'Người bí ẩn' hô biến trái dừa thành dừa hồ lô

05/04/2016 13:12 GMT+7

Đó chính là anh Huỳnh Thanh Tâm (30 tuổi, ngụ ấp Phú Nhơn, thị trấn Châu Thành, H. Châu Thành, Bến Tre) sau hơn 1 năm thử nghiệm việc tạo hình hồ lô cho trái dừa.

Đó chính là anh Huỳnh Thanh Tâm (30 tuổi, ngụ ấp Phú Nhơn, thị trấn Châu Thành, H. Châu Thành, Bến Tre) sau hơn 1 năm thử nghiệm việc tạo hình hồ lô cho trái dừa.

Anh Tâm bên dừa hồ lô đã thu hoạchAnh Tâm bên dừa hồ lô đã thu hoạch
Anh Tâm vốn nổi tiếng trong việc tạo ra các trái dừa in chìm sắc nét chữ nghệ thuật lên vỏ, được tiêu thụ hút hàng trong dịp tết Bính Thân 2016.
Tiếp xúc với PV Thanh Niên vào chiều 4.4, anh cho biết việc thử nghiệm tạo dừa hồ lô được anh tiến hành cùng lúc với việc in chữ lên trái dừa nhưng đến thời điểm này mới đạt kết quả tạo được hơn chục trái dừa có hình hồ lô rõ nét.
Tuy thành phẩm tạo ra còn quá khiêm tốn nhưng đủ để minh chứng cách làm của anh là đúng đắn.
Tạo hình thành công dừa hồ lô 1Anh Tâm và dừa hồ lô mọc trên cây
Để tạo nên hình hồ lô, theo anh, trước hết phải tìm cách tạo ra cái eo đặc trưng của hồ lô lên trái dừa. Quá trình tìm tòi, anh xác định dùng một vòng thép để đáp ứng yêu cầu trên.
Vòng thép được siết chặt vào trái dừa được chọn để tạo hình tại điểm thích hợp trên thân trái nhằm làm ra eo hồ lô đạt theo tỷ lệ đã tính toán. Tuy nhiên, vòng thép phải có tính chịu lực cao mới chịu nổi độ bung của trái dừa trong quá trình phát triển, vòng tròn cũng có tăng đơ để siết giảm và mở ra khi cần…
“Nói thì dễ nhưng làm không dễ. Lúc đầu chưa có kinh nghiệm, chọn vòng thép bản to để “siết” eo lên trái dừa nhưng eo tạo ra không bắt mắt, qua nhiều lần thử nghiệm mới chọn được vòng thép kích cỡ thích hợp, vừa chịu lực vừa đạt yêu cầu tạo hình” –anh Tâm chia sẻ.
Tạo hình thành công dừa hồ lô 2
Cũng theo anh Tâm, chỉ biết sử dụng vòng thép thôi chưa đủ, để có những sản phẩm dừa hồ lô ưng ý, cần phải biết tuyển chọn kỹ khâu nguyên liệu.
Theo đó, cần phải chọn các quài dừa thưa trái để thuận tiện cho khâu đặt vòng thép. Thời điểm đặt vòng thép cho trái là giai đoạn từ 1,5 -2 tháng tuổi. Nhưng không phải đặt cho bất cứ trái nào mà sẵn sàng cắt bỏ những trái không đáp ứng tiêu chuẩn đã tính toán.
Ngay cả những trái “lỡ” siết vòng rồi nhưng trái đã “trượt” vòng hoặc có chiều hướng phát triển không như ý muốn thì cũng phải loại bỏ, tạo điều kiện dồn sức cho những trái đạt yêu cầu phát triển và đầu tư vòng cho những trái nguyên liệu bổ sung nhằm kịp thời bù đắp cho sản lượng đã dự trù.
Tạo hình thành công dừa hồ lô 3Dừa hồ lô còn trên cây
Anh Tâm cho biết với cách làm như trên, từ nay đến cuối năm anh sẽ tập trung đầu tư vào trên 1000 trái dừa nguyên liệu để có thể tạo ra ít nhất 500 sản phẩm dừa hồ lô cung cấp cho thị trường Tết năm mới.
“Tất nhiên, mình sẽ không bỏ qua việc in chìm chữ nghệ thuật vào sản phẩm dừa hồ lô của mình để tạo ra khả năng hút hàng như sản phẩm dừa in chữ chìm của năm rồi” –anh Tâm lạc quan chia sẻ.
Tạo hình thành công dừa hồ lô 4 Dừa hồ lô đã thu hoạch
Tạo hình thành công dừa hồ lô 5
Tạo hình thành công dừa hồ lô 6
Tạo hình thành công dừa hồ lô 7Hình dạng ruột dừa hồ lô
Tạo hình thành công dừa hồ lô 9Dừa in chữ chìm nghệ thuật của anh Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.