Người Sài Gòn bất ngờ đón cơn mưa giữa trưa nắng tháng 3

16/03/2017 16:07 GMT+7

** Biến đổi khí hậu khiến mùa mưa ở Nam Bộ đến sớm hơn mọi năm Chiều 16.3, trận mưa khá lớn bất ngờ xuất hiện tại một số nơi như: thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) và một số quận tại khu vực phía Đông, phía Bắc TP.HCM.

Đến 14 giờ 30 mưa vẫn tiếp tục và lan rộng sang khu vực phía bắc tỉnh Long An.
Thạc sĩ Lê Đình Quyết, Phó trưởng phòng Dự báo, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết TP.HCM vừa có cơn mưa trái mùa. Một trong những nguyên nhân xuất hiện mưa trái mùa là do biến đổi khí hậu.
Thạc sĩ (ThS) Lê Đình Quyết cho biết lượng mưa chiều nay phổ biến từ 15 - 25 mm. Nguyên nhân trận mưa này là do trên tầng cao, áp cao cận nhiệt đới đang lấn nhẹ về phía Tây và hạ trục về phía Nam, tạo nên những nhiễu động nhỏ. Đây là trận mưa trái mùa nhưng diễn biến không có gì bất thường.
Nhiều người đi đường bất ngờ vì cơn mưa trái mùa Ảnh: Phạm Hữu
Theo diễn biến thời tiết tại Nam Bộ, thông thường mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc giữa đến cuối tháng 11, còn từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau là mùa khô. Trong những tháng mùa khô vẫn có những cơn mưa trái mùa, tuy nhiên thường là những trận mưa có lượng nhỏ, thời gian mưa ngắn. Riêng cuối năm 2016 xuất hiện những trận mưa rất to như trận mưa ngày 30.11 - 2.12, lượng mưa phổ biến 40 - 90mm; một số nơi trên 90mm.
Mưa tại khu vực Thảo Điền, Q.2 TP.HCM Ảnh: Ngọc Linh
Sau cùng, ThS Quyết kết luận theo đánh giá của Nam Bộ cũng như TP.HCM trong mùa khô 2016 - 2017 đã xuất hiện một số trận mưa trái mùa với lượng lớn, số ngày xuất hiện mưa và tổng lượng mưa các tháng trong mùa khô cũng vượt trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân bối cảnh biến đổi khí hậu làm thay đổi một số quy luật tự nhiên. Theo ThS Quyết, hiện tại ENSO (*)đang ở giai đoạn trung tính, và mùa mưa năm nay ở Nam Bộ sẽ đến sớm hơn mọi năm.
(*) ENSO là tên viết tắt để chỉ sự xuất hiện đồng thời của hai hiện tượng là El Niño, La Nina và dao động Nam (Southern Osillation - SO)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.