Mùa nắng hạn và thực trạng thiếu nước sạch tại Quảng Trị

18/05/2021 09:00 GMT+7

Người dân tại nhiều khu vực của tỉnh Quảng Trị đang mong mỏi một nguồn nước sạch ổn định, khi mùa hạn cùng nguy cơ thiếu nước đang đến gần hơn bao giờ hết.

 Người dân Quảng Trị và nỗi lo thiếu nước sạch

Triệu Phong, Quảng Trị tự hào là vùng đất giàu truyền thống đã từng ghi nhiều dấu ấn trong lịch sử kháng chiến của dân tộc. Nằm ở khu vực chiến trường xưa với vị trí ngay gần sân bay Ái Tử - nơi lưu giữ nhiều kho đạn chiến tranh, nguồn nước ngầm tầng nông của thôn Nại Hiệp, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong không tránh khỏi chịu ảnh hưởng trong nhiều năm nay. Tuy vậy, đây vẫn là nguồn nước chính của nhiều hộ dân nơi đây.
Xã đã có công trình cấp nước hoạt động khá hiệu quả, được thôn quản lý tốt. Tuy nhiên, do xây dựng đã hơn 10 năm và chưa được nâng cấp sửa chữa, công trình đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu dùng nước tăng do số hộ gia đình tang nhanh. Thiếu nước, bà con đành phải dựa vào dùng nước giếng khoan dù bị nhiễm phèn, hoặc mua nước từ nơi khác. Nhưng lưu lượng nước từ giếng khoan cũng vơi đi theo ngày trong những tháng mùa hạn.
Người dân Triệu Phong phải tận dụng cả nguồn nước giếng khoan, sông suối dù không đảm bảo

Người dân Triệu Phong phải tận dụng cả nguồn nước giếng khoan, sông suối dù không đảm bảo

Nước sạch khan hiếm khiến cuộc sống và sinh kế của bà con gặp nhiều khó khăn. Người dân cũng như chính quyền địa phương đều mong muốn có đủ nguồn nước sạch đảm bảo, ổn định cho sinh hoạt hằng ngày như nấu ăn, giặt giũ, cho đến tưới tiêu, trồng trọt và chăn nuôi.
Chú Lê Dân, một người dân thôn Nại Hiệp, huyện Thiệu Phong, chia sẻ: “Nhà chú xa trung tâm, nước máy không dẫn đến được, còn giếng khoan thì gia đình không có điều kiện kinh tế để tự đào. Chú phải tận dụng nước tự chảy ở suối gần nhà cho sinh hoạt hằng ngày, dù biết nguồn nước không đảm bảo nhưng cần thì mình đành phải sử dụng”.

Huda tiếp tục mang chương trình nước sạch tới Quảng Trị

Khi mùa khô hạn vừa bắt đầu, các gia đình tại Nại Hiệp đã nhận được tin vui khi dự án nước sạch do thương hiệu bia Huda khởi xướng sẽ dừng chân tại thôn, giúp tăng công suất cấp nước hiện tại và bổ sung nước cho 42 hộ dân. Huda cùng các chuyên gia nước sạch đã đề xuất giải pháp tổng thể bao gồm xây dựng bổ sung 1 giếng khoan, 1 hệ thống trạm bơm, tuyến ống nhánh trong thời gian tháng 5 - 6.2021, kịp thời mang đến nguồn nước an toàn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Đồng thời, nước sẽ được xử lý phèn và máy bơm được nâng cao để chống ngập.
Đây là dự án thứ 3 của Huda tại Quảng Trị, tiếp nối hành trình nước sạch đầy ý nghĩa tại khắp các tỉnh miền Trung do thương hiệu đậm tình khởi xướng từ năm 2019. Đại diện thôn, ông Hoàng Minh Tiến phấn khởi: “Cuộc sống của bà con sẽ được cải thiện đáng kể nếu có được nguồn nước đảm bảo nhờ công trình của Huda và Công ty Carlsberg Việt Nam”. Tin vui như mang đến làn gió mới tươi mát cho đời sống người dân nơi đây giữa những ngày đầu mùa nắng nóng.
Chương trình của Huda đã mang nước sạch phục vụ hơn 20.000 người dân miền Trung

Chương trình của Huda đã mang nước sạch phục vụ hơn 20.000 người dân miền Trung

Trong năm 2021, dòng nước sạch của chương trình sau khi được khơi nguồn sẽ góp phần cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và kinh tế địa phương. Với những cống hiến bền bỉ của mình, thương hiệu đậm tình tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành với sự phát triển của mảnh đất miền Trung giàu đẹp, nơi Huda đã sinh ra và cùng trưởng thành trong suốt hơn 3 thập kỷ qua.
Huda là thương hiệu trực thuộc Công ty TNHH bia Carlsberg Việt Nam, một thành viên của tập đoàn Carlsberg Đan Mạch. "Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương" là chương trình CSR dài hạn do thương hiệu bia Huda thực hiện từ năm 2019, với mong muốn san sẻ gánh nặng thiếu nước sạch mà người dân miền Trung phải đối mặt hằng ngày. Trong 2 năm đầu triển khai, 7 dự án đã được hoàn thành, giúp hơn 20.000 người dân miền Trung có điều kiện sử dụng nguồn nước đảm bảo.
Năm 2021, chương trình bước sang năm thứ 3 với thêm 5 dự án triển khai tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, kỳ vọng sẽ giúp hàng ngàn người tiếp cận nước sạch, từ đó tạo điều kiện để bà con ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.
Để biết thêm thông tin về Huda và chương trình "Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương", truy cập website: https://carlsbergvietnam.vn/vi/csr/hudavimientrung/ 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.