Người gác chắn đường ngang với nỗi buồn bị chửi bới, lăng mạ

15/02/2017 14:32 GMT+7

Bị những người tham gia giao thông thiếu văn hóa chửi bới, lăng mạ hoặc hành hung… là những “tai nạn nghề nghiệp” mà nhiều công nhân gác chắn đường ngang trên các cung đường sắt thường gặp phải.

Từ bị chửi, nhổ nước bọt...
Anh Tạ Văn Phong, công nhân Đội chắn đường ngang Giáp Bát (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) thuộc Công ty cổ phần đường sắt Hà Hải (Tổng công ty đường sắt Việt Nam) cho biết: “Tôi làm công việc này đã 8 năm. Ngay ngày đầu tiên đi làm đã bị mấy thanh niên ngồi trên xe máy quát: “Tàu đã đến đâu mà mày đóng cửa. Mở ra cho bố mày đi”. Tôi coi như không nghe thấy gì thì họ nhổ nước bọt rồi lớn giọng: “Thằng này có nghe bố nói gì không?”. Dần dần, nghe nhiều, tôi đâm quen tai với những câu lăng mạ kiểu này”.
Theo anh Phong, nhiều khi đang kéo rào chắn, nhiều xe máy bất chấp nguy hiểm vẫn lách qua, nếu không nhanh chân né tránh thì chắc chắn anh đã gặp nạn. Nhưng vượt qua đường ngang, người điều khiển phương tiện còn ngoái đầu lại chửi anh này nọ.

tin liên quan

Liều mạng khi vượt barie đường sắt
Mới đây, khi dừng tại điểm barie chắn tàu ở phố Khâm Thiên (Hà Nội), tôi thấy một số người cố tình vượt qua barie bằng mọi cách, mặc dù nhân viên quyết liệt ngăn cản, khi tiếng còi tàu hú lên báo hiệu đang đến rất gần (ảnh). 
Chị Nguyễn Thị Tâm, 29 tuổi đang làm việc tại Đội chắn đường ngang Trần Phú (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, chị từng có 4 năm làm việc tại Đội chắn đường ngang Khâm Thiên (Q.Đống Đa, Hà Nội). Cả 2 khu vực gác chắn này đều là những nơi trọng yếu, tầm nhìn bị khuất. Chị Tâm bộc bạch: “Áp lực của chúng tôi rất lớn, thần kinh luôn căng thẳng. Nếu tàu đi từ ga Hà Nội thì căn thời gian để đóng chắn rất chuẩn giờ, nhưng tàu từ Lào Cai về thì khó chuẩn từng giây được. Nhiều khi nghe ga Long Biên báo sắp có tàu về, đóng chắn một lúc, chưa thấy tàu đâu, một số người cứ lẩm bẩm chửi bới”.
Chị Tâm là phụ nữ, nỗi lo sợ bị hành hung càng lớn hơn khi gần đường Trần Phú là nhiều quán nhậu đêm, nhiều thanh niên đi chơi khuya, uống rượu say về qua đã chửi bới, lăng mạ công nhân gác chắn như cơm bữa. “Tôi sợ họ hành hung mình. Không chỉ khổ bản thân mà chồng con cũng chịu khổ”, chị Tâm nói.
... Đến bị hành hung
Đội trưởng của anh Phong, anh Nguyễn Đào Việt Phương đã có 30 năm gắn bó với nghề gác chắn đường ngang. Anh Phương chia sẻ: “Tôi chẳng nhớ được mình đã phải nghe người đi đường chửi mắng bao nhiêu lần nữa vì chuyện đó diễn ra thường ngày. Nhiều người vì muốn nhanh một chút, cứ nói tàu chưa qua, sao phải đóng mà không biết rằng chúng tôi đang làm việc để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính họ”.
Theo anh Phương, nhiều đồng nghiệp của anh đã bị người đi đường hành hung. Mới đây nhất, một công nhân tên X. thuộc Đội chắn đường ngang Giáp Bát bị tài xế và phụ xe tải cầm tuýp sắt đuổi đánh. Anh Phương cho biết: “Giữa đêm, đường vắng, mấy thanh niên sau khi yêu cầu mở rào chắn để đi qua không được thì lôi tuýp sắt thủ sẵn trong gầm xe ra hành hung chúng tôi. Anh X. bị thương, máu chảy nhiều, phải nhập viện cấp cứu”.
Ông Nguyễn Văn Sáng, Chủ tịch công đoàn bộ phận Đội chắn đường ngang Giáp Bát cho biết, theo quy định, công nhân gác chắn đường ngang phải luôn hòa nhã, thân thiện, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tại các điểm giao cắt với đường sắt.
“Chúng tôi xác định mình làm nghề phục vụ người dân, làm dâu trăm họ, không được đôi co, tranh cãi. Các vụ anh em bị chửi bới, hành hung đều được báo cáo ngay tới cấp trên và cơ quan chức năng. Biết là nhiều khi gặp thiệt thòi về mình, nhưng vì sự an toàn của mọi người, anh em đều sẵn sàng vượt qua. Chỉ mong ý thức người tham gia giao thông được nâng cao, mọi người đều tôn trọng công việc của chúng tôi, cũng là để tự bảo vệ chính mình”, ông Sáng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.