Người đàn ông nghèo hai lần hiến đất mở đường nông thôn mới

Ông Phạm Ngọc Giai 74 tuổi (ở thôn Phong Triều, xã Nam Triều, H.Phú Xuyên, TP.Hà Nội) chỉ là công nhân nghèo nhưng đã 2 lần hiến đất mở đường, để xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cả cuộc đời làm công nhân tại Nhà máy đường Vạn Điểm (H.Phú Xuyên), với đồng lương nghèo, nhưng ông Phạm Ngọc Giai luôn chia sẻ, giúp đỡ mọi người. Kể về chuyện hiến đất làm đường, ông cho biết: vào năm 2002, khi ông đang nghỉ trưa trong nhà, thì nghe tiếng “rầm” ngoài đường.

Bà Phạm Hải Hoa - Bí thư Huyện ủy H.Phú Xuyên khẳng định: “Vận động nhân dân hiến đất mở đường không phải là chuyện dễ, ông Giai đã tự nguyện hiến đất tới 2 lần, làm cho người dân ai cũng cảm kích và yêu mến. Mong rằng, những tấm gương như ông Giai sẽ lan truyền rộng rãi, để công
Chạy ra thì thấy hai đứa trẻ nằm sõng soài, do lao xe đạp vào nhau ở khúc cua. Ông quan sát chỗ hai đứa trẻ vừa đâm nhau, thấy lòng đường khá chật hẹp (chỉ rộng khoảng 1,6 m), lại là khúc cua, nên bị khuất tầm nhìn.
Nhận thấy công trình phụ nhà mình đã chiếm hết tầm nhìn ở khúc cua này, nên ông Giai cứ đi tới đi lui trong cái nắng buổi trưa hè hôm đó, để suy nghĩ và nảy ra ý định đập đi để mở rộng đường làng, xóa khúc cua nguy hiểm.
May mắn ý tưởng đó đã nhận được sự ủng hộ của vợ con ông. Mấy hôm sau, ông cùng 2 con trai phá dỡ công trình phụ với tổng diện tích 22 m2, để xây lùi vào trong.
Ông cũng đến gặp lãnh đạo thôn Phong Triều đề nghị phối hợp đổ bê tông đoạn đường này. Khúc cua được xóa bỏ, một doạn đường bê tông được mở ra, người dân trong làng ai nấy cũng vui mừng, cảm ơn ông. Ông bảo: “Nhìn thấy mọi người đi lại dễ dàng hơn, lòng tôi thấy nhẹ nhõm, tinh thần được khai thông”.
Nhưng thấy đường làng vẫn chật, những xe máy chở hàng đi qua đoạn đường nhà ông thường bị kẹt, nếu gặp xe đi ngược chiều. Ông Giai lại quyết định hiến đất mở đường thêm một lần nữa, vào cuối năm 2014.
Lúc đó, nhà ông Giai có chiều dài đến 30 m, dọc theo đường làng, nên nếu lùi vào sâu sẽ có 30 m đường rộng rãi cho người dân. Ý tưởng này lại nhận được sự đồng tình ủng hộ của vợ con, đặc biệt là con trai cả của ông - anh Phạm Ngọc Anh (giáo viên Trường tiểu học Nam Triều, xã Nam Triều). “Bố cứ phá đi, nhà mình tuy đất không rộng nhưng cũng đủ để ở, tình làng nghĩa xóm mới là điều đáng trân trọng nhất”, ông kể lại lời con trai.
Vậy là ông Giai lại cùng các con và chính quyền thôn phá dỡ tường bao, cổng nhà mình để lùi vào khoảng 1 m. Và con đường làng chạy qua nhà ông đã rộng đến hơn 2,6 m, đủ cho cả hai xe thồ hàng tránh nhau. Thấy vậy, mấy nhà hàng xóm cũng hưởng ứng phong trào hiến đất, mỗi nhà lùi vào 1 - 2 hàng gạch, tuy không nhiều, nhưng cũng góp phần làm cho đường thêm rộng rãi.
Năm nay đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm” nhưng nhìn ông Giai vẫn rất khỏe mạnh, hoạt bát. Hiện, chỉ với những đồng lương hưu ít ỏi (1,2 triệu đồng/tháng) lại phải chạy chữa cho vợ bị tai biến mạch máu não, nhưng ông vẫn chắt chiu, sống tiết kiệm để không phải nương nhờ các con.
Ông cứ nhắc đi nhắc lại với chúng tôi: “Tiết kiệm là quốc sách, Bác Hồ đã dạy rồi, lãng phí là tội ác”. Ông Giai có 4 người con, trong đó có 3 người theo nghề giáo viên, các cháu của ông đều là những học sinh ngoan, giỏi có tiếng trong xã Nam Triều.
Vào cuối năm 2015, ông Phạm Ngọc Giai đã nhận được bằng khen của Huyện ủy Phú Xuyên vì đã có thành tích nổi bật trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phần thưởng đó như một lời động viên, ghi nhận những gì ông đã cống hiến cho mảnh đất quê hương.
Ông Phan Cao Lạc - Bí thư Đảng ủy xã Nam Triều cho biết: “Cuối năm 2014, xã Nam Triều là một trong 3 xã của H.Phú Xuyên, được UBND TP.Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Có được kết quả này là nhờ sự đoàn kết, chung tay đóng góp tích cực của mọi tầng lớp nhân dân trong xã, trong đó ông Phạm Ngọc Giai là một điển hình tiên tiến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.