Dân kiện chủ mỏ đá

29/11/2011 08:33 GMT+7

Hàng chục hộ dân xã Nghi Lâm, H.Nghi Lộc, Nghệ An đang kiện chủ mỏ đá Rú Dài đánh mìn gây bất an và ô nhiễm môi trường sống.

Hàng chục hộ dân xã Nghi Lâm, H.Nghi Lộc, Nghệ An đang kiện chủ mỏ đá Rú Dài đánh mìn gây bất an và ô nhiễm môi trường sống.

“Mỏ đá này từ năm 2005 đã đánh mìn, xay đá ầm ầm suốt ngày khiến nhà cửa nứt nẻ hư hại, cuộc sống bất an. Chúng tôi đã không còn chịu đựng được nữa”, anh Nguyễn Văn Toàn, công an viên xóm 19 nói khi chúng tôi đến Nghi Lâm.

Biết chúng tôi có mặt đây, nhiều người trong xóm lập tức kéo đến "tố" chủ mỏ đá. Bà Phạm Thị Thịnh ở gần đó dẫn chúng tôi vào trong căn nhà để chứng kiến bức tường với nhiều vết nứt gần lọt ngón tay: “Mỗi lần họ đánh mìn lấy đá, nhà tui rung bần bật, khiếp lắm”.

Chị Võ Thị Hiền nhà kề bên nói: “Cách đây ba năm, khoảng 8 giờ tối thì họ đánh mìn, một hòn đá to bằng hai nắm tay bay xuống trúng cửa đánh rầm, may mà không trúng tôi”.

Riêng bà Đinh Thị Nghiêm nhà ở sát mỏ đá khi thấy chúng tôi đi ngang cổng thì bảo dừng lại rồi chạy vào nhà ôm cục đá to bằng cái ấm chạy ra. Bà nói “hòn đá ni khi đánh mìn đã bay từ mỏ đá xuống thềm nhà” và suýt nữa thì gây tai họa.

 
Bà Đinh Thị Nghiêm với hòn đá từng rơi xuống sân nhà - Ảnh: K.Hoan

“Mỗi ngày mỏ đá nổ mìn hai lần vào trưa và chiều tối. Khi nghe còi báo chuẩn bị nổ mìn, nếu đang ở ngoài vườn hoặc ngoài đường là chúng tôi phải chạy vào nhà để ẩn nấp vì sợ đá bay, y như tránh máy bay Mỹ thời trước. Mỗi khi họ nổ mìn, nhà cửa chúng tôi rung lên. Mùa hè thì máy xay đá chạy từ sáng đến tối, có khi cả đêm, gây ồn ào, bụi bặm khiến chúng tôi không thể chịu nổi”, bà Chu Thị Bính nói.

Năm 2009, anh Nguyễn Văn Hoa (23 tuổi, ở xóm 19) bị đá bay trúng vào đầu thiệt mạng khi đang đóng gạch trước cổng mỏ đá.

Ông Trần Văn Bình, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Lâm thừa nhận việc mỏ đá gây ô nhiễm môi trường, việc đánh mìn nhiều khi không đúng qui trình khiến người dân bức xúc. Một số giếng nước của những hộ dân bên cạnh mỏ đá bị ô nhiễm không thể sử dụng.

Tháng 4.2011, Sở TN-MT tỉnh Nghệ An đã kết luận mỏ đá Rú Dài có thiết kế kỹ thuật không đúng như phê duyệt; khu vực chế biến không đủ khoảng cách an toàn; quản lý sử dụng vật liệu nổ công nghiệp chưa đảm bảo.

Theo ông Trịnh Xuân Giáo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lâm Lộc, đơn vị khai thác mỏ đá thì cơ sở này hoạt động từ năm 2006 nhưng do người khác đứng tên, đến tháng 2.2010 mới được Lâm Lộc tiếp quản. Sau 5 tháng hoạt động thì công ty bị người dân kéo đến ngăn cản việc khai thác đá. Đêm 9.4.2011, gần 700 kg thuốc nổ để trong kho của mỏ đã bị phá cửa, nhưng chỉ 152 kíp mìn bị lấy đi.

“Có thể ai đó đã làm như vậy để ép chúng tôi bán lại mỏ đá. Chúng tôi đã có công văn đề nghị công an tỉnh vào cuộc”, ông Giáo nói. Cũng theo ông Giáo, việc người dân tố cáo kể trên là do những vấn đề xảy ra trước thời điểm Công ty Lâm Lộc quản lý mỏ. Còn từ tháng 4.2011, mỏ đã bị “tê liệt” do người dân phản đối.

Không chỉ tuyên bố “vô tội”, Công ty CP Lâm Lộc cũng đã cam kết khai thác đúng qui trình, giảm lượng mìn phá đá, có các biện pháp để giảm bụi, tiếng ồn và hỗ trợ người dân nhưng đến nay người dân vẫn không chịu và yêu cầu đóng cửa mỏ đá.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Danh Lai, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Nghệ An cho biết: mỏ đá Rú Dài được cấp phép khai thác mới từ ngày 4.1.2010, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ký quyết định cho Công ty CP Lâm Lộc thuê 17,8 ha để mở rộng diện tích khai thác.

“Khoảng cách từ điểm nổ mìn đến nhà dân theo qui định là 300m, tôi tin ở mỏ đá này là bảo đảm đúng qui định. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, có thể phía chủ mỏ chưa tuân thủ các qui trình. Chúng tôi đang lập đoàn công tác để tiếp tục kiểm tra mỏ đá này”, ông Lai nói.

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.