300 hộ dân bị ‘treo’ 17 năm

31/12/2013 14:18 GMT+7

Nằm dọc triền đê bờ nam sông Trà Khúc, tổ dân cư 14 (P.Lê Hồng Phong, TP.Quảng Ngãi) như một làng quê thu nhỏ lọt thỏm giữa lòng thành phố. 300 hộ dân ở đây bị “treo” suốt 17 năm qua khiến nhiều gia đình nghèo rơi vào cảnh khốn khó.

300 hộ dân bị ‘treo’ 17 năm
Nhiều ngôi nhà nứt vách nhưng không dám sửa sang - Ảnh: Linh Phạm

 Trung tâm hành chính trên giấy

Tổ dân cư 14 P.Lê Hồng Phong được các nhà quản lý tỉnh Quảng Ngãi “ngắm nghía” kể từ sau khi có đê bao sông Trà. Chọn nơi đây làm trung tâm hành chính của tỉnh vừa thoáng mát, đền bù ít vì đa số là đất nông nghiệp, lại không sợ lụt vì đã có con đê ngăn lũ. Chọn nơi đây làm Trung tâm hành chính gồm UBND tỉnh và nhiều sở ngành quây quần trong khuôn viên 16,5 hecta quả là lý tưởng.

Năm 1996, quy hoạch đã được phê duyệt và hai năm sau (1998), quyết định thu hồi đất được ban ra. Cũng từ đó, 300 gia đình ở đây án binh bất động. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, cái gọi là “Trung tâm hành chính” ấy cũng chỉ tồn tại trên giấy suốt 17 năm qua, trong khi đó 300 gia đình tại đây thì rơi vào cảnh đi cũng dở mà ở không xong. Những hệ lụy từ một quyết định mãi mãi tồn tại trên giấy ấy thì không thể nào đo đếm hết.

Hệ lụy

Hệ lụy đầu tiên là vì nằm trong quy hoạch nên không một gia đình nào được cấp sổ đỏ, do vậy không thể vay vốn để làm ăn, thậm chí nuôi con ăn học cũng không biết lấy gì thế chấp. Chỉ tay lên một đường nứt dài trên vách, ông Vi Thanh than thở: "Không có giấy tờ nên sống trên đất nhà mình mà hễ làm gì cũng sợ phạm luật, vách nứt vậy mưa dột nhưng muốn xây cũng không được. Vậy còn đỡ chứ nhiều nhà sắp sập mà không thể xây nhà mới  được".

Nhà ông Thanh có 3 sào đất, vợ chồng ông trồng xen canh hoa màu và nuôi một con bò sữa, ông bảo chỉ “múc lên đổ xuống thôi”, thu nhập chẳng đáng là bao. Vợ chồng ông có một con trai đang học thạc sĩ ở TP.HCM, cứ mỗi khi con gọi về là nhấp nhổm, không có giấy tờ nên khó vay vốn ngân hàng, vợ chồng ông phải “bốc nóng” để kịp tiền gửi cho con trai.

Mang tiếng là dân thành phố nhưng những cư dân ven sông Trà này đa số là làm nông nên nhà cửa rất xập xệ. 17 năm qua, nhiều ngôi nhà sắp sập nhưng tuyệt đối không một ai dám cơi nới, xây mới lại càng không dám vì sợ phạm pháp. Rất nhiều gia đình, 17 năm trước chỉ có 2-3 khẩu, nay tăng lên 7-8 khẩu do con cái có vợ, có chồng sinh con đẻ cháu nhưng vẫn ở chung với ông bà. Cảnh chật chội ngột ngạt trùm lên nhiều gia đình nhưng họ chẳng biết kêu ai.

Đã vậy, khu dân cư này lọt thỏm giữa một bên là đê bao, một bên là đường Hai Bà Trưng nên nó thành cái ao khổng lồ mỗi mùa mưa lụt nhưng người dân thì không dám đắp đường cơi nới vì sợ vi phạm quy hoạch. Mỗi lần đại biểu Quốc hội hay Hội đồng nhân dân các cấp về tổ 14 tiếp xúc cử tri cũng đều nghe dân phản ảnh những bức xúc của họ nhưng chẳng một ai giải quyết cả.

Lãnh đạo P.Lê Hồng Phong cho biết, tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch khu dân cư phía nam đường Hai Bà Trưng để giải quyết chỗ ở cho số gia đình bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là “kế hoạch” mà thôi. Trên 300 gia đình tổ 14 tiếp tục bị treo mà không biết thời hạn cuối cùng.

Linh Phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.