Dân kêu trời vì nước ô nhiễm

12/08/2014 09:33 GMT+7

Hàng trăm hộ dân thuộc xã Khánh Thành, huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang sống trong tình trạng thiếu nước sạch dùng cho sinh hoạt hàng ngày, do nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Hàng trăm hộ dân thuộc xã Khánh Thành, huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang sống trong tình trạng thiếu nước sạch dùng cho sinh hoạt hàng ngày, do nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

 Dân kêu trời vì nước ô nhiễm
Người dân phải lấy nước từ khe suối nhỏ để nấu ăn, giặt quần áo - Ảnh: Nguyễn Chung

Người dân thôn Gia Rú, xã Khánh Thành cho biết, do khan hiếm nước sạch nên từ nhiều năm nay, họ phải sử dụng nước sông Khế chảy qua địa bàn để nấu ăn, sinh hoạt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nạn khai thác quặng trái phép tại rừng đầu nguồn khiến dòng sông này đục ngầu, nên bà con càng khổ sở. Anh Cao Khương (42 tuổi, thôn Gia Rú) than vãn: “Mấy tháng nay, cả làng phải đi xa, lên mấy khe suối nhỏ tìm nước. Suối nhỏ mà hàng chục người đến lấy. Có đợt nắng to, nước suối cạn dần, tôi phải chắt múc từng ca, cho vào can mang về nấu ăn, còn tắm thì chấp nhận ra sông gần nhà tắm. Nước sông ngầu đục, nhiều khi tắm xong còn đọng lại bùn trên người. Biết là ô nhiễm, dễ bệnh tật nhưng không có nước sạch nên phải chấp nhận”.

Bà Cao Thị Ái, trưởng thôn Gia Rú, cho biết tình trạng thiếu nước sạch ở thôn đang rất nghiêm trọng. Tất cả 93 hộ trong thôn đều sử dụng nguồn nước không đảm bảo. “Trước kia, nước sông khá sạch. Bây giờ, người ta đào quặng trên đầu nguồn, rồi xả dòng, dùng ống nước xịt xói để tìm quặng, đẩy đất bùn theo dòng sông nên nước bị ô nhiễm nặng. Trong khi đó, việc đào giếng rất tốn kém, cả hơn chục triệu đồng nên bà con không có tiền, mà có đào cũng không chắc là nước có sử dụng được không vì sợ nhiễm phèn. Cách đây mấy năm, bà con sử dụng nước sạch từ hệ thống nước tự chảy của xã, nhưng chỉ được một thời gian thì hỏng. Vì thế, người dân đành quay lại sử dụng nước sông, suối”.

Tình hình thiếu nước sạch tại thôn Gia Răng, xã Khánh Thành cũng tương tự. Ông Cao Liêng A (54 tuổi, thôn Gia Răng) nói: “Biết là nước sông đục, có mùi tanh nhưng vẫn “nhắm mắt” sử dụng, vì ở thôn không có suối để lấy nước sạch. Đi thôn khác thì xa quá. Cũng có nơi họ bán nước sạch, nhưng chúng tôi đi làm mướn lấy tiền mua gạo, tiền đâu mua nước sạch. Chỉ mong trời mưa, hứng nước để sử dụng”.

Theo ông Huỳnh Bá Linh, Chủ tịch UBND xã Khánh Thành, nước sông Khế thời gian gần đây đục có hai lý do, đó là một số người vẫn lén lút khai thác quặng trái phép và do mưa nhiều. “Xã có 4 thôn, trong đó thôn Gia Rú và Gia Răng là những thôn cuối nguồn nên tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng nhất. Để đảm bảo có nguồn nước sạch cho toàn xã thì phải làm lại toàn bộ đường ống nước, tuy nhiên kinh phí có hạn nên trong năm 2013, xã mới sửa lại một phần hệ thống nước sạch, vẫn chưa đáp ứng đủ cho tất cả các hộ”, ông Linh nói.

Ông Trần Hòa Nam, Chủ tịch UBND H.Khánh Vĩnh, cho biết nhằm giải quyết nguồn nước sạch cho bà con trên địa bàn, vừa qua, huyện đã triển khai kế hoạch xây dựng các công trình nước sinh hoạt cho các xã trong năm 2015. Đối với nạn khai thác quặng trái phép, địa phương rất quyết liệt ngăn chặn, xử lý. So với thời gian trước, hiện chỉ còn khoảng 20-30 người lén lút khai thác. Huyện mới họp, tiếp tục chỉ đạo cho lực lượng công an triển khai việc chốt chặn 24/24h.

Nguyễn Chung

>> Sống với nguồn nước ô nhiễm
>> Nguy cơ 20 triệu dân dùng nước ô nhiễm
>> Nguồn nước ô nhiễm bất thường đổ ra kênh Ba Bò
>> Nạo vét kênh thoát nước ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.