Di dời làng cá bè Tân Mai: Hơn 10 năm vẫn ì ạch

04/03/2014 09:09 GMT+7

Từ năm 2002, UBND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã lập dự án quy hoạch làng cá bè Tân Mai nằm trên một nhánh sông Đồng Nai, đoạn qua TP.Biên Hòa. Đến năm 2005, dự án được phê duyệt. Tuy nhiên cho đến nay, sau hơn 10 năm triển khai, dự án vẫn giậm chân tại chỗ.

Di dời làng cá bè Tân Mai: Hơn 10 năm vẫn ì ạch

Mới chỉ có hơn 10 bè chịu di dời

Vào tháng 6.2013, TP.Biên Hòa đã điều chỉnh lại quy hoạch, theo đó có 247 hộ được nuôi 271 bè  trên đoạn sông hiện hữu với tổng chiều dài gần 4 km. Bè sử dụng có kích thước 8 x 4 x 2 m. Tối đa một hộ chỉ được nuôi 2 bè và thời gian thực hiện di dời từ 15.6.2013 đến 10.8.2013. Mỗi hộ được hỗ trợ kinh phí di dời là 900.000 đồng. Sau khi hoàn thành việc di dời thì bàn giao làng cá cho UBND các phường, xã quản lý.Trước đó UBND TP.Biên Hòa đã cho tổ chức bốc thăm vị trí đậu bè với những hộ này. Nhưng tới thời điểm hiện tại, theo thống kê của Phòng kinh tế TP.Biên Hòa, chỉ mới có hơn 10 bè chịu di dời.

Mức hỗ trợ “quá bèo”!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lý do mà người dân chần chừ, không muốn thực hiện quyết định của chính quyền là nếu nuôi ít bè thì không đủ sống.

Anh Nguyễn Văn Dân (ngụ P.Tân Mai), nuôi cá bè trên sông từ năm 1982 đến nay, cho biết: “Hiện tại tôi đang nuôi 7 bè, sau khi trừ hết chi phí mỗi năm thu về trên 100 triệu đồng. Bây giờ chính quyền cho tôi nuôi có một bè thu nhập khoảng 17 - 18 triệu đồng/năm làm sao mà sống, trong khi tôi đang nuôi một vợ bốn con. Còn nếu bỏ nuôi cá thì không biết làm nghề gì.”

Tương tự, anh Vũ Văn Kiệm (ngụ P.Thống Nhất) hiện đang  nuôi 6 bè và 14 lồng, mỗi tháng trung bình cung cấp ra thị trường 10 tấn cá, chủ yếu là cá điêu hồng, thu nhập vài trăm triệu đồng/năm. Trong khi đó theo quy hoạch anh chỉ được phép nuôi 1 bè nên rất lo lắng. “Số tiền đầu tư bè, lồng khoảng 700 triệu đồng, nếu không cho nuôi chỉ biết tháo ra bán ve chai, rồi lấy gì mà sống ”, anh Kiệm than thở.

Ngoài lý do được nuôi ít bè thì còn có một nguyên nhân khác là do mức hỗ trợ “quá bèo”. Anh Nguyễn Văn Việt (ngụ P.Tân Mai) chia sẻ: “Tôi đồng ý di dời, chấp hành quy định của nhà nước nhưng mức hỗ trợ di dời 1 bè chỉ có 900.000 đồng là quá ít. Số tiền di dời bình quân mỗi hộ khoảng 5 triệu đồng. Đó là chưa kể tiền mua neo mới, neo bằng bê tông thì khoảng 2 triệu, neo sắt phải mất 4 triệu đồng”.

Hiện tại, đa số các bè cá đang nuôi của người dân có chiều dài lớn hơn 8m. Để tuân thủ đúng quy định thì bắt buộc họ phải thu gọn lại, nhưng việc này không đơn giản.Theo nhiều người dân, muốn cắt bớt phải thuê xe cẩu bè lên bờ, như vậy rất tốn kém và người dân không kham nổi.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Kim Phước - Trưởng Phòng kinh tế TP.Biên Hòa cho biết nguyên nhân chính khiến việc quy hoạch chậm là do người dân tìm mọi cách trì hoãn. Sắp tới chủ trương của TP.Biên Hòa là cương quyết xử lý các hộ không chịu di dời, trước tiên là lập biên bản xử phạt hành chính, sau đó nếu vẫn không chấp hành thì tiến hành cưỡng chế… xử lý rốt ráo trong 6 tháng đầu năm 2014.

“Về kinh phí hỗ trợ, mức 900.000 đồng cũng đã được người dân đồng tình trong nhiều cuộc họp trước đó. Còn về số bè thì chỉ cho nuôi chừng đó thôi, nếu nhiều hơn thì sẽ phá vỡ cảnh quan, không khắc phục được tình trạng ô nhiễm”, ông Phước nói.

 Bài ảnh: Lê Lâm tới số lượng bè nuôi bị thu hẹp lại
Làng cá bè Tân Mai
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.