Miền Bắc xuất hiện băng giá, miền Nam lo ngập do triều cường và mưa trái mùa

16/12/2017 13:16 GMT+7

Từ 16 - 22.12, liên tiếp có hai đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn về tăng cường cho áp cao lục địa, miền Bắc rét hơn những ngày vừa qua và kéo dài, rét đậm rét hại trên diện rộng với nhiệt độ thấp nhất 8 - 11 o C, vùng núi 5 - 8 o C.

Từ 16 - 22.12, liên tiếp có hai đợt không khí lạnh cường độ mạnh tràn về tăng cường cho áp cao lục địa, miền Bắc rét hơn những ngày vừa qua và kéo dài, rét đậm rét hại trên diện rộng với nhiệt độ thấp nhất 8 - 11oC, vùng núi 5 - 8oC, trời nhiều mây, mưa phùn và sương mù làm tầm nhìn xa giảm rất thấp nên ảnh hưởng đến giao thông.
Những nơi có núi cao trên 1.500 m như Mẫu Sơn, Sa Pa, Sìn Hồ, Mù Căng Chải, Pha Đin... có thể từ 0 - 4oC, một số nơi xuất hiện băng giá, sương muối và tuyết nhẹ. Đên gần Giáng sinh không khí lạnh suy yếu, nhiệt độ chỉ tăng nhẹ nên vẫn còn rét suốt cả ngày lẫn đêm.

tin liên quan

Mùa đông năm nay rét nhất trong 100 năm qua?
Sáng nay 10.11, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, đã trả lời Thanh Niên về nhận định mùa đông năm nay sẽ rét nhất trong 100 năm qua của một số nhà nghiên cứu thiên văn.
Không khí lạnh tràn về làm miền Trung trời rét 11 - 13oC từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, còn từ Quảng Bình đến Huế có mưa nhỏ với nhiệt độ thấp nhất 13 - 16oC. Các tỉnh nam đèo Hải Vân từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa trời lạnh 17 - 19oC và sẽ có 1 đợt mưa từ ngày 20 - 23.12, có nơi mưa vừa mưa to.
Trong khi đó cơn bão Kai-Tak (cơn bão thứ 26 trên khu vực tây Thái Bình Dương) sẽ vào Biển Đông trưa 18.12, trở thành cơn bão số 15. Do tác động của gió mùa đông bắc mạnh, có khả năng bão sẽ đổi hướng di chuyển theo hướng tây tây nam, với tốc độ hơn 10 - 15 km/giờ, ảnh hưởng đến nam Biển Đông bao gồm quần đảo Trường Sa, sau đó tiến vào gần ven biển Nam bộ. Bão xuất hiện vào cuối năm nên có thể còn thay đổi hướng và cường độ khá phức tạp, kết hợp gió mùa đông bắc mạnh nên rất nguy hiểm, cần theo dõi chặt chẽ cả trên biển và đất liền các tỉnh miền Nam.
Các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Nam bộ có mưa trái mùa trong những ngày cuối tuần trên diện hẹp, nhưng qua tuần tới từ 20 - 22.12 có thể xảy ra trên diện rộng, một số nơi mưa khá lớn kèm theo giông lốc và gió giật mạnh. Miền Nam trời trở lạnh, nhiệt độ thấp nhất 18 - 20oC ở các tỉnh bắc miền Đông, tại Long Khánh có thể dưới 18oC. Còn TP.HCM và các nơi khác từ 20 - 23oC, hiện tượng sương mù và mù khô xuất hiện nhiều nơi với mức độ khá dày đặc, có lúc kéo dài cho đến chiều, tầm nhìn xa dưới 1 km, có nơi chỉ còn vài trăm mét.
Từ 18 - 21.12, mực nước vùng hạ lưu các sông Nam bộ lên theo triều, đỉnh triều xuất hiện ngày 19 - 20.12 vào sáng sớm và chiều tối, trên sông Sài Gòn ở mức vượt báo động 3, đề phòng ngập do mưa trái mùa kết hợp với triều cường.
Trong 7 ngày tới, miền Bắc vừa lo chống rét cũng cần chú ý phòng bệnh đốm lá sâu đục thân trên cây ngô vụ đông. Các tỉnh vùng cao Tây nguyên vẫn còn mưa ẩm trái mùa nên đề phòng rệp sáp, bệnh khô cành gây hại cho cây cà phê cũng như bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây hồ tiêu. Riêng Nam bộ cần tiếp tục theo dõi rầy nâu, không để vi rút truyền bệnh sang các trà lúa đông xuân vừa gieo sạ và bệnh đạo ôn lá gây hại trên các trà lúa đang đẻ nhánh và làm đòng - trổ, chú ý tháo nước nhanh trong những ngày mưa và triều cường để chống ngập úng.

tin liên quan

Miền Bắc, miền Trung chìm trong giá rét
** Mưa trái mùa ở Nam bộ gây hại cho các vườn cây ăn trái. Trong 7 ngày tới, từ 9 - 15.12, những đợt không khí lạnh liên tiếp tràn về nên miền Bắc và bắc miền Trung trời tiếp tục rét. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.