Người làm nghề tự do đóng BHXH tự nguyện được không ?

06/06/2019 08:00 GMT+7

Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là nhu cầu chung của nhiều người lao động tự do nhưng không phải ai cũng biết rõ về cách thức và quyền lợi của loại hình bảo hiểm này.

Chị Thảo Quyên (32 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM) thắc mắc: “Tôi bán quần áo ở một cửa hàng tại nhà. Tôi muốn tự mua bảo hiểm xã hội (BHXH) để có lương hưu sau này nhưng không biết phải đăng ký ở đâu. Năm nay tôi 32 tuổi thì có tham gia được không? Có trễ quá không?”. Tương tự chị Quyên, anh Tiến Minh (ngụ Q.12, TP.HCM) cũng không rõ về BHXH tự nguyện.
Anh Minh cho biết, anh đi làm và tham gia BHXH bắt buộc tại một doanh nghiệp đã được hơn 4 năm. Giờ anh không còn làm việc tại doanh nghiệp đó nữa mà về nhà kinh doanh tự do. “Tôi đã có sổ bảo hiểm. Bây giờ tôi muốn tham gia BHXH tự nguyện được không? Nếu được thì tôi có thể dùng sổ bảo hiểm đã được cấp để đóng tiếp được hay không?”.
Những người lớn tuổi khác cũng muốn tham gia BHXH tự nguyện để có một khoản lương hưu về sau phòng ngừa rủi ro, bệnh tật. Ông Lê Công Huân (58 tuổi, ngụ Q.11, TP.HCM) cho biết ông muốn đóng BHXH tự nguyện mà không rõ phải đóng như thế nào. “Độ tuổi của tôi thì hơi trễ rồi nên không biết có đóng được hay không?”, ông Huân nói.
Theo cơ quan BHXH TP.HCM, BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người tham gia được tự lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Người từ 15 tuổi trở lên và không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia tự chọn nhưng không thấp hơn chuẩn hộ nghèo nông thôn (tối thiểu thu nhập 700.000 đồng/tháng).
Ngoài ra, những người nào đã từng tham gia BHXH bắt buộc, nay chuyển sang làm tự do vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyện và đóng ngay trên sổ bảo hiểm đã có. Như vậy, trường hợp của chị Quyên, anh Minh hay ông Huân đều có thể tham gia BHXH tự nguyện.
Bên cạnh đó, người tham gia BHXH tự nguyện còn được nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Đối tượng thuộc diện hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo là 25%, các đối tượng khác là 10%. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người.
6 cách đóng BHXH tự nguyện
Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ 15 tuổi không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, nếu có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện, thì được đóng khi đủ từ 20 năm BHXH và đủ tuổi để hưởng chế độ hưu trí hằng tháng.
Theo điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP ngày 29.12.2015 thì hiện nay, có 6 cách mà người lao động có thể áp dụng đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu.
1. Người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:
- Đóng hằng tháng.
- Đóng 3 tháng một lần.
- Đóng 6 tháng một lần.
- Đóng 12 tháng một lần.
- Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần.
- Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.
2. Trường hợp người tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng BHXH còn thiếu trên 10 năm nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng BHXH tự nguyện theo một trong các phương thức quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 1 điều này cho đến khi thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu theo quy định tại điểm e khoản 1 điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.