Người dân Tokyo tử tế khi nhặt gần 740 tỉ trả lại người đánh rơi

16/03/2017 20:02 GMT+7

Nếu có một cuộc bình chọn, người dân Tokyo có lẽ sẽ được xếp vào hàng top về độ trung thực và tử tế vì năm ngoái (2016), họ đã giao nộp cho nhà chức trách số tiền nhặt được có giá trị 3,67 tỉ yen (gần 740 tỉ đồng VN).

Việc trẻ em Nhật Bản nhặt được đồng xu 10 yen (2.000 đồng VN) và đem đến đồn cảnh sát nộp không phải là chuyện hiếm.
Hãng tin Bloomberg ngày 15.3 đưa tin Sở cảnh sát thủ đô Tokyo cho biết năm ngoái, người dân Tokyo đã giao nộp số tiền mặt nhặt được tổng cộng 3,67 tỉ yen. ¾ số tiền này sau đó được những chủ sở hữu hợp pháp đến nhận lại.
Việc trả lại tiền hoặc tài sản nhặt được là một đức tính được đánh giá cao của người dân Nhật. Có khoảng 103 ngàn tỉ yen tiền mặt , tương đương 19% GPP của Nhật, được lưu thông tại nước này vào năm 2015. Người dân Nhật thích giữ tiền mặt vì đây là cách lưu giữ tài sản ít rủi ro. Nhật đang nỗ lực kiềm chế đà giảm phát kéo dài hơn một thấp kỷ qua và tiền mặt có thể xem là khoản đầu tư có lợi nhuận vì đồng tiền chỉ mất giá khi lạm phát tăng cao.
Năm ngoái, người dân Tokyo nhặt được 740 tỉ và trả lại cho người đánh rơi 1
Lượng tiền người dân Tokyo nhặt được và giao nộp cho cảnh sát qua từng năm Ảnh: Bloomberg
Tỷ lệ tội phạm ở Nhật rất thấp và người dân nơi đây hầu như không lo sợ bị cướp. Tại Tokyo, một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, việc khách hàng để một chiếc iPhone trên ghế trong quán cà phê để “giữ chỗ” trong khi đến quầy thu ngân để gọi đồ uống là chuyện bình thường. Ngay cả khi khách hàng để quên những vật dụng cá nhân không đáng giá, chủ các quán cà phê hay các nhà hàng sẽ cất giữ chúng và trả lại nếu khách hàng quay trở lại lần sau.
Một số người cho rằng người dân Nhật có đức tính tốt này là nhờ được giáo dục đạo đức và văn hóa ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.
“Các trường học ở Nhật có các khóa học về đạo đức và nhân cách. Học sinh sẽ học cách tưởng tượng ra cảm giác của người bị bị mất đồ và tiền bạc. Vì vậy, việc trẻ nhỏ nhặt được đồng xu 10 yen (2.000 đồng VN) và đem đến đồn cảnh sát nộp không phải là chuyện hiếm”, Toshinari Nishioka, một cựu cảnh sát và nay là giáo sư ở Đại học Nghiên cứu quốc tế Kansai (Nhật), cho biết.
Luật của Nhật cũng quy định bất cứ ai nhặt được tiền phải giao nộp cho cảnh sát và họ sẽ được nhận thưởng từ 5-20% số tiền nhặt được khi người chủ sở hữu hợp pháp đến nhận lại số tiền bị mất. Trong trường hợp không có ai đến cơ quan cảnh sát để nhận lại số tiền bị mất trong vòng 3 tháng, người nhặt được tiền sẽ được hưởng tất cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.