Cậu bé biết đọc chữ lúc 30 tháng tuổi

11/07/2015 10:45 GMT+7

Cậu bé Lâm Hải Âu (sinh ngày 31.10.2011), con của anh Lâm Hoàng Hải và chị Huỳnh Thị Bích Chi (ở ấp Vũng Tàu, xã Long Vĩnh, H.Duyên Hải, Trà Vinh) được người dân địa phương xem là “thần đồng” vì biết đọc chữ từ lúc mới 30 tháng tuổi.

Cậu bé Lâm Hải Âu (sinh ngày 31.10.2011), con của anh Lâm Hoàng Hải và chị Huỳnh Thị Bích Chi (ở ấp Vũng Tàu, xã Long Vĩnh, H.Duyên Hải, Trà Vinh) được người dân địa phương xem là “thần đồng” vì biết đọc chữ từ lúc mới 30 tháng tuổi.

Cháu Hải Âu đọc chữ viết tayCháu Hải Âu đọc chữ viết tay - Ảnh: Bảo Trung
Biết nói sau khi… đuối nước
Qua giới thiệu của chính quyền xã Long Vĩnh, vừa đi, vừa hỏi thăm, chúng tôi vượt con đường đan ngoằn ngoèo gần 6 km mới đến nhà ông Huỳnh Văn Là (ông ngoại của cậu bé “thần đồng” Hải Âu).
Ông Là cho biết do hoàn cảnh khó khăn, anh Hải đi coi ao nuôi tôm mướn và chị Chi đi làm công nhân nên vợ chồng anh phải về đây ở để nhờ ông bà ngoại chăm sóc cho cháu Hải Âu.
Theo ông Là, Hải Âu là một đứa bé khá đặc biệt, từ khi sinh ra đến lúc gần 26 tháng tuổi, cơ thể cháu vẫn phát triển bình thường như bao đứa trẻ cùng trang lứa nhưng lại không biết nói chuyện khiến cả gia đình rất lo lắng.
Ông Ngô Văn Kiểm, hàng xóm của ông Là, kể lúc Hải Âu được 26 tháng tuổi, một lần ra phía trước sân nhà chơi, vô tình bị té xuống ao. Chính ông đã phát hiện và vớt cháu lên để xốc nước. Điều ngạc nhiên là khi vừa tỉnh lại, Hải Âu đã reo lên: “Ao của ông ngoại cá nhiều quá, nó đụng cháu lung tung”. Mọi người ai cũng vui mừng vì cháu vừa được cứu sống lại vừa… biết nói.
Từ đó, cháu Hải Âu nói chuyện bình thường với những người xung quanh.

Đây là một hiện tượng lạ chưa từng xảy ra ở địa phương vì cháu còn quá nhỏ

Ông Tăng Văn Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Long Vĩnh

Khả năng đặc biệt
Bà Lê Thị Hà, Trưởng ban Nhân dân ấp Vũng Tàu, cho biết khi cháu Hải Âu được 30 tháng tuổi, một lần ông ngoại cõng cháu ra trụ sở ấp để lo cho việc chuẩn bị bầu cử Trưởng ban Nhân dân ấp, Hải Âu nhìn lên bảng trụ sở ấp đọc: “Trung tâm cộng đồng ấp Vũng Tàu” và đọc hết các chữ còn lại trên bảng.
Thấy lạ, mọi người đem các tờ giấy A4 đánh tên danh sách các cử tri trong ấp đưa cho cháu thì cháu đều đọc được tất cả, nhưng vì còn bé nên giọng đọc của cháu hơi ngọng.
Một lần khác, khi được ông Là cõng lên trụ sở UBND xã Long Vĩnh, nhìn thấy bảng nội quy của xã, Hải Âu đọc một mạch hết các chữ trên bảng. Một số cán bộ xã thấy lạ cũng đem cho cháu các tờ giấy có in chữ để thử thì Hải Âu đều đọc được hết.
“Đây là một hiện tượng lạ chưa từng xảy ra ở địa phương vì cháu còn quá nhỏ”, ông Tăng Văn Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Long Vĩnh, cho biết.
Ông Là đang hướng dẫn cháu Hải Âu đọc báo Ông Là đang hướng dẫn cháu Hải Âu đọc báo - Ảnh: Bảo Trung
Hôm đến nhà thấy cháu Hải Âu mở dàn karaoke để hát, chúng tôi liền trắc nghiệm khả năng của cháu bằng cách chọn một bài hát phát ngẫu nhiên trên màn hình nhưng cháu đều đọc được chữ và hát được, mặc dù chưa đúng nhạc. Sau đó, chúng tôi cho cháu Hải Âu đọc các trang sách mà chúng tôi tự chọn, dù chữ lớn hay nhỏ cháu đều đọc được.
Ông Là nói khi thấy cháu mình hát cứ tưởng là cháu thuộc khi nghe các bài hát nhiều lần. Nhưng khi đĩa nhạc bị vấp, hình ảnh và chữ trên màn hình ngưng lại thì cháu không hát được nữa, khi chữ tiếp tục chạy ra thì cháu lại đọc và hát tiếp. Như vậy có nghĩa là cháu đọc được chữ xuất hiện trên màn hình và hát theo chứ không phải thuộc lòng bài hát.
Ngoài ra, khi phát hiện cháu Hải Âu đọc được chữ, ông Là đã mua về một máy tính bảng dành cho thiếu nhi để cháu học các chữ cái và chữ số. Nhưng chỉ 2 ngày sau là cháu đã thuộc hết 24 chữ cái, kể cả các con số từ 1 đến 10.
Hiện nay, ngoài khả năng đọc được chữ in, Hải Âu còn đọc được chữ viết tay nếu như chữ viết rõ ràng và đủ nét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.