Nhà máy xử lý rác thải đầu tiên của Bình Thuận đi vào hoạt động

15/12/2017 08:00 GMT+7

Sáng ngày 16.12, tại TX.La Gi, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ khánh thành và đi vào hoạt động (giai đoạn 1) khu liên hợp xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp hiện đại.

Trao đổi với PV Thanh Niên, Chủ tịch UBND TX.La Gi Phạm Trọng Nhân, cho biết La Gi đang phát triển tốc độ nhanh với dáng vóc của một trung tâm công nghiệp và du lịch. Lượng rác thải sinh hoạt và công nghiệp ngày càng nhiều, làm ảnh hưởng đến môi trường.
Việc xử lý rác theo kiểu chôn lấp truyền thống không còn phù hợp, đặc biệt không đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường đối với một thị xã đang vươn mình như La Gi. Do vậy, việc Khu liên hợp xử lý rác thải Tân Bình đi vào hoạt động sẽ đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển KT-XH của địa phương.
Được biết đây là khu liên hợp xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp đầu tiên của Bình Thuận chính thức đi vào hoạt động. Dự án này rộng gần 30 ha, nằm ở xã Tân Bình, TX.La Gi do Công ty TNHH TM-XD Đa Lộc làm chủ đầu tư. Quy mô của dự án có thể đáp ứng việc xử lý 195 tấn rác sinh hoạt và hơn 255 tấn rác công nghiệp/ngày. Bước đầu, giai đoạn 1 của nhà máy có thể xử lý 120 tấn/ngày. Tổng vốn của dự án trên 272 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Đa Lộc, cho biết trước mắt Khu liên hợp sẽ đảm nhiệm việc thu hồi và xử lý 100% lượng rác thải của TX.La Gi và vùng lân cận. Giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương. Về lâu dài, dự án còn xử lý rác thải cho các khu công nghiệp, rác thải từ du lịch và tiến đến tái chế nhựa, giấy và cao su và một số loại chất thải nguy hại như dầu nhớt thải, bóng đèn huỳnh quang, linh kiện điện tử… Theo ông Nam, với công nghệ hiện đại từ dây chuyền nhập khẩu, rác sinh hoạt, công nghiệp đưa vào sẽ được phân loại. Sau đó chất hữu cơ được tái chế để làm phân bón sinh học phục vụ nông nghiệp. Ngoài ra, Khu liên hợp còn tái chế một số sản phẩm như nhựa, nylon, cao su và sản xuất gạch block thân thiện với môi trường. Khí thải và nước thải của Khu liên hợp được xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.
Chủ tịch UBND TX.La Gi Phạm Trọng Nhân cho biết thêm, từ tháng 3.2017 trở về trước, toàn bộ lượng rác thải của TX.La Gi được thu gom và tập kết tại bãi rác lộ thiên tại xã Tân Phước, cách trung tâm thị xã khoảng 6km, cách khu dân cư chỉ 3 km. Tuy nhiên đến đầu năm 2016, bãi rác này đã lấp đầy, gây gây ô nhiễm cho khu dân cư, gây bức xúc cho người dân.
“Do vậy, sự ra đời và đi vào hoạt động của khu liên hợp xử lý rác thải nói trên góp phần giải quyết tận gốc vấn đề bức xúc về rác thải. Theo đó, toàn bộ lượng rác thải của toàn TX.La Gi khoảng 70 tấn/ngày sẽ được Nhà máy xử lý triệt để. Chúng tôi hoan nghênh chủ đầu tư đã nỗ lực quyết tâm thực hiện dự án trong thời gian một năm qua để cùng với thị xã giải quyết vấn đề bức xúc của người dân ”, ông Nhân nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.