Bỏ việc để trồng nấm

13/06/2015 09:35 GMT+7

Dám nghĩ, dám làm, thạc sĩ trẻ Văn Tiến Hựu (TP.Huế) quyết định nghỉ việc ở cơ quan nhà nước để thỏa chí đam mê với những loại nấm.

Dám nghĩ, dám làm, thạc sĩ trẻ Văn Tiến Hựu (TP.Huế) quyết định nghỉ việc ở cơ quan nhà nước để thỏa chí đam mê với những loại nấm.


Ngoài làm giàu cho bản thân mình, anh Hựu còn tận tình hỗ trợ kỹ thuật và kinh nghiệm cho nhiều bà con nông dân

Tốt nghiệp ngành trồng trọt của Trường Đại học Nông lâm Huế, anh Hựu luôn có đam mê đặc biệt với các loại nấm.

Đam mê ấy đã được anh hiện thực hóa thành một trại nấm vào năm 2013. Anh Hựu quyết định nghỉ việc ở Trung tâm khuyến nông tỉnh Thừa Thiên-Huế để chuyên tâm vào xây dựng một trại nấm của riêng mình với nhiều loại nấm như linh chi, sò, mộc nhĩ…

“Vì đam mê, tôi từ bỏ tất cả để làm lại từ đầu. Bởi trồng nấm vừa rất có tiềm năng kinh tế vừa là công việc mà tôi yêu thích. Ban đầu nhiều người ngăn cản quyết định ấy của tôi. Nhưng, sau một thời gian gầy dựng trại nấm, tôi đã chứng minh cho mọi người thấy, tôi có thể làm được và làm tốt…”, anh Hựu chia sẻ.

Nhà ở thành phố, anh Hựu quyết định thuê đất ở P.Thủy Dương (TX.Hương Thủy) để làm trại nấm (ảnh). Đầu tư hơn 200 triệu đồng, anh Hựu đã có một khu trại khá rộng rãi, kiên cố cùng hệ thống lò hấp, phòng cấy vô trùng…

Với kiến thức cùng kinh nghiệm và đam mê, anh Hựu không chỉ trồng nấm mà còn tự cấy phôi, làm giống… Trên diện tích nhà trại hơn 500m2, anh Hựu đầu tư trồng nhiều loại nấm với kỹ thuật trồng nấm từ mạt cưa các loại gỗ. Trong đó nhiều nhất là nấm sò và nấm linh chi. Theo anh Hựu, đối với nấm sò, mỗi năm có thể làm 3 vụ. Mỗi vụ ươm trồng 8.000 bịch. Nấm sò khá “dễ tính”, chỉ cần đảm bảo nhiệt độ và một vài kỹ thuật khi cấy phôi là có thể phát triển tốt. Nấm linh chi thì chỉ làm được 2 vụ vì thời gian sinh trưởng chậm hơn.

Vừa qua, anh Hựu thử nghiệm thành công với gần 5.000 bịch nấm linh chi và được nhiều cơ sở phân phối nấm ở Sài Gòn, Đà Nẵng đặt hàng. Nấm linh chi có giá trị kinh tế cao (700.000 - 800.000 đồng/kg) trong khi kỹ thuật không quá phức tạp. Tuy nhiên, nấm linh chi phải cấy phôi trong điều kiện vô trùng vì vậy phải đầu tư xây dựng phòng vô trùng khá tốn kém. Khu vực trồng phải được khử trùng bằng vôi thật kỹ để tiêu diệt các mầm bệnh. Đặt biệt là luôn giữ được độ ẩm, tránh ánh nắng của mặt trời.

Năm vừa qua, trại nấm anh Hữu cho thu nhập 250 triệu đồng. Ngoài làm giàu cho mình, anh Hựu còn tận tình hỗ trợ kỹ thuật và kinh nghiệm cho nhiều bà con nông dân.

“Hiện tại, tôi đang lên kế hoạch để mở rộng diện tích trồng nấm và đầu tư thêm kỹ thuật để làm giống, cấy phôi cho bà con có nhu cầu trồng nấm. Thời gian vừa qua nhiều bà con đến trại lấy giống nhưng trại vẫn chưa cung ứng kịp…”, anh Hựu cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.