Dân nhổ bỏ rau để trồng lạc

22/01/2014 12:05 GMT+7

Làng rau Vĩnh Xuân thuộc xã Hưng Đông, TP.Vinh, Nghệ An là nơi cung ứng hơn 90% rau xanh cho TP.Vinh và các vùng phụ cận hàng chục năm nay. Dịp cận tết, giá rau giảm tới 50% nhưng tiêu thụ rất chậm khiến hàng nghìn hộ trồng rau lo lắng.

Người trồng rau tại Nghệ An đang buồn vì rau ế ẩm - Ảnh: Phạm Đức
Người trồng rau tại Nghệ An đang buồn vì rau ế ẩm - Ảnh: Phạm Đức

Có mặt tại làng rau cuối tuần qua, chúng tôi được mục sở thị rau bán rẻ như cho tại đây: cải cúc 400 đồng/bó,  rau thơm 500 đồng/bó, cải vàng 300 đồng/bó, xà lách 4.000 đồng/kg, giảm hơn 50% so với thời điểm cách đây hơn 1 tháng. Bà Nguyễn Thị Hồng, một hộ trồng rau nhiều năm nay, lo lắng: “Gia đình tôi có cả thảy 4 sào rau, năm nay rau mất giá, tôi chỉ dành 2 - 3 sào để trồng rau tết thôi, còn lại phải chuyển sang trồng hoa”.

Ông Ngô Quang Vương, Chủ nhiệm HTX rau Hưng Đông cho biết hơn nửa tháng nay, giá các loại rau đã giảm nhanh. Nguyên nhân do sau đợt rét đậm, thời tiết ban ngày nắng ấm, các loại rau bung ra phát triển rất nhanh. Nhiều nhà vườn trồng rau ăn lá như cải cúc, cải ngọt... cắt rau bán không kịp và có một số hộ còn phải thuê người nhổ rau đổ đi để trồng loại cây khác. Cũng theo ông Vương, dịp tết này, giá rau dự báo sẽ không tăng, thậm chí có thể ế ẩm hơn hiện nay, do lượng rau trồng khá lớn.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra với các hộ trồng rau ở xã Quỳnh Bảng, H.Quỳnh Lưu, người dân phải nhổ bỏ rau về cho gà ăn hoặc đổ ra đồng vì không có người mua. Ông Nguyễn Hữu Phùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết chưa năm nào người trồng rau tại xã này gặp phải cảnh bi đát như năm nay.

“Gần một tháng nay, các loại rau như củ cải, bắp cải, cải ngọt, cải cúc lên xanh đồng và đã đến kỳ thu hoạch nhưng không hề có người mua. Chỉ lác đác một ít tư thương đến mua với số lượng ít, giá gần như cho không: cải bắp loại hơn 1 kg giá 1.000 đồng/bắp; cải cúc, cải ngọt giá 300 đồng/kg. Chán nản, các hộ trồng rau đã ra nhổ rau về cho gà ăn hoặc vứt bỏ ngay tại đồng để lấy đất trồng lạc”, ông Phùng dẫn chứng.

Theo ông Phùng, rau ế ẩm đã khiến hơn 1.000 hộ dân chuyên trồng rau của xã “khóc ròng” và việc người dân bỏ rau để trồng lạc là dấu hiệu cho thấy người dân đã quá nản với cây rau.

Phạm Đức - Phan Ngọc

>> Trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh
>> Vừa trồng rau, vừa nuôi cá
>> Trồng rau sạch ngoài vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.