Nam Đồng - chợ quê trong thành phố

26/11/2008 00:13 GMT+7

Nằm len lỏi giữa những dãy nhà tập thể cũ kĩ, chợ Nam Đồng (Hà Nội) được người dân đặc biệt ưa thích bởi nó vẫn mang dáng vẻ mộc mạc, quê mùa giữa phố phường ồn ã. Mấy chục năm nay, ngày nào bà Nguyễn Thị Xuân (P108, nhà A4, khu tập thể Nam Đồng) cũng đi chợ Nam Đồng để mua đồ ăn, đồ dùng cho gia đình.

Thế nên, bà có điều kiện chứng kiến sự đổi thay của từng góc chợ. Theo bà, chợ bắt đầu từ vài người gánh hàng tự phát vào cuối những năm 70, sau đó đông dần. "Nằm trong khu tập thể Nam Đồng nên người ta lấy luôn tên đó đặt cho chợ" - bà Xuân nói. Theo bà Xuân, sự thay đổi lớn nhất ở chợ Nam Đồng tính từ ngày nó khởi phát đến nay là ở chỗ người bán hàng thay vì đi bộ gánh hàng đến chợ giờ chở hàng bằng xe đạp, xe máy.

Khác với nhiều chợ trong thành phố, chợ Nam Đồng chỉ họp một buổi, từ 5 giờ sáng đến 11 giờ trưa. Người bán hàng chủ yếu là nông dân từ các huyện ngoại thành Hà Nội, trực tiếp bán những nông sản mà họ làm ra. Hoặc những người buôn bán tại chợ này cũng chọn mua bán những mặt hàng đặc chất quê: một mớ cá rô đồng, một rổ tép hay  vài con ếch, con lươn đồng... Chính những hàng hóa đặc trưng ấy tạo nên nét riêng cho chợ Nam Đồng. Cũng là lá chè tươi nhưng bó chè ở đây còn nguyên cả cành mà không "làm hàng" màu mè như những chợ khác; ngay đến nắm lá nấu nước xông cho người ốm dậy ở chợ Nam  Đồng cũng chứng tỏ nó được hái từ vườn quê, còn nguyên sự thô mộc.

Những người ưa các món ăn dân dã sẽ dễ dàng tìm kiếm tại chợ này những con châu chấu, cào cào vàng ươm được người ta bắt từ các cánh đồng ở Hoài Đức, Chương Mỹ.  Người dân sống ở phường Nam Đồng và những khu vực lân cận rất “khoái“ đi chợ Nam Đồng vì giá cả các mặt hàng bao giờ cũng rẻ hơn so với các chợ khác. Thịt bò loại ngon nhất cũng chưa đến 100.000 đồng/kg; xương lợn loại ngon chỉ ngoài 30.000 đồng/kg; tôm, tép đồng 6.000 - 7.000 đồng/lạng... Còn rau, củ thì khỏi nói, một mớ rau muống trung bình phải rẻ hơn các chợ trong khu vực từ 2000 - 3000 đồng.

“Rau quả chủ yếu do nông dân chúng tôi tự trồng hoặc mua lại từ bà con hàng xóm rồi mang lên đây bán. Mua từ gốc bán tận ngọn,  nên giá có rẻ hơn so với các chợ Kim Liên, chợ Nguyễn Quý Đức...",  bà Nguyễn Thị Hòa (xã Đông Lao, huyện Chương Mỹ), bán rau quả tại chợ Nam Đồng giải thích.  Bà Hòa có thâm niên 18 năm bán rau quả tại chợ Nam Đồng, mỗi ngày đạp xe lóc cóc gần 40 cây số mang từng mớ rau, củ cải... về bán cho người thành phố.

Sự mộc mạc, chân thành tạo nên phong cách của đa số những người bán hàng tại chợ Nam Đồng và điều ấy khiến cho người mua hàng phần nào yên tâm. Bà Xuân nhận xét: “Toàn là nông dân nên họ rất thật thà, không có chuyện lèo lá khách hàng mà cân điêu, đong thiếu bao giờ. Mua bán ở đây rất thoải mái, người bán hàng lịch sự, từ tốn chứ không nói năng chỏng lỏn, bốp chát".

Trong chợ Nam Đồng còn có một quán chè bé "tin hin" nhưng được dân sành ăn đánh giá là ngon nhất Hà Nội, có thể sánh ngang với bất kỳ quán chè mặt phố to đẹp nào. Cũng như các gánh hàng quê ở chợ này, thực đơn các món chè ở quán không nhiều nhưng chất lượng từng món thì không ai có thể chê.

Với những nét rất riêng ấy, chợ Nam Đồng dường như đã trở thành một nét sinh hoạt không thể thiếu với người dân Hà Nội ở quanh khu vực này. Chẳng thế, khi nghe tin thành phố có chủ trương xóa bỏ những khu chợ kiểu như Nam Đồng mà dồn sức xây dựng trung tâm thương mại, nhiều người dân vẫn không khỏi cảm thấy nuối tiếc, dẫu biết rằng đó là điều tất yếu.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.