Nghề độc Sài Gòn: Vợ chồng 20 năm bám ống cống bắt gián... đổi cơm

19/09/2016 14:02 GMT+7

Nghề gắn liền với những nơi 'bốc mùi' như nắp cống, rãnh nước, nhưng suốt gần 20 năm nay, vợ chồng ông Khanh (ngụ ở quận 11, TP.HCM) vẫn miệt mài bắt gián mỗi đêm để mưu sinh.

Từ lời khuyên một người quen bán lưỡi câu, vợ chồng ông Khanh mới bắt đầu nghĩ đến chuyện bắt gián kiếm tiền, một nghề với số vốn gần như bằng không. 
Trước đây giá bán chỉ vào khoảng 10 nghìn đồng cho 100 con, chủ yếu phục vụ cho khách đi câu. Hiện nay, giá của mỗi con gián là khoảng 200 đến 300 đồng.
Ông trải lòng với cái nghề đã gắn với mình thời gian qua: "Mới đầu cũng không quen, tại bất đắc dĩ, tại quá khổ đi, nên mình mới làm thôi."
VIDEO: Đôi vợ chồng 20 năm bám ống cống bắt gián... đổi cơm ở Sài Gòn
Không chỉ phải đến những nơi hôi thối, vợ chồng ông còn phải bắt gián theo nhu cầu của khách. Hai người thường phải đi bắt đến 1, 2 giờ sáng. Đặc biệt, khi vào mùa cá bông lau, vợ chồng ông phải đi bắt gián suốt cả đêm mới đủ số lượng để giao cho khách.
Một "cây gián" vừa được lấy lên từ nắp cống Mẫn Nghi
Lúc trước, vợ ông thường bắt gián bằng vỏ sầu riêng. Sau đó, ông mới đổi qua bắt bằng mạch nha nấu chung với khoảng 3 -4 nguyên liệu khác để tránh việc làm mất vệ sinh đường phố. Gián bắt về đựng trong một cái xô lớn.
Gắn bó lâu với một nghề "độc" như vậy, hai người cũng có những "tuyệt chiêu" để đối phó với những con gián, ví dụ như ông bôi dầu lên thành xô đựng để tránh gián bò đi mất hay dùng bánh mì không ngọt làm thức ăn cho gián để tránh kiến... 
Dụng cụ bắt gián của vợ chồng ông Khanh Mẫn Nghi
Loại gián gia đình ông Khanh thường đi bắt là gián đỏ. Ngoài ra, ông còn "kiêm" luôn việc nuôi loại gián đất giống để bán cho những khách đi câu.
Ông Khanh nói vui rằng có khi ông còn "cưng" những con gián hơn cả bản thân mình. Những đêm trời mưa, ông thậm chí chịu ướt để lấy áo mưa che cho những con gián mà ông mới bắt được, bởi vì nếu chúng chết thì sẽ mất công cả buổi tối miệt mài lùng sục từng nắp cống, từng rãnh nước...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.