Người có con cái sống thọ hơn người không có con

19/03/2017 19:44 GMT+7

Không thể phủ nhận những khó khăn trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng con cái song theo các nhà khoa học đến từ Thụy Điển, những người có con thường sống thọ hơn người không có con.

Kết quả nghiên cứu đến từ Viện Karolinska, thủ đô Stockholm, Thụy Điển được công bố sau khi các chuyên gia thực hiện cuộc điều tra dân số của nước này thông qua 1,4 triệu đàn ông và nữ giới sinh ra từ những năm 1911-1925.
Các nhà nghiên cứu cho biết qua độ tuổi 60, đàn ông và phụ nữ sẽ sống thọ hơn những người độc thân hoặc những cặp vợ chồng không có con cái.
Theo đó, trung bình, các ông bố sống thêm được 20,2 năm sau tuổi 60 trong khi những người đàn ông không có con chỉ sống thêm được 18,4 năm.
Đối với phụ nữ, các bà mẹ sống thêm được 24,6 năm sau tuổi 60 trong khi những phụ nữ không có con chỉ sống thêm được 1,5 năm, một con số chênh lệch rất cao.
Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra ví dụ rằng sau tuổi 80, nguy cơ tử vong đối với đàn ông có ít nhất 1 đứa con là 7,4% trong khi với đàn ông không có con là 8,3%. Nghiên cứu này còn chia ra hai nhóm: nhóm đàn ông độc thân chưa lập gia đình và nhóm đàn ông đã kết hôn với tỉ lệ nguy cơ tử vong giữa hai nhóm là 1,2% và 0,6%.
Trong khi đó một số nghiên cứu khác lại khẳng định các ông bố bà mẹ có con gái sống thọ hơn so với những phụ huynh có con trai thì nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điện cho rằng giới tính của con trẻ không có sự khác biệt về tuổi thọ của bố mẹ.
Các chuyên gia thừa nhận rằng không có kết luận chắc chắc nguyên nhân và kết quả của nghiên cứu trên nhưng họ lại cho rằng: “Phát hiện mà chúng tôi đưa ra cho thấy những người không có con sẽ thiếu thốn sự hỗ trợ khi về già”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.