Mốt chơi tranh khỏa thân của... chính mình

27/03/2006 14:11 GMT+7

Mốt chơi tranh khỏa thân đã đổi gu: Người chơi tranh khỏa thân sành điệu phải là người được vẽ. Nhiều người đã tự bỏ tiền để được... khỏa thân mình trong tranh.

Công nghệ chơi tranh

Chúng tôi được một tay lão làng trong làng hội họa bật mí: “Muốn có một bức tranh khỏa thân mình (hay còn gọi là khỏa thân mình trong tranh) hiện tại thật đơn giản. Có hai cách để có thể sở hữu cho riêng mình những bức tranh độc nhất vô nhị đó. Cách thứ nhất, khỏa thân mình ngay tại chỗ để họa sĩ vẽ. Cách thứ hai là mang đến cửa hàng tranh một bức ảnh khỏa thân, thậm chí chỉ cần khuôn mặt của người chơi tranh nhờ thợ vẽ hay họa sĩ bậc xoàng với vài trăm ngàn”.

Giới chơi tranh khỏa thân chủ yếu lựa chọn cách thứ hai. Thú chơi này chủ yếu tập trung trong giới diễn viên, người mẫu, ca sĩ, giới trẻ “sành điệu” và các bà “sồn sồn” đang tìm cách vớt vát tuổi thanh xuân của mình.

Họ chả dại gì phơi bày cơ thể mình ra cho những họa sĩ “phàm phu tục tử” chiêm ngưỡng. Cũng có trường hợp lựa chọn cách thứ nhất, thường là cả người vẽ tranh và người chơi tranh phải là chỗ bạn bè thân tín, có khi là bồ của nhau...

N.M.Đ - một họa sĩ trẻ sự nghiệp chưa có gì, nhưng có biệt tài chép tranh và vẽ chân dung rất điêu luyện. Nhờ cái tài lẻ này, M.Đ kiếm được kha khá từ cái “xưởng vẽ tại gia” của mình.

Theo M.Đ, khách hàng chủ yếu của anh là các chị em làm... nghệ thuật. Anh cho biết: “Người ta thích khỏa thân mình trong tranh bởi giữa thật và giả gần như không có ranh giới, hoặc có thì rất mong manh khó mà phân biệt.

Còn một lý do nữa khiến họ thích là bởi một bức ảnh khỏa thân dù chụp thân hình đẹp đến đâu vẫn có thể nghi là “chỉnh hình” nhờ công nghệ cao. Và thậm chí bị những kẻ ghen ghét tung tin cho rằng mình dính líu đến văn hóa phẩm đồi trụy, rất dễ bị bàn dân thiên hạ bàn tán, bất lợi...

Nhưng với tranh khỏa thân, hình ảnh luôn thật và lại được coi là nghệ thuật. Chính vì thế, những đối tượng này rất sính tranh khỏa thân và vô tư trang trí trong nhà, cao hứng còn tặng cả bạn bè mà chả sợ bị điều tiếng gì! Bên cạnh đó, ưu điểm của tranh khỏa thân là các thợ vẽ có thể “bồi đắp”, “che chắn” những khuyết điểm của cơ thể để những bức tranh với “tòa thiên nhiên” đẹp như... trong tranh vậy”!

1001 lý do... vẽ tranh khỏa thân

Trong bộn bề những dụng cụ lỉnh kỉnh như giá vẽ, bột màu, thuốc nước phục vụ cho bức tranh của cô người mẫu T.N nổi tiếng với các tuyệt chiêu ăn chơi đang được M.Đ vẽ dở, anh ta quay sang tâm sự: “T.N là khách hàng ruột của tôi. Cô này có sở thích đặc biệt là muốn được khỏa thân trong tranh để tặng bạn bè. Tôi đã vẽ cho cô ấy nhiều bức với các tư thế, nét biểu cảm khác nhau cho khuôn mặt. Nhưng hình như vẫn chưa thỏa mãn, cô này vẫn muốn tôi vẽ thêm một vài bức nữa với hy vọng rồi sẽ có một bức để đời".

M.Đ còn kể về một phụ nữ tên M.H đã luống tuổi, vợ bé của một đại gia ở Hải Phòng. Bà này đang được giới vẽ tranh khỏa thân bàn tán nhiều. Trong những ngày nghỉ cuối tuần bà này thường xuyên xuất hiện ở mấy cửa hàng tranh trên khu phố cổ Hà Nội với chiếc Camry 3.0.

Bà M.H từ lâu đã là một “tín đồ” của tranh khỏa thân thị hiếu. Gần như tháng nào bà cũng đặt vẽ một bức khỏa thân, khi thì ở cửa hàng này, lúc thì ở cửa hàng khác dường như để so sánh tay nghề của các thợ vẽ hay cố tìm nét ưng ý của cơ thể tuổi xế chiều.

Theo M.Đ kể thì bà ta đã cố công đến rất nhiều cửa hàng, đến với nhiều nghệ sĩ để đặt vẽ một bức khỏa thân cho mình, giá cả không thành vấn đề. Bà ta thường mang đến các cửa hàng tranh một bức ảnh nghệ thuật với khuôn mặt được “tu sửa” hết sức kỹ càng. Rồi bà yêu cầu vẽ thân hình của bà hồi trẻ giống như người mẫu Y.V, hay H.P, B.H.

Có khi hứng lên bà còn đòi vẽ thân hình của Marilyn Monroe mang bộ mặt nhăn nhúm xế chiều của bà, dù đã được đi chỉnh hình nhiều. Lần nào nhận tranh bà cũng ngắm nghía kỹ càng. May mắn sẽ đến với những ai vẽ tranh cho bà nếu bà gật gù tấm tắc: “Giống hệt tôi hồi còn trẻ”. Cùng với câu nói đó là xấp đôla được bà rút ra thưởng công cho họa sĩ...

Những câu chuyện đại loại như vậy giờ không còn hiếm. Mỗi người có một cách thể hiện, một thú chơi “khác người” không giống nhau.

Biến tướng

Tranh khỏa thân hiện nay bán được giá và bán chạy. Có cửa hàng người ta cứ vẽ trước những bức khỏa thân để sẵn khi có khách đưa ảnh đến chỉ cần thêm khuôn mặt là hoàn thiện.

Một chủ cửa hàng tranh ở Hà Nội cho biết: Có những khách hàng đến yêu cầu được khỏa thân tại chỗ để thợ vẽ vẽ, giá cả không thành vấn đề. Nhưng anh đã từ chối thẳng thừng vì đơn giản phòng tranh của anh chỉ có... vẻn vẹn vài mét vuông lại nằm ngay mặt đường, không có “phòng kín”.

Tranh khỏa thân đang bị lạm dụng để một số người phóng túng phô bày những ham muốn, thị hiếu tầm thường. Đã và đang xuất hiện những hiện tượng “mượn danh” nghệ thuật tự quảng cáo thân thể của một số người.

Chơi tranh khỏa thân chỉ đơn thuần là một “thú chơi” nên nó phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Nhưng điều đang thịnh hành mốt khỏa thân trong rất nhiều trường hợp đã bị người chơi cố ý làm biến tướng đi, chính họ đã ngấm ngầm làm dung tục hóa nghệ thuật.

Theo Hồng Quang - Bùi Khương/báo Công an TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.