Chiếc bao lì xì

15/02/2013 12:12 GMT+7

Lì xì là một nét đẹp trong văn hoá tết của người Việt. Mỗi dịp xuân về, người lớn thường lấy một món tiền nho nhỏ, bỏ vào chiếc phong bì đỏ được trang trí hoa văn sặc sỡ để mừng tuổi con trẻ. Khi trao chiếc bao lì xì, người lớn muốn gửi tới con cháu mình một chút lộc cho năm mới, mong tụi nhỏ khoẻ mạnh, chăm ngoan, học hành tiến bộ.

Tết đến, ngoài quần áo mới, bánh mứt, hột dưa, trẻ con mong đợi nhất là được nhận bao lì xì. Thiệt khó diễn tả niềm hạnh phúc trẻ thơ, sau thời khắc giao thừa, cúng trời đất, tổ tiên, mình được ông bà, cha mẹ dặn dò và trao cho chiếc bao lì xì mừng tuổi. Ngay cái giờ phút ấm áp đó, bất cứ đứa trẻ nào, dù có phá phách tới đâu cũng biết ngoan ngoãn lắng nghe, tự hứa năm tới sẽ bớt đi chơi lêu lổng và học hành chăm chỉ. Bao lì xì chính là niềm tự hào, hãnh diện của mỗi đứa trẻ. Đứa nào cũng mong mình được nhận thiệt nhiều, chỉ để khoe em có nhiều bao đỏ hơn anh Tèo, chị Nhí. Rồi sau mấy ngày xuân, anh chị em gom bao lì xì lại, đưa hết cho má. Hết tết rồi, má còn phải chạy chợ cho năm tới nữa.

Bao lì xì còn là một thứ gì đó rất thiêng liêng. Hôm rồi, lúc dọn dẹp nhà cửa đón tết, vô tình tìm lại được bao lì xì năm cũ. Chiếc bao lì xì đã lấm tấm mối mọt và chẳng còn giữ được màu đỏ rực rỡ ban đầu. Bao nhiêu năm rồi kể từ khi mình được nhận nó nhỉ? Có lẽ từ lúc ngoại còn sống và mình bắt đầu ghi ký ức về những cái tết còn đầy đủ gia đình. Tờ tiền bên trong cũng đã cũ mèm và ố vàng theo màu thời gian. Chắc nó đã qua tay biết bao người buôn gánh bán bưng, rồi đến bàn tay chai sần của ngoại và cuối cùng ở lại trong đôi tay nhỏ nhắn của đứa cháu cưng. Ngoại đã nằm lại trên liếp đất sau nhà hơn chục mùa mai nở và chiếc bao lì xì năm xưa đã trở thành thứ kỷ vật vô giá, ghi dấu cuộc đời người bà từng sống hết lòng cho con, cho cháu.

Có ai đó nói rằng bao lì xì bây giờ không còn giữ được nguyên vẹn ý nghĩa ban đầu và nhiều người đã mượn chiếc bao lì xì để làm chuyện khác. Điều đó có lẽ không thiếu trong xã hội ngày nay. Nhưng làm sao ngăn được niềm hạnh phúc giản đơn khi trao đi chiếc bao đo đỏ, để rồi nhận lại nụ cười ngây thơ, lời chúc và cảm ơn ngọng nghịu từ những cái miệng xinh xinh của mấy đứa cháu nói chưa tròn vành chữ. Dù ai có nói gì và làm gì đi nữa thì bao lì xì rút cục cũng chỉ là chiếc bao lì xì. Như bao đời nay, nó sinh ra là để gửi gắm tình yêu thương, điều may mắn và lời cầu chúc tốt lành cho năm mới.

Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.