Mỗi khách ngồi taxi, xe khách ở TP.HCM không cài dây an toàn: Tài xế sẽ bị phạt 'khủng'

15/03/2019 18:02 GMT+7

Xe chở khách thì cứ một trường hợp khách không cài dây, tài xế sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Như vậy, nếu trên xe khách 50 chỗ có sẵn dây an toàn mà cả 50 khách đều không cài thì số tiền phạt cứ vậy mà nhân lên.

Ngày 15.3, Đại úy Cao Đức Thịnh, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, từ 17.3.2019, CSGT TP sẽ mở đợt cao điểm ra quân xử phạt người điều khiển ô tô chở người ngồi trên xe không thắt dây an toàn.
Đại úy Thịnh cho biết, dây an toàn có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng cho người ngồi. Tuy nhiên, nhiều người dân lại không có thói quen thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô. Quan niệm này sẽ thay đổi nếu người dân biết được rằng dây an toàn có tác dụng giữ cho mình không bị văng khỏi ghế, lao về phía trước khi xe bị dừng lại đột ngột.
“Khi có tai nạn giao thông mà người điều khiển không cài dây an toàn thì hậu quả để lại sẽ rất nghiêm trọng, có thể bị đa chấn thương, văng ra khỏi xe, tỉ lệ thương tật cao so với những người thắt dây an toàn theo quy định”, Đại úy Thịnh cho biết.
Cũng theo Đại úy Thịnh, Nghị định 46/2016 quy định lỗi không thắt dây an toàn có hiệu lực từ ngày 1.1.2018, từ đó đến nay lực lượng CSGT tăng cường nhắc nhở xử phạt nhưng vẫn còn nhiều hạn chế do mức phạt lỗi này chỉ dừng lại ở mức từ 100.000 – 200.000 đồng nên chưa đủ sức răn đe.
Để hạn chế tình trạng này, CSGT TP mở đợt cao điểm ra quân thực hiện chiến dịch tuyên truyền, xử lý về thắt dây an toàn. Theo đó, từ 17.3, CSGT TP sẽ huy động tối đa camera ghi hình nhằm ghi lại trường hợp người dân không thắt dây an toàn để xử phạt.

Xử phạt tài xế có hợp lý?

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, đại úy Thịnh cho biết, đối với những xe giường nằm, xe chở khách thì cứ một trường hợp khách không cài dây, tài xế sẽ bị xử phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Như vậy, cả 50 khách trên xe (xe có đủ dây an toàn ở mỗi ghế) đều không cài thì số tiền cứ vậy nhân lên.
“Tài xế phải nhắc nhở khách khi lên xe là phải cài dây an toàn, còn khách không cài thì tài xế có quyền từ chối phục vụ”, đại úy Thịnh nhận định.
Cài dây an toàn sẽ hạn chế được rủi ro khi xe bị dừng lại đột ngột THANH NIÊN
Tổng Giám đốc một doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM thì chia sẻ: “Khi khách lên xe, tài xế của chúng tôi có nhắc nhở nhưng người cài người không. Chưa kể nhiều xe chở khách đi đêm, ban đầu khách cài rồi tới khi đi ngủ thấy vướng nên khách cởi ra. Tài xế vừa lái xe làm sao có thể cứ đi tới đi lui kiểm tra xem khách có cài dây an toàn hết hay không được. Nói chung quy định là xử phạt hết vào tài xế thì rất khó cho tài xế và doanh nghiệp”.
Anh L. (lái xe taxi lâu năm) cũng ngao ngán: “Khách lên mình nhắc nhưng ai vui vẻ thì cài, còn ai khó chịu thì họ bỏ qua xe khác đi chứ không cài. Các xe cần khách chứ khách thì thiếu gì xe”.
Đối với hành vi vi phạm không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô khi xe đang chạy, Nghị định 46/2016 đã mở rộng cho nhiều đối tượng chứ không riêng gì những người ngồi ở hàng ghế phía trước xe ô tô.
Với quy định này bắt buộc kể cả những người ngồi ở những hàng phía sau trong xe ô tô cũng phải thắt dây an toàn. Mục đích của việc đưa ra quy định này nhằm loại bỏ triệt để tình trạng người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không thực hiện quy định thắt dây an toàn khi xe đang chạy.
Trong thời gian qua, lực lượng CSGT đã tiến hành xử phạt đối với những trường hợp người điều khiển, người được chở trên xe ô tô trong trường hợp người được chở ở hàng ghế phía trước trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.