Ngôi nhà hoa nắng biết đong đưa

16/09/2017 14:09 GMT+7

Nhà ở hướng tây, đón nắng gắt nhưng nhờ giàn làm bằng gạch trần giảm nhiệt cùng những mảng tường “biết thở” giúp ngôi nhà luôn thoáng mát, sáng và giảm thiểu tiêu thụ năng lượng cho ngôi nhà giữa phố.

Căn nhà ống 2 tầng với diện tích 144 m2 (Đoàn Thị Điểm, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) được nhiều người gọi là nhà “biết thở”. Mặt tiền nhà được che chắn bởi giàn lam bằng gạch lỗ trần thông thoáng, giảm nhiệt điều hòa không khí.
Tường rào được bố trí thấp để gió đi vào theo đường vòng cung, xuyên qua ô cửa rộng tràn vào các gian phòng làm mát nhà tự nhiên. Cũng dùng gạch lỗ trần sơn trắng thay cho bức tường ngăn cách nên dù có phân chia phòng khách, phòng ăn hay bếp khi đứng ở vị trí nào cũng quan sát hết hoạt động trong nhà.

tin liên quan

Độc đáo ngôi nhà vuông ở Đà Nẵng
Xây dựng trên diện tích 7 x 7 m vuông vắn và bao bọc ba mặt bởi những ngôi nhà xung quanh như sự thách thức sức sáng tạo và khả năng xoay xở của kiến trúc sư.
Tiêu chí “less is more”, ít nhưng thể hiện nhiều ý nghĩa được áp dụng triệt để trong bài trí nội thất. Từng món đồ đơn giản như chiếc bàn gỗ, chiếc đèn trần bằng tre nổi bật trên nền bê tông mộc, vài nét vẽ trên nền bức tranh phong cảnh gây ấn tượng mạnh với gu thẩm mỹ tinh tế. Mảng xanh được bố trí theo tỷ lệ hợp lý làm dịu mát không khí trong nhà.
Đây là một trong những công trình tâm đắc của kiến trúc sư Nguyễn Hữu Công Khanh nhờ sự trao quyền thiết kế toàn bộ kết cấu và nội thất từ chủ nhà chỉ với yêu cầu nhà đẹp và tiện ích. Đi theo xu thế thiết kế hiên đại, tôn trọng tự nhiên, chủ động đưa ra giải pháp hòa hợp với thiên nhiên.
Nhà còn có tên gọi khác là ngôi nhà hoa nắng, bởi hệ thống giếng trời tạo thành hoa văn tròn mỗi thời điểm trong ngày khi ánh sáng xuyên qua lớp kính tạo hoa văn trên tường với mẫu khác nhau đẹp mắt. Đây cũng là đồng hồ giúp chủ nhà quan sát hoa văn nhận biết được thời gian trong ngày.
Gia chủ đặt một chiếc ghế ở tầng trệt, mỗi sáng ngồi đọc báo, nhâm nhi ly trà nhìn những bông hoa nắng chiếu lên nền nhà, lan lên tường, lan lên từng phiến lá xanh, đẹp tự nhiên.
Ngôi nhà hoa nắng biết đong đưa 1
Từ bất kỳ góc nào cũng nhìn bao quát ngôi nhà nhờ thiết kế mở, phòng khách, phòng ăn bếp cùng chia sẻ không gian rộng và thoáng
Ngôi nhà hoa nắng biết đong đưa 2
Cạnh phòng khách là phòng ăn nhỏ được ngăn cách bằng bức tường gạch lỗ trần, chia đôi không gian nhưng không phân cách, các gian phòng vẫn giữ sự kết nối liền mạch, có sự ấm áp của nhà
Từ bất kỳ góc nào cũng nhìn bao quát ngôi nhà nhờ thiết kế mở, phòng khách, phòng ăn bếp cùng chia sẻ không gian rộng và thoáng 5
Ngôi nhà hoa nắng biết đong đưa 3
Phân chia không gian hợp lý để tận dụng được ánh sáng và gió trời tự nhiên vào nhà. Giàn lam từ gạch trần có tác dụng giảm nhiệt, làm mát nhà. Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho ngôi nhà kiểu mới
Ngôi nhà hoa nắng biết đong đưa 4
Phòng bếp có chút phá cách bởi mảng tường gạch bông hoa văn lập thể, tạo điểm nhấn, hiện đại và ấn tượng
Ngôi nhà hoa nắng biết đong đưa 5
Phòng ngủ thiết kế đơn giản, trang nhã và ấm áp nhờ chất liệu gỗ. Đây cũng là chất liệu ít biến thiên do thời tiết nhờ được xử lý kỹ trước khi làm thành phẩm, thích hợp cho vùng nhiệt đới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.