Nhiều tỉnh khó khăn cấp điện sau bão số 3

25/07/2018 08:00 GMT+7

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ ngày 19-21.7, tại nhiều tỉnh miền Bắc đã có mưa lớn và lũ quét, gây ngập lụt nặng nề, làm thiệt hại đến lưới điện và ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho khách hàng.

Cụ thể, thông tin từ Ban An toàn thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc cập nhật tình hình mưa kèm lốc xoáy ảnh hưởng đến lưới điện miền Bắc đến hết ngày 21.7 cho hay, trên lưới điện 110 kV có 4 vị trí cột ở các địa bàn thuộc tỉnh Nghệ An, Hòa Bình, Quảng Ninh bị nước lũ gây sạt lở, sụt lút. Hiện nay, Công ty lưới điện cao thế miền Bắc đã triển khai kế hoạch xử lý ngay sau khi nước rút.
Thanh Hóa là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng, bởi mưa lớn của cơn bão số 3 gây đổ hơn 500 cột điện trung hạ áp, chủ yếu là cột tre, luồng, bê tông tự đúc thuộc lưới điện nông thôn, gây gián đoạn cung cấp điện của 10 trạm biến áp với gần 1.500 khách hàng tại 6 xã của 4 huyện, gồm: Nông Cống, Lang Chánh, Như Xuân và Tĩnh Gia. Hiện, Công ty Điện lực Thanh Hóa vẫn đang tập trung xử lý sự cố, khẩn trương khôi phục cấp điện lại cho khách hàng. Các khu vực còn lại đang bị mất điện do vẫn ngập nước cao, đường giao thông bị sạt lở, dẫn tới việc khắc phục rất khó khăn. Dự kiến các điểm này sẽ được cấp điện trở lại trong ngày 25.7. Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 5 tỉ đồng.
Tại Sơn La, mưa lũ làm ảnh hưởng lưới điện và gây mất điện đối với gần 9.000 khách hàng ở 13 xã, thuộc các huyện: Yên Châu, Phù Yên và Mộc Châu. Các khu vực bị mất điện vẫn đang bị ngập nước, đường giao thông sạt lở nên việc khắc phục rất khó khăn, việc kiểm đếm thiệt hại tài sản ngành điện cũng chưa thực hiện được. Hiện tại, Công ty Điện lực Sơn La đã sẵn sàng vật tư thiết bị và nhân lực để khắc phục sự cố, đã cấp điện trở lại trong ngày 23.7. Trong khi đó, tại Phú Thọ có 2 huyện bị ngập trắng, phải cắt điện 100% để đảm bảo an toàn, gồm Thanh Sơn và Tân Sơn.
Tương tự, tại Hòa Bình, mưa lũ đã gây nghiêng, sạt lở gần 30 cột điện trung hạ áp, khách hàng sử dụng điện tại 15 xã thuộc các huyện: Đà Bắc, Kim Bôi, Mai Châu và Cao Phong bị ảnh hưởng do đơn vị Điện lực đang buộc phải cắt điện để đảm bảo an toàn. Công ty Điện lực Hòa Bình đang đợi nước rút để khắc phục.
Yên Bái cũng là một trong những tỉnh bị thiệt hại lớn bởi mưa lũ, thống kê của Điện lực tỉnh này cho biết, đã có 28 cột điện bị đổ, nghiêng sạt lở 36 cột, 19 xã thuộc 4 huyện: Trấn Yên, Nghĩa Lộ, Văn Chấn và TP.Yên Bái bị mất điện do không đủ điều kiện an toàn. Hiện các khu vực bị mất điện vẫn đang ngập nước...
Công ty Điện lực Nghệ An cho biết, ảnh hưởng của "đuôi" bão số 3 đã làm mất điện của hơn 700 khách hàng ở 3 xã của H.Kỳ Sơn và H.Tương Dương. Đường vào các xã này đang bị sạt lở, giao thông úng ngập, bị chia cắt, nên Điện lực chưa thể tiếp cận để xử lý đóng điện. Khu vực Thanh Liêm, Kim Bảng(Hà Nam) do nước sông Đáy dâng cao gây ngập một số trạm biến áp ven sông, nên Công ty Điện lưc tỉnh này cũng đã phải cắt điện ở 5 trạm biến áp.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc cũng cho biết, thiên tai đã làm thiệt hại và ảnh hưởng đến một số công trình thủy điện do Tổng công ty làm chủ đầu tư, như tại Công ty thủy điện Nậm Đông 3, bị sạt đá gây vỡ nắp tấm đan và lấp 10 m kênh, phải dừng phát điện từ 10 - 23 giờ ngày 19.7. Hay như Công ty TNHH MTV thủy điện Sa Pa, từ 6 giờ ngày 19.7 đến 18 giờ 30 ngày 20.7 bị xói mòn và mất lớp mặt đường, sạt lở đất taluy dương xuống nền đường, khiến các phương tiện không đi qua được…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.