Ngược dòng đưa kiến trúc Việt ra thế giới

Nguyên Trang
Nguyên Trang
17/03/2018 10:04 GMT+7

Dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân, có lẽ bản tính độc lập, quyết đoán từ thời trẻ cho đến khi làm CEO đã giúp Hương Giang dễ dàng đưa ra các quyết sách ở những thời điểm quyết định.

Luôn nghĩ kiến trúc là mảnh đất cạnh tranh bình đẳng, chỉ cần có tài năng là sẽ được công nhận, từ năm 2010, Lê Nguyễn Hương Giang bắt đầu hành trình đưa thiết kế của mình đi khắp các nước Myanmar, Banglades, Campuchia, Mông Cổ... và chưa dừng lại ở đó.
Ngược dòng đưa kiến trúc Việt ra thế giới1
Tham quan đất nước Myanmar, những người VN hẳn sẽ rất tự hào vì nhìn thấy nhiều công trình kiến trúc mang dấu ấn từ một công ty thiết kế Việt. GK Archi do Lê Nguyễn Hương Giang sáng lập là một trong số ít công ty thiết kế có văn phòng làm việc và trực tiếp đấu thầu những công trình lớn ở Myanmar. Hương Giang là người trực tiếp đi đấu thầu và thắng nhiều dự án có giá trị đầu tư lớn như: Sky Condominium Thuwana Yangon, The Atrium, dự án Chaung Thar Resort tại Chaung Thar... Nữ kiến trúc sư bắt đầu để ý đến thị trường này từ năm 2009, khi đất nước chùa vàng bắt đầu có những chính sách mở cửa cho nước ngoài đầu tư. Tìm hiểu về cung cách làm việc và luật rồi chuẩn bị khoảng 1 năm, đến 2010, Hương Giang bắt đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Mục tiêu luôn rõ ràng và quyết liệt
Những ngày đầu tiên ở Mynamar, Hương Giang gặp nhiều khó khăn, phải đến từng công ty để gõ cửa để tự giới thiệu. “Thời điểm đó, internet ở đây chưa phát triển, các công ty không kiểm tra email hoặc khó liên lạc, tôi phải đến trực tiếp để giới thiệu về GK Archi. Loay hoay cả tháng trời, đi rất nhiều hội thảo, cuối cùng tôi cũng có hợp đồng thiết kế đầu tiên. Lúc đó niềm vui khó tả lắm. Ban đầu, nhìn một người phụ nữ đến giới thiệu mình là kiến trúc sư, nhiều người ngạc nhiên và không tin tưởng phụ nữ có thể làm tốt được công việc này. Chính vì tâm lý đó, tôi phải nỗ lực hơn rất nhiều lần. Bản vẽ, phương án thiết kế phải chuẩn bị kỹ càng. Hơn nữa, khi vươn ra biển lớn, tôi luôn nghĩ phải nhập gia tùy tục, tôn trọng văn hóa địa phương, thiết kế đi liền với văn hóa. Nhờ vậy mà các bản vẽ của mình sau này đều được các nhà đầu tư thông qua”.
Ngược dòng đưa kiến trúc Việt ra thế giới2
Thành công trên đất nước Chùa vàng là động lực thúc đẩy Hương Giang tiếp tục khai phá nhiều thị trường khác: Banglades, Mông Cổ... Gặp chị, hầu hết mọi người sẽ hỏi bí quyết để thành công khi làm việc ở nước ngoài. Chị chia sẻ rất thân tình: “Có nhiều cách để tiếp cận. Dĩ nhiên, số liệu là cách tiếp cận tốt nhất. Đọc các số liệu để biết thị trường có tăng trưởng hay không, kinh tế có phát triển không.. Sau đó là bước thâm nhập bằng cách bay qua các thành phố lớn, gặp các chủ đầu tư rồi giới thiệu năng lực của công ty mình. Nếu hồ sơ năng lực kinh nghiệm chưa đủ cũng chưa là cơ sở để đi thuyết phục được. Tùy thị trường, như Myanmar, chỉ 1 tháng sau là mình có dự án. Nhưng Bangladesh thì lâu hơn, 4 - 5 tháng. Mông Cổ thì 2 tháng. Đừng quên mục tiêu mà mình theo đuổi và phải đủ quyết liệt để đi tới cùng nữa”.
Đừng để hối tiếc điều gì
Dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân, có lẽ bản tính độc lập, quyết đoán từ thời trẻ cho đến khi làm CEO đã giúp Hương Giang dễ dàng đưa ra các quyết sách ở những thời điểm quyết định. “Câu châm ngôn yêu thích của mình là: Hơn 90% những người trước khi mất hối tiếc những điều chưa được thực hiện, chứ họ không hối tiếc những điều đã thực hiện. Vì vậy, khi mình còn có cơ hội thì hãy thực hiện ngay. Không bao giờ là muộn để làm cả. Khi nhắm đến một quốc gia nào mới, tôi luôn tìm mọi cách để kết nối cho đến khi ký kết hợp đồng thành công mới thôi”, nữ kiến trúc sư chia sẻ với vẻ quyết đoán.
Nhiều người sẽ nghĩ, thiết kế trong nước hay nước ngoài cũng là chuyện kinh doanh, kiếm tiền. Tư duy đó không sai. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ dũng cảm để vươn ra biển lớn, cạnh tranh bình đẳng với kiến trúc sư ngoại như Hương Giang: “Tôi muốn nhắc lại một điều, kiến trúc sư VN, về trình độ không thua kém các đồng nghiệp nước ngoài. Chúng ta chỉ thua kém tấm bằng chưa được công nhận ở nước ngoài thôi. Vì thế, mình hãy tự tạo cơ hội cho chính mình. Khi người nước ngoài đến nước ta, cạnh tranh với chính kiến trúc sư trong nước thì mình cũng có thể sang nước bạn để cạnh tranh với họ. Thế giới phẳng, mình phải tự tin vào tài năng của mình”.
Một ngày làm việc từ 12 - 14 giờ, tuy nhiên, nữ kiến trúc sư này vẫn có những khoảng thời gian ngoài công việc. Sau mỗi dự án lớn, chị dành thời gian để nghỉ ngơi, du lịch. Tính đến nay, Hương Giang đã đi qua hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, có những nơi chỉ đến vài ngày, có nơi đi cả tháng để khám phá. Gần nhất, Hương Giang vừa rời Argentina để sang Chile trên hành trình khám phá Nam Mỹ.
“Là dân kiến trúc nên tôi cực kỳ yêu thích bố trí, qui hoạch kiến trúc ở các nước vùng Nam Mỹ. Tôi đặc biệt thích Argentina, nhất là thủ đô Buenos Aires, kiến trúc theo phong cách châu Âu cổ điển, quy hoạch cũng rất tốt vì toàn theo bàn cờ, quy cũ nhưng phóng khoáng. Đô thị trật tự nhưng hoàn mỹ”, chị chia sẻ.
Ngược dòng đưa kiến trúc Việt ra thế giới3
Quyết định ngược dòng là chính xác
Các chuyến đi giúp Hương Giang có thêm kiến thức văn hóa các vùng miền trên thế giới. Đây cũng là tư liệu cho chị sau này khi muốn đưa công ty vào bất cứ thị trường nào nhờ kho dữ liệu đã có sẵn về văn hóa, kinh tế, con người, tập quán ở nơi đó... “Phải am hiểu địa phương, nắm đúng thời cơ thì sẽ giành được thắng lợi”, chị khẳng định.
Sau chuyến đi Nam Mỹ, trở về công ty, nữ kiến trúc sư này sẽ sang Thái Lan để nhận giải thưởng Asian Property Award, diễn ra vào tháng 5.2018 do Tạp chí Asian Property Magazines trao tặng. Sau đó, Hương Giang tiếp tục dự án còn dang dở, trao đổi và hoàn tất kế hoạch “tấn công” sang một số thị trường mới. “Do bằng cấp của kiến trúc sư học ở VN chưa được công nhận ở nước ngoài, không thể hoạt động độc lập được nên tôi thường chọn vài kiến trúc sư địa phương để hợp tác mở chi nhánh GK Archi ở nước ngoài. Nếu tính bài toán về kinh tế, mỗi hợp đồng thiết kế ở nước ngoài cao gấp 2 - 4 lần trong nước, Một kiến trúc sư, đồng thời là người điều hành, tôi luôn cảm thấy quyết định ngược dòng của mình băng ra thế giới là chính xác. Cứ tự tin, đường ở dưới chân mình, cứ tiến về phía trước”, Hương Giang tự tin về những kế hoạch của tương lai.
Lê Nguyễn Hương Giang
Ngược dòng đưa kiến trúc Việt ra thế giới4
Tổng giám đốc GK Archi.
Giải thưởng: Top 5 công trình đầu tư hấp dẫn nhất châu Á 2016 cho công trình The Atrium; giải thưởng Asian Property Award do Tạp chí Asian Property Magazines bình chọn...
Công trình tiêu biểu: Dự án Sky Condominium Thuwana Yangon (Myanmar), khách sạn Soyombo (Mông Cổ), tòa nhà Sabinco (Bangladesh)...
Quốc gia đã đến: 70 nước và vùng lãnh thổ. Năm 2017, thực hiện chuyến đi Bike for Bin, một mình đạp xe đạp xuyên Việt trên đoạn đường dài 1.700 km từ Hà Nội vào TP.HCM trong 14 ngày để gây quỹ giúp đỡ trẻ em bị tự kỷ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.