Nhận gửi tro cốt miễn phí giúp thân nhân người mất trong dịch Covid-19 ở TP.HCM

Thanh Khương
Thanh Khương
13/08/2021 13:31 GMT+7

Mới đây, một bài viết đại ý ‘ai có thân nhân chẳng may qua đời trong dịch Covid-19 tạm thời chưa thể lo hậu sự vẹn tròn vì nhiều lý do: đang cách ly, phong tỏa vui lòng liên hệ để con hướng dẫn đưa vào chùa miễn phí ’ nhận được nhiều lượt chia sẻ của cư dân mạng.

Mong giúp cho các gia đình

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, chủ nhân bài viết trên là anh Bảo Đăng (26 tuổi, ở TP.HCM). 10 ngày trước, sau khi xem đoạn clip quay cảnh đoàn xe cấp cứu nối nhau, anh thầm nghĩ: “Trong tình hình hiện tại, có nhà đang cách ly, có chùa thì đóng cửa… lỡ như người thân mất rồi không biết xoay xở thế nào” nên đã liên hệ xin trụ trì các chùa cho họ gửi tạm tro cốt. Đây là hoạt động hoàn toàn miễn phí.
Ngày 6.8, anh Bảo quyết định đăng công khai thông báo hỗ trợ những ai chẳng may có người thân qua đời trong mùa dịch này (không kể mất vì lý do gì) bằng cách gọi trực tiếp qua SĐT: 0901328892 hoặc 0906907692 (Bảo Đăng).
Việc của anh là ghi lại thông tin, địa chỉ và giới thiệu ngôi chùa gần nhất để gia đình tiện đi lại. Sau khi hỏa thiêu, nhân viên mai táng thay vì giao tro cốt tận nhà như trước thì giờ mang thẳng tới chùa. Tại đây, sư phụ cùng chư tăng sẽ tụng kinh và cúng kiếng cẩn thận.
“Đến nay đã có các ngôi chùa ở Q.4, Q.Bình Thạnh, H.Hóc Môn,… đồng ý nhận hỗ trợ. Những trường hợp không nằm trong khu vực phong tỏa, cách ly nhưng chưa có điều kiện thờ cúng tại nhà, mình muốn người nhà tự tay mang tro cốt của thân nhân vô chùa như cách để bày tỏ tình cảm sau cùng với người đã khuất”, anh chàng này cho biết.
Nhận ‘ký gửi’ tro cốt miễn phí cho thân nhân trong dịch Covid-19 ở TP.HCM1

Anh Bảo đăng bài nhận hỗ trợ tìm nơi gửi tro cốt cho người không may qua đời trong dịch Covid-19

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Đón tro cốt người thân mất vì Covid-19 trở về: ‘Đau đớn không nói thành lời’

Để người đi thanh thản, người ở lại vững vàng

Chưa đầy nửa ngày đăng tải, Bảo Đăng đã nhận hỗ trợ 7 trường hợp. Họ là người thân của những người vừa qua đời trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng tại TP, bao gồm: tuổi già, bệnh tật và nhiễm Covid-19. Hầu hết phần tro cốt trên đã được gửi vào chùa Long Vân (P.24, Q.Bình Thạnh). Sau khi ổn định tro cốt tại chùa, đại diện chùa hoặc anh Bảo sẽ chụp hình gửi cho gia đình an tâm.
Theo lời anh, trong số này có cuộc gọi của cô chủ trọ kể về trường hợp của một bạn nữ, mẹ vừa mất tại nhà do nhiễm Covid-19 nên suy sụp đòi “theo” mẹ. Nghe vậy anh mới gọi điện động viên tinh thần và hứa hỗ trợ nơi an nghỉ cho mẹ cô vì cô là F1 đang cách ly tại nhà. Cuối cùng cô ấy xin gửi tạm tro cốt của mẹ vào chùa, hết dịch sẽ đưa về quê để chôn cất cạnh mộ bà ngoại.
Nhận ‘ký gửi’ tro cốt miễn phí cho thân nhân trong dịch Covid-19 ở TP.HCM2

Người nhà được thông báo tình hình từ đại diện chùa hoặc anh Bảo Đăng

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

“Thực lòng rất buồn vì mỗi cuộc gọi đến là một hoàn cảnh thương tâm nhưng mình nghĩ duyên của người ta tới đâu thì giúp tới đó”, anh bộc bạch.
Song song với hoạt động gian hàng 0 đồng và bếp cơm miễn phí giúp cho người sống thì việc đứng ra nhận hỗ trợ tìm nơi gửi tro cốt là cách để chàng trai này thực hiện tâm nguyện của mình, giúp người mất có nơi thờ cúng để người thân của họ có thể yên tâm vượt qua thời điểm khó khăn hiện tại.
Bà Tuyết (làm công quả ở chùa Long Vân) cho biết, hũ cốt nào chưa được gắn hình là trường hợp qua đời vì Covid-19, người nhà đang cách ly, điều trị nên không kịp chuẩn bị.

Bản tin Covid-19 ngày 13.8: TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội sau 15.8, triển khai tiêm vắc xin Vero Cell

Trao đổi với Thanh Niên, Đại đức Thích Bửu Đăng (trụ trì chùa Long Vân) chia sẻ: “Việc hỗ trợ của Bảo Đăng là hoàn toàn miễn phí, về phía chùa sẽ linh hoạt hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch này. Cuối tháng 7 âm lịch, chùa sẽ tổ chức Lễ Trai Đàn Chẩn Tế nhằm mục đích cầu siêu cho người mất và xoa dịu nỗi đau của người thân. Nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát thì tổ chức nội bộ. Mọi người có thể gửi tên tuổi của thân nhân (đã mất) để nhà chùa thực hiện nghi thức kỳ siêu như đã định”.
Ngoài ra, Đại đức và Thượng tọa 2 ngôi chùa ở H.Hóc Môn xác minh việc phối hợp với anh Bảo Đăng nhận thờ tro cốt của người qua đời trong dịch Covid-19 miễn phí hoàn toàn, kể cả khi gia đình có nguyện vọng gửi cốt vĩnh viễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.