cảnh thanh sắt chỉa vào mặt, chảy máu, gây tổn thương một phần khuôn mặt, một mình lủi thủi về nhà.
Thậm chí, có người còn nói anh Minh giả mù, lấy lòng thương của mọi người, ăn vạ kiếm chát. Đi đến đâu, ai cũng sợ vợ chồng anh là gánh nặng. Những bữa cơm no đói nhà anh Minh dựa vào sự may rủi của việc bán vé số trong ngày.
Kể lại thời điểm nghèo khó trước kia, chị Đẹp cho biết mình phải đi giặt quần áo thuê để kiếm sống Nguyễn Hùng
“Đó là vì nghèo, người ta khinh thường, vợ chồng tôi biết điều đó mà đôi khi mình không vượt qua được.
Có người còn nói anh Minh giả mù, lấy lòng thương của mọi người, ăn vạ kiếm chát. Đi đến đâu, ai cũng sợ vợ chồng anh là gánh nặng

Chị Đẹp

Người ta nói chồng tôi giả mù. Đi đường không thấy chứ đàn bà là thấy. Nhiều khi còn bị lừa gạt, mình đưa người ta mua, người ta lấy vé số mới của mình rồi người ta bỏ vé số cũ vô. Mình bán lại người ta nghĩ xấu anh là tráo vé số, rất là đau khổ và buồn”, chị Đẹp rớt nước mắt kể lại kỷ niệm nghèo khổ khi xưa.
Chị không giấu được xúc động khi kể lại ngày tháng cũ: “Thiếu thì không đến nỗi thiếu ăn nhưng rất là khó khăn. Hai đứa con tuổi ăn tuổi học, anh bán vé số, tôi làm móng tay dạo. Lại nuôi thêm mẹ già. Ngày làm được khoảng 20 ngàn thì dành ăn khoảng 10 ngàn. Còn 10 ngàn tụi tui để dành lại lo tiền học và thuốc thang cho mẹ.

Trong những tháng ngày khó khăn đó, lúc nào vợ chồng anh cũng ước ao sẽ tìm cách vươn lên. Anh Minh đi học thêm mát xa, xoa bóp, chị Đẹp cố gắng làm thêm nhiều nghề để có thêm nhiều tiền hơn. Song song đó, vợ chồng anh Minh đánh liều gửi thư đến chương trình “Vượt lên chính mình” để mong một lần được thay đổi cuộc đời. Trong hơn vài ngàn thư đến, vợ chồng anh như rớt nước mắt khi được chọn tham gia chương trình. Thế là, điểm nhất cuộc đời gia đình anh Minh, chị Đẹp bắt đầu từ đó.

“Chắc anh Linh bấm lố giờ cho chúng tôi”

Thử thách của vợ chồng anh Minh trong chương trình là giặt và phơi quần áo trong 1 phút 30 giây. Chị Đẹp thực hiện việc giặt quần áo còn anh Minh chậm chạp phơi quần áo phụ chị. Tuy vậy, để hoàn thành thử thách đối với người thường đã khó, đằng này anh Minh lại là người khiếm thị, di chuyển chậm chạp. Nhưng cuối cùng vợ chồng anh chị cũng vượt qua được phần thi mà mình không ngờ tới.
Hiện tại anh Minh và chị Đẹp đã là chủ của một cơ sở mát xa người mù nằm tại Q.5 Nguyễn Hùng
Chị Đẹp kể lại: “Bản thân tôi thi tôi biết anh Linh ưu ái cho mình mà, có khi ảnh bấm còn lố giờ cho tôi nữa.
Đến giờ, đã mười mấy năm nhưng lời nói tiếng nói của anh Quyền Linh vẫn văng vẳng bên tay, mặc dù tôi chưa thấy anh bao giờ nhưng tôi cảm nhận anh là người chịu thương chịu khó

Anh Minh

Chương trình người ta quy định là 1 phút 30 giây nhưng tôi nghĩ không phải đâu, chắc ảnh bấm cỡ 2 phút quá. Vì người nhà tôi có theo dõi, có thử bấm giờ, khi tới mình thi ảnh bấm đồng hồ tôi biết tôi còn giặt lâu lắm mà. Mặc dù tôi có tập trước ở nhà nhiều lần rồi nhưng thời gian ngắn vậy làm sao mà kịp”.

Sau lần đó vợ chồng anh chị thấy thương MC Quyền Linh hơn, vì tấm lòng nhiệt huyết với người nghèo. Chị Đẹp cho rằng nghệ sĩ như anh Quyền Linh bây giờ hiếm có. Trong cuộc trò chuyện cùng chúng tôi, chị luôn miệng cho rằng, trong phần thi của vợ chồng chị, MC Quyền Linh đã bấm lố thời gian rất nhiều.
“Ảnh làm bằng cái tâm, chứ không phải giả mạo trước ống kính màn hình để xây dựng tên tuổi. Anh Linh làm vậy để làm sao cho người nghèo đạt được ước mơ của họ thôi”, chị Đẹp giải bày.
Về phần mình, anh Minh cho biết, do không thể nhìn thấy gì nhưng với giác quan thứ 6 của mình anh Minh nhận thấy MC Quyền Linh là một người hiền lành, nhân từ, chịu thương chịu khó. Anh Linh luôn quan tâm đến những người nghèo khó như anh chị.
Anh Minh kể thêm: “Đến giờ, đã mười mấy năm nhưng lời nói tiếng nói của anh Quyền Linh vẫn văng vẳng bên tay, mặc dù tôi chưa thấy anh bao giờ nhưng tôi cảm nhận anh là người chịu thương chịu khó”.

Đã “vượt lên” trở thành ông bà chủ

Chương trình kết thúc, gia đình anh Minh xoá được 3 triệu đồng tiền nợ cho ngân hàng. Từ 18 triệu đồng tiền thưởng cộng với số tiền tích lũy trong thời gian dài, vợ chồng anh chị mở một tiệm mát xa người mù trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5, TP HCM). Ban đầu, quán chỉ có khoảng vài nhân viên. Sau hơn 10 năm hoạt động, giờ đây tiệm mát xa đã có lượng khách quen ổn định và là nơi tạo làm việc cho nhiều người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn giống anh Minh.
Giờ đây anh Minh rất hạnh phúc, dù anh không nhìn thấy gì nhưng có chị Đẹp bên cạnh, đồng tâm hợp lực để làm cuộc sống của mình tốt hơn trước Nguyễn Hùng
Số vốn từ chương trình Vượt lên chính mình năm ấy như một bước ngoặc cho gia cảnh khốn khó của anh Minh để vợ chồng anh có cơ hội để xây dựng cuộc đời đời. Giải thưởng chỉ là một phần nhỏ, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của anh Minh và chị Đẹp mới chính là chìa khóa giúp họ vươn lên trong cuộc sống và thoát nghèo.
Chị Đẹp cũng ngậm ngùi: “Dù bây giờ không dư dả gì nhưng cũng không khó khăn như trước, mình lo được cho mình và còn giúp cho nhiều người khác vậy là vui rồi. Chúng tôi cảm ơn anh Linh và ê kíp chương trình nhiều lắm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.