Nhiều lo ngại về dự án du lịch hồ Phú Hòa

21/05/2017 20:16 GMT+7

Sau khi Thanh Niên số ra các ngày 18 và 19.5 phản ánh về việc Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đổ đất ngăn dòng chảy sông Hà Thanh, nhiều bạn đọc còn bày tỏ sự lo ngại về việc đơn vị này đang san lấp hồ Phú Hòa.

Phá hủy môi trường


Chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường
Theo ông Đặng Trung Thành, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Định, dự án khu đô thị du lịch - văn hóa - thể thao hồ Phú Hòa có nhiều dự án thành phần. Trong đó, dự án nạo vét, kè hồ và xây dựng hoàn thiện khu công viên hồ Phú Hòa chưa có đánh giá tác động môi trường, theo quy định thì chưa được thi công.
Tuy nhiên, hiện Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc vẫn đang thi công dự án vì UBND tỉnh chưa có văn bản yêu cầu dừng thi công. “Chỉ có UBND tỉnh mới có thẩm quyền ra quyết định dừng thi công dự án”, ông Thành nói.

Hồ Phú Hòa nằm trên địa bàn 2 phường Nhơn Phú và Quang Trung của TP.Quy Nhơn, thuộc phạm vi dự án khu đô thị du lịch - văn hóa - thể thao hồ Phú Hòa do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc làm chủ đầu tư. Từ năm 2014, công ty này đã lấy đất từ khu vực đèo Son (P.Quang Trung) đắp bờ bao quanh hồ Phú Hòa. Trước đây mặt nước hồ Phú Hòa (ở phía nam) nằm sát QL1D thì nay đã bị đổ đất lấp ra hơn 20 m. Công trình thoát nước ở phía hạ lưu hồ Phú Hòa cũng đang bị san lấp khiến người dân lo ngại nguy cơ ngập úng khi có mưa lớn.
“Hồ Phú Hòa là túi chứa nước cho TP.Quy Nhơn. Giờ diện tích hồ bị thu hẹp, công trình thoát nước đang bị lấp, nếu có mưa thì nhiều khu dân cư ở TP.Quy Nhơn bị ngập nặng”, ông Trần Cho (75 tuổi, ở KV.6, P.Nhơn Phú) nói.
Theo ông Tô Tử Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, sau năm 1975, chính quyền TX.Quy Nhơn (nay là TP.Quy Nhơn) vận động nhân dân đào mở rộng và nâng cấp hồ Phú Hòa để thực hiện 2 chức năng. Thứ nhất là điều hòa nước sông Hà Thanh, khi có lũ lớn thì nước sẽ đẩy về hồ. Thứ hai là giải quyết chuyện úng lũ phía ở nam Quy Nhơn. Ông Thanh bức xúc nói: “Họ lấp nửa hồ Phú Hòa rồi chứ ít gì. Ở tỉnh khác không có núi thì người ta tìm cách để nâng đồi lên thành núi, không có hồ thì đào hồ. Vậy mà Quy Nhơn có núi, có hồ thì lại phá, lấp đi, như vậy là phá hủy môi trường”.
Quy hoạch phá hủy môi trường
Tháng 5.2003, tỉnh Bình Định kêu gọi đầu tư vào dự án khu du lịch giải trí hồ Phú Hòa. Thời điểm đó, hiện trạng mặt nước hồ Phú Hòa là 120 ha nhưng được các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định quy hoạch lại còn 80 ha. Tháng 7.2015, UBND tỉnh Bình Định có quyết định phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị - du lịch - văn hóa - thể thao hồ Phú Hòa với tổng diện tích quy hoạch trên 370 ha, trong đó diện tích mặt nước hồ Phú Hòa gần 81 ha. Dự án này được giao cho liên doanh nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc - Thành An triển khai theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Ông Nguyễn Danh Dũng, Chánh văn phòng Sở Xây dựng Bình Định, cũng xác nhận Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đang thi công theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, ông Tô Tử Thanh khẳng định lấp hồ Phú Hòa như hiện nay là sai. “Dù ai quy hoạch dự án đi nữa cũng là sai, vì nó phá hủy môi trường. Khoảng tháng 5.2015, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp về việc triển khai một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh, họ có mời tôi tham dự để lấy ý kiến. Tôi đã nói ai chủ trương lấp hồ Phú Hòa và khu vực lấn biển Mũi Tấn thì phải làm rõ đúng sai, phải xử lý kỷ luật. Các ông đào núi, làm đường quanh hồ Phú Hòa thực chất chỉ muốn lấp hồ, làm lợi cho doanh nghiệp mà thôi”, ông Tô Tử Thanh gay gắt nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.