Một ngày trên cánh đồng hoa oải hương

18/10/2016 21:42 GMT+7

Tại các thành phố lớn như Avigon, Aix-en-Provence, Marseille đều có tour đi ngắm oải hương.

Như mọi năm, vào khoảng thời gian từ giữa tháng sáu đến giữa tháng tám, những người có chút đam mê chụp ảnh như chúng tôi lại không thể ngồi yên trước những bức ảnh mới về cung đường oải hương nổi tiếng nước Pháp - cung đường hoa trứ danh ở vùng Provence uốn lượn trên một khu vực rộng hàng mấy trăm cây số vuông.
Năm nay, điểm trồng hoa nổi bật nhất và cũng là điểm đến của nhiều tour ngắm hoa nằm ở Valensole. Valensole tháng này có nhiều đồng hoa dài rộng miên man, lại tập trung gần nhau, cạnh đường quốc lộ, rất dễ đi.
Tại các thành phố lớn như Avigon, Aix-en-Provence, Marseille đều có tour đi ngắm oải hương. Tour do các công ty du lịch tổ chức thì ngày nào cũng có, giá tour nửa ngày từ 55 đến 65 euro, cả ngày thì từ 100 đến 120 euro (đi cả ngày). Ngoài ra, gần đây cũng có tour của các sinh viên Việt Nam và Việt kiều tổ chức. Năm ngoái mới đến Pháp chúng tôi cũng đi theo tour. Còn năm nay, chúng tôi tự thiết kế cho mình lịch trình đến Valensole.
Cả nhóm đi tàu từ thành phố Aix-en-Provence đến thị trấn Manosque hết 40 phút. Từ Manosque, du khách thường thuê xe đạp điện để tự khám phá cung đường hoa. Thuê xe nửa ngày hết 17 euro, cả ngày thì 26 euro. Đường từ Manosque đi Valensole chỉ một chiều, có tên D6, dài khoảng 20 cây số. Đây là vùng núi đồi, đường đèo quanh co, từ làng nọ sang làng kia vài chục cây số nhưng có khi đi mất cả mấy tiếng đồng hồ.
Đường D6 dành cho ô tô, giới hạn vận tốc 90 km/giờ nên người đi xe đạp phải đi hàng một và nép sát vào lề đường bên phải. Tuy nhiên, cảm giác thư thái khi đạp xe giữa vùng đồng quê không hề bị ảnh hưởng. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, xe hơi chạy lịch sự. Nằm phía bên kia làng Valensole, cao nguyên Valensole bát ngát hoa oải hương đang giục giã những kẻ mới tập tọe thú vui chụp ảnh.
Mọi người đạp xe qua núi đồi trập trùng, qua những cánh đồng hướng dương vàng rực và những cánh đồng lúa mì đã gặt chỉ còn lác đác vài đụn rơm tròn. Rồi cũng đến Valensole. Lúc này, những cánh đồng oải hương ở đây đã nở tím mênh mông như biển.
Từng luống hoa đều tăm tắp, song song với nhau, dường như chỉ tụ lại dưới chân rặng núi xanh mờ xa xăm. Nếu như oải hương ở những nơi khác mộc mạc như một cô thôn nữ lớn lên giữa hoa đồng và cỏ dại, thì oải hương của Valensole được chăm chút để mang dáng vẻ của một nàng tiểu thư đài các, yêu kiều.
Làng cổ Valensole đẹp và làm du lịch tốt như mọi ngôi làng nổi tiếng của nước Pháp. Du khách dễ bị níu chân cả ngày ở mấy dãy phố bán hàng đặc sản trưng bày quá hấp dẫn. Chúng tôi phải liên tục canh đồng hồ để kịp ra cao nguyên hoa trước khi chiều muộn. Cánh đồng hoa oải hương đẹp lộng lẫy nhất vào lúc hoàng hôn. Vào những ngày lác đác mây, sau khi mặt trời lặn khoảng năm phút, mây sẽ chuyển sang màu đỏ rực rất đẹp.
Chiều xuống ở Valensole, những cơn gió dần xua đi cái nóng. Nhiều du khách nằm dài giữa các luống hoa, tay lùa vào những nhánh hoa còn tươi mát, mũi hít hà mùi hoa thơm dịu, mắt nhìn những áng mây dần đổi màu trong ráng chiều. Mặt trời mỗi lúc mỗi ửng đỏ lên như hòn lửa, đốt cháy dải núi xanh phía chân trời.
Tôi thì không can đảm như thế bởi đã được nghe nhiều người nói một số vùng rất hay có rắn nằm ngủ cuộn dưới các gốc oải hương. Một gốc hoa oải hương thường được khai thác trong vòng 10 - 12 năm. Những gốc lâu năm rất to và khá cao. Không nồng mùi như trong các cửa hàng bán sản phẩm tinh dầu, ngoài đồng gió núi man mát, hương hoa rất nhẹ, chỉ có tiếng ong vù vù, tiếng ve inh tai là ấn tượng.
Hoàng hôn hẳn là khoảnh khắc kỳ diệu nhất trên cánh đồng oải hương lượn sóng. Phía dưới những chân mây cam hồng, những luống hoa đã tím càng thêm tím rịm, rực rỡ hơn bao giờ hết. Khi mặt trời khuất hẳn, những tia nắng cuối cùng vẫn cố hắt màu đỏ rực lên mấy đám mây trong giây lát trước khi tắt lịm. Khung cảnh huy hoàng nhường chỗ cho màn đêm buông dần xuống đồi hoa…
Thời điểm xem lavender hằng năm từ tuần cuối tháng 6 đến hết tháng 7 tùy thuộc vào độ cao vùng núi, tùy thời tiết năm đó nóng hay lạnh, mỗi đồng chỉ rộ nhất trong vòng 10 ngày. Trước đó 2 tuần, bạn tôi qua Valensole, hoa vẫn còn là nụ tím nhạt và chỉ sau khi chúng tôi ở đó 2 - 3 ngày người ta đã bắt đầu thu hoạch. Hôm trước chụp ảnh vẫn cả một nền phông tím lịm bát ngát, hôm sau quay lại, tìm mãi không thấy cái góc giông giống đâu, ngắm quanh, mới à ra là một nửa ruộng đã cắt mất, chỉ còn lại những gốc ngắn màu xanh.
Thời điểm cuối tháng 7, đầu tháng 8, sau mùa thu hoạch oải hương, các làng trong vùng thường tổ chức lễ hội ăn mừng vụ mùa, hội chợ bán các sản phẩm lưu niệm và các sản phẩm làm từ oải hương. Lễ hội ở Valensole như mọi lễ hội nông thôn khác ở châu Âu, có hát múa kèn sáo diễu hành, vui vẻ, giản dị.
Rồi ai nấy tản ra mua sắm các sản vật địa phương, từ những thứ tưởng như không liên quan gì cũng thơm mùi hoa oải: xúc xích oải hương, rượu mùi oải hương, lại cả pate oải hương. Tôi mê mẩn món vịt nướng xốt hoa oải hương.
Thịt vịt ở đây vừa chắc vừa ngọt được ướp khá đậm đà, ăn kèm thứ nước xốt thoang thoảng mùi hương thanh tao vị ngon thật khó tả, chỉ tiếc không thể mua về làm quà. Nhưng thôi, nước hoa, nước tắm, kem dưỡng… làm từ tinh dầu và các loại bánh, kẹo, si rô làm từ mật ong hoa oải cũng đã đủ làm nhiều người trong chúng tôi phải cháy túi!...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.