Người Việt 'choáng' trong nhà vệ sinh ở Nhật Bản

07/04/2016 13:15 GMT+7

Tôi chắc rằng, vị khách nước ngoài nào khi lần đầu tiên đến xứ sở mặt trời mọc cũng sẽ có vài phút ngạc nhiên, lúng túng và pha chút thú vị với toilet tại đây.

Tôi chắc rằng, vị khách nước ngoài nào khi lần đầu tiên đến xứ sở mặt trời mọc cũng sẽ có vài phút ngạc nhiên, lúng túng và pha chút thú vị với toilet tại đây.

Trẻ em Nhật đã được giáo dục về vệ sinh rất kỹ từ nhà trường - Ảnh: ShutterstockTrẻ em Nhật đã được giáo dục về vệ sinh rất kỹ từ nhà trường - Ảnh: Shutterstock
Từ khi vừa đặt chân đến sân bay hoặc một trạm dừng chân nào đó trên các tuyến đường cao tốc, du khách đã bất ngờ về sự hiện đại trong toilet (nhà vệ sinh) ở Nhật. Một phần vì khu vực này quá sạch sẽ, phần nữa do tiện nghi nên không khác gì chốn thiên đường để "trút bầu tâm sự".
Hiện nay, ngoài một số nơi vẫn còn giữ lại bệ xí kiểu Nhật cũ (gọi là Washiki) thì hầu hết đều dùng bồn cầu hiện đại (gọi là Yoshiki).
Các nút điều khiển trên toilet - Ảnh: Nhiêu Trang
Loại toilet hiện đại Yoshiki được chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết để phục vụ tối đa cho nhu cầu người dùng.
Ngoài những thiết kế thông thường thì bồn cầu ở Nhật thường có thêm những nút điều khiển nằm phía tay phải. Những nút này có các công dụng: tự rửa sau khi đi vệ sinh; phát ra tiếng nhạc róc rách như nước chảy (theo tôi để giảm sự ngại ngùng khi đi vệ sinh); làm ấm bệ ngồi; làm khô thoáng...
Ảnh chụp tại một bệnh viện ở Nhật - Ảnh: Nhiêu Trang
Bên cạnh đó cũng có những loại toilet tân tiến nhất hiện nay. Chỉ cần người dùng bước vào, nó sẽ tự mở nắp bồn, sau khi dùng xong đứng lên, nó sẽ tự xả nước.
Do được thiết kế cầu kỳ và sử dụng bằng điện nên nhà vệ sinh ở Nhật luôn khô thoáng và tách biệt với phòng tắm. Có lẽ vì cách thiết kế hiện đại và nhiều kiểu dáng khác nhau mà thỉnh thoảng khi đến một vài nhà vệ sinh ở những nơi khác nhau, tôi lại lúng túng tìm nút xả nước mặc dù đã ở Nhật 4 năm.
Có lần mẹ tôi sang Nhật chơi, sử dụng toilet xong thì tìm mãi không thấy nút xả nước hay cần gạt đâu, đành đứng suốt bên trong và gọi tôi vào. Thì ra loại toilet này dùng tay để cảm ứng cho nước xả vào bồn.
Bạn có biết, trẻ em ở Nhật từ nhỏ đã được giáo dục rất kỹ về cách dùng nhà vệ sinh. Do đó, khi đến trường, về nhà hoặc tới nơi công cộng trẻ đều có ý thức giữ gìn vệ sinh cao. Như đóng nắp bồn cầu khi xả nước sau khi đại tiện; bé trai không được kéo nắp ngồi lên khi tiểu tiện; khi rửa tay không vấy bẩn nước lên bồn rửa mặt; khi dùng xong nếu vấy bẩn thì có trách nhiệm vệ sinh sạch lại…

Ngoài ra, trong toilet còn có bệ đứng thay quần áo, những chiếc kệ ngang có đệm mỏng để thay bỉm cho em bé, ghế ngồi cho em bé từ 6 tháng đến 2 tuổi khi đợi mẹ đi vệ sinh…
Đối với nhà vệ sinh kiểu truyền thống Washiki, không phải do nơi đó họ chưa sửa chữa hoặc thay mới bằng những loại toilet hiện đại mà vì ở Nhật, tỷ lệ dân số già đông hơn dân số trẻ. Người Nhật ở độ tuổi 70 vẫn còn rất minh mẫn, có người còn làm việc, vẫn lái xe vù vù. Và họ quen với việc sử dụng nhà vệ sinh kiểu truyền thống.
Ghế ngồi đợi mẹ dành cho bé từ 5 tháng đến 2 tuổi - Ảnh: Nhiêu Trang
Ở Nhật, người tàn tật, người già, phụ nữ mang thai hoặc có con nhỏ đều được ưu tiên. Vì vậy, có phòng vệ sinh riêng cho những đối tượng này. Khu vực này rộng rãi hơn những phòng bình thường, có tay vịn ngang bồn toilet để người dùng có thể vịn vào khi đứng lên hoặc ngồi xuống.
Giấy vệ sinh có thể bỏ vào toilet và xả theo đường cống. Do đặc điểm khác lạ này mà một vài địa điểm có nhiều khách du lịch nước ngoài đến tham quan, trong từng phòng vệ sinh đều có dán bảng chỉ dẫn bỏ giấy vệ sinh vào toilet và chỉ duy nhất giấy vệ sinh.
Một số nơi không có bảng hướng dẫn, thì hầu hết du khách nước ngoài cho giấy vào sọt rác để ở góc toilet. Thật ra sọt rác này chỉ dùng để đựng rác hoặc băng vệ sinh.
Hầu hết toilet tại Nhật đều có máy làm khô tay - Ảnh: Nhiêu Trang
Có lẽ do sự hiện đại của toilet Nhật mà thời gian vừa qua, theo số liệu thống kê tại Nhật, vật dụng mà người Trung Quốc sang Nhật du lịch và mua về nhiều nhất là bệ ngồi toilet, vì nó có thể lắp ráp tháo rời ra được. Nếu có dịp sang xứ sở hoa anh đào, mời bạn khám phá thêm loại hình thú vị này nhé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.