Người Trao tết sum vầy trong đêm giao thừa tại bến xe

13/01/2017 10:52 GMT+7

Hàng năm, khi những chuyến xe chuẩn bị rời bến vào giờ khắc cuối cùng trong năm cũng là lúc một nhóm cán bộ công nhân viên của Công ty TNHH Một thành viên Bến xe miền Đông (BXMĐ) bắt tay vào một nhiệm vụ quan trọng: không để bất kỳ hành khách nào có nhu cầu về tết phải ở lại bến xe.
Cách giao thừa chỉ khoảng 1-2 giờ đồng hồ vẫn còn những vị khách với bộ dạng thất thểu và lo lắng: họ vét những đồng tiền cuối cùng trong túi song không mua đủ để mua tấm vé xe… Thấu hiểu điều đó, hàng năm Công ty BXMĐ cử người trực giao thừa để giúp đỡ mọi hành khách đều có cơ hội về quê ăn tết.
7 năm qua, chị Nguyễn Thị Thanh Dung, Phó tổng giám đốc Công ty BXMĐ đều tham gia vào đội “đặc nhiệm” đặc biệt này. Công việc gặp gỡ từng người khách cuối cùng ở bến xe cần được giúp đỡ, đã cho chị những trải nghiệm khó quên.
Chị Dung tặng quà cho những hành khách trên chuyến xe cuối cùng trong năm về quê vui tết
Dù rất nhiều lần lắng nghe hành khách nghèo chia sẻ nỗi buồn không đủ tiền mua vé xe về đoàn tụ với gia đình, lần nào chị Dung cũng cảm thấy cay mắt. Đó là chuyện của em bé đánh giày, của cụ già bán vé số, nỗi niềm của phụ nữ tha hương bồng con trong đêm giao thừa… Đội “đặc nhiệm” của chị luôn cố gắng xin vé xe của các nhà xe, giúp họ có được cái Tết sum vầy. Đoàn tụ cùng người thân vào dịp năm mới là món quà vô tinh thần giá với bất kỳ ai, đặc biệt là những người nghèo tha hương.
Hành khách đêm giao thừa đáng nhớ nhất đối với chị là một ông cụ gầy gò đi lang thang ở bến xe cách đây 2 năm. Chị hỏi thăm thì biết cụ bị lẫn, không nhớ địa chỉ nhà, trong túi chỉ còn ít tiền lẻ. Chị xem chứng minh thư của cụ, trò chuyện với cụ hồi lâu mới xác định được địa chỉ nhà cụ ở Phú Yên. Lập tức, chị lo xin cho cụ một tấm vé tết, ân cần đưa cụ lên xe, biếu cụ ít tiền mừng tuổi. “Tôi dặn dò nhà xe trên đường đi nhớ chăm cho cụ ăn uống, đưa cụ đến công an phường địa phương của cụ theo giấy tờ tùy thân, nhờ họ đưa cụ về nhà. Đó cũng là chuyến xe cuối trong đêm giao thừa rời bến. Tôi về nhà, lòng ấm áp vì nghĩ rằng vài tiếng nữa cụ sẽ được đoàn tụ cùng người thân” chị Dung xúc động nhớ lại.
Công việc tại bến xe tháng cuối năm bận rộn, nhiều bữa chị Dung về nhà sau 2 giờ sáng. Dẫu vậy, chị vẫn xung phong trực tết để đồng nghiệp ở xa có điều kiện về quê sum vầy cùng gia đình. “Vậy gia đình chị đón tết như thế nào?” tôi hỏi chị. “Tôi trực giao thừa, Mùng Một tết lại đi trực cơ quan. Chồng tôi làm trong lực lượng Hải quân, đầu năm cũng có ca trực. Chúng tôi thực sự ăn tết cùng nhau vào Mùng 4 tết,” chị Dung vui vẻ đáp.
Tết năm nay, chị lại tiếp tục tham gia “đội đặc nhiệm”. Chị nói, mình đã quen với công việc giúp đỡ hành khách khó khăn, lòng rộn niềm vui khi nhìn những người khách đặc biệt vẫy chào chị với ánh mắt lưu luyến trên chuyến xe cuối cùng trong năm.
Cảm ơn chị Thanh Dung và những người trao tết sum vầy tại BXMĐ - cống hiến lặng thầm của các anh chị góp phần đem đến mùa xuân thêm ý nghĩa cho cộng đồng.
CHUYẾN XE MÙA XUÂN
Nhằm hỗ trợ những người con xa xứ không có điều kiện về quê ăn tết, Công ty TNHH Nước Giải khát SuntoryPepsiCo Việt Nam kết hợp cùng Báo Thanh Niên, Thành đoàn và Trung tâm hỗ trợ Học sinh, Sinh viên TP.HCM tổ chức chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết Sum vầy” Tết Đinh Dậu 2017. 5.000 vé xe tết của chương trình sẽ đưa sinh viên, người lao động nghèo từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM về quê đón tết. Các đối tượng trên có thể làm thủ tục đăng ký vé theo địa chỉ:
Tại TP.HCM: Liên hệ Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1). ĐT: 08.38277981
Tại Hà Nội: Văn phòng Hội Sinh viên TP.Hà Nội (số 14 Phan Chu Trinh, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội). ĐT: 04.39369268
Tại TP.Đà Nẵng: Ban Thanh niên trường học Thành Đoàn TP.Đà Nẵng: Đường Xuân Thủy, Quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng. ĐT: 0511.3695627
Ngoài ra, bạn đọc có thể đăng ký vé qua trang web: www.tetsumvay.vn.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.