Người Đông Hà vẫn bàng hoàng trận lũ chớp nhoáng 'lớn chưa từng thấy mấy chục năm'

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
09/12/2018 20:02 GMT+7

Trận lũ lên cực nhanh làm người dân TP.Đông Hà (Quảng Trị) không kịp trở tay... Người dân vẫn phải căng mình đối phó với con nước "lớn chưa từng thấy mấy chục năm nay".

[VIDEO] Bi hài phơi lúa, giấy khen trong nhà sau mưa lũ kinh hoàng ở Quảng Trị
Chiều 9.12, khi PV Thanh Niên đến khu vực dọc trục đường Lê Lợi (thuộc P.Đông Lễ, TP.Đông Hà), dấu vết của trận lũ kinh hoàng đêm qua vẫn còn hiện rõ mồn một.
Trên những bờ tường, cổng nhà vẫn còn rất nhiều rác rưởi bu bám vào. Tại cổng trường THCS Phan Đình Phùng, rác “nhét” đầy cánh cổng…
Cổng trường THCS Phan Đình Phùng sau lũ. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Một mình hì hục lau dọn nhà cửa, bà Trương Thị Cam (76 tuổi, trú P.Đông Lễ, nhà đối diện Trường THCS Phan Đình Phùng) cho biết con nước đêm qua là con nước lớn nhất, nhanh nhất mà bà từng thấy sau mấy chục năm sống ở địa phương. 
"Tôi ở nhà chỉ có 1 mình nên cũng lẫm chẫm kê dọn đồ lên cao nhưng sau đó chúng lại đỗ hết và ướt sũng. Coi như xôi hỏng bỏng không… Đã thế, tôi còn bị trượt chân bổ nhưng đến giờ vẫn chưa đi bệnh viện được vì còn bận dọn nhà”, bà Cam mếu máo kể.
[VIDEO] Dầm mình trong nước lạnh tìm kiếm hai mẹ con bị nước lũ cuốn trôi
Dù bị đau khi té ngã nhưng bà Cam phải dọn nhà xong mới đi viện. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Trong khi đó, một hộ dân ở mặt tiền đường Lê Lợi cho biết, anh là bộ đội biên phòng đóng quân ở xa, khi nước tràn về chỉ có 1 mình mẹ già ở nhà nên em gái anh chỉ “giải cứu” được mẹ sang nhà khác còn toàn bộ đồ đạc trong nhà đành cho yên vị chịu trận…
Ngôi nhà mặt tiền đường Lê Lợi của anh bộ đội biên phòng vẫn chưa rút hết nước. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
[VIDEO] Hai mẹ con chết và mất tích trong trận mưa đêm xối xả
Vừa ngao ngán bưng những món đồ điện tử (tivi, quạt máy…), chăn màn ướt sũng từ lên chỗ sân khá cao, người này thở dài thường thượt: “Đồ này thì chỉ có vứt thôi chứ đâu có tận dụng được gì đâu…”.
Nhiều đồ đạc trong nhà anh bộ đội biên phòng coi như... đi tong. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Hầu hết các nhà dân trong những con hẻm dọc đường Lê Lợi đêm 8.12 đều bị nước “tấn công” và đều không có sự “phòng vệ” nên thiệt hại khá nhiều.
Anh Nguyễn Văn Đức (trú KP.9, P.Đông Lễ) phơi số lúa bị ngâm nước ngay trong nhà sau khi nước rút. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
“Đồ đạc chúng tôi cũng kê lên rồi, nhưng nước vượt mức. Lũ vào rất nhanh anh ạ. Thậm chí, có lực lượng quân đội, dân quân vào giúp đỡ nhưng chúng tôi cũng không vác đồ đạc đi kịp. Cái máy giặt và âm ly coi như hỏng. Còn một thùng lúa cũng bị ngâm nước… giờ tôi đang đem ra trước quạt máy để hong …Nhưng ngặt nghèo hết là mất hết giấy tờ tùy thân và cả sổ đỏ nữa…”, anh Nguyễn Văn Đức (trú KP.9, P.Đông Lễ) ngao ngán nói.
Anh Đức cho biết 22 năm sống ở đây, chưa bao giờ anh thấy nước lũ lên nhanh đến thế. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Phải đến khoảng 2 giờ sáng 9.12, nước lũ mới bắt đầu rút dần. Với những ngôi nhà bị nước tràn vào nhà thì đây đúng là  đêm không ngủ vì phải hì hục dọn dẹp, lau chùi nhà cửa.
Giấy tờ trong nhiều nhà dân bị nhúng nước. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Rác đã xuất hiện ở nhiều con hẻm sau lũ. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Duy chỉ có những tiệm sửa xe máy ở quanh khu vực là được “hưởng” chút lợi lộc. Anh Nguyễn Hoàng Oanh (Chủ tiệm sửa xe máy ở địa chỉ 121 Lê Lợi) cho biết từ sáng, cửa hàng của ông đã chật ních xe máy của người dân mang ra sửa. Quần quật cả ngày, anh Oanh “giải quyết” được gần 30 chiếc. “Xe ngập nước, hỏng nhiều bộ phận… Mỗi xe tôi sửa xong trung bình tôi lấy 200.000 đồng”, anh Oanh nói.
Các tiệm sửa xe máy dọc đường Lê Lợi chật ních xe cần sữa chữa. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Suốt ngày 9.12, mưa vẫn đổ trên diện rộng thuộc địa bàn TP.Đông Hà. Nước đổ về nhiều đoạn cống dọc tuyến đường Lê Lợi…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.