Độc quyền xây mộ để ép giá

25/09/2014 09:38 GMT+7

Điều tưởng chừng vô lý này đang diễn ra ngay tại Nghĩa trang nhân dân TX.Đồng Xoài ( Bình Phước). Nhiều người dân khi cần lo hậu sự cho người thân không được quyền chọn lựa đơn vị thi công phần mộ mà phải chấp nhận ký hợp đồng với cơ sở duy nhất do Ban quản lý nghĩa trang chỉ định.

Độc quyền xây mộ để ép giá
Việc xây mộ ở Nghĩa trang TX.Đồng Xoài đều do đội dịch vụ độc quyền thi công

Bao xây với giá cao

Nghĩa trang TX.Đồng Xoài được đưa vào sử dụng từ năm 1997 với tổng diện tích trên 18 ha. Trước đây, người dân được tự xây mộ cho người thân hoặc thuê các đơn vị xây dựng bên ngoài, nhưng từ tháng 1.2014, Xí nghiệp công trình công cộng (CTCC) TX.Đồng Xoài (đơn vị được giao quản lý nghĩa trang) bắt đầu thành lập đội dịch vụ nghĩa trang và bao xây toàn bộ các phần mộ.

 

Nếu thật sự có chuyện này tôi sẽ cho kiểm tra lại các văn bản quy định. Riêng đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, UBND TX.Đồng Xoài cũng sẽ xem xét việc miễn, giảm tiền đất mộ

Ông Vương Đức Lâm - Phó Chủ tịch UBND TX.Đồng Xoài

Khi chúng tôi đến Ban quản lý (BQL) nghĩa trang TX.Đồng Xoài tìm hiểu giá cả, nhân viên ở đây đưa ra bảng giá trọn gói xây mộ từ rẻ tiền đến cao cấp. Theo đó, để có thể xây một phần mộ hoàn tất bằng gạch men thì người dân phải bỏ ra chi phí tối thiểu khoảng 14 triệu đồng; mộ đá đen Bình Định trên 24 triệu; mộ đá hoa cương Khánh Hòa trên 23 triệu đồng. Đó là chưa tính tiền mua đất, công đào với giá 7,3 triệu đồng/huyệt.

Khi chúng tôi tỏ ý chê giá xây mộ do BQL quy định khá cao và đặt vấn đề thuê đơn vị bên ngoài vào xây dựng, ông Phí Anh Tuấn, đội trưởng Đội dịch vụ nghĩa trang TX.Đồng Xoài nói thẳng: “Ở đây đội dịch vụ lo tất cả việc xây dựng, người ngoài không được vào xây”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để thực hiện việc bao xây, đội dịch vụ đã ký hợp đồng độc quyền với Công ty xây dựng Trọng Hiếu (TX.Đồng Xoài). Từ khi Công ty này độc quyền xây dựng ở đây, người dân phải chịu mức giá cao và phát sinh thêm nhiều khoản phí hết sức vô lý.

Người dân bức xúc

Để đối chứng, chúng tôi gặp ông Đoàn Xuân Vân (40 tuổi, ngụ TX.Đồng Xoài), chủ cơ sở xây dựng Xuân Hương. Ông Vân bức xúc: “Đã nói là nghĩa trang nhân dân thì tại sao lại có chuyện độc quyền vô lý này. Nếu Xí nghiệp CTCC cho thầu khoán thì phải tiến hành đấu thầu để các doanh nghiệp xây dựng cạnh ranh lành mạnh. Tuy nhiên, xí nghiệp không làm thế mà “ngầm bắt tay” với một cơ sở khác. Giờ đây, mỗi khi được người dân thuê xây dựng bia mộ, có muốn thi công cũng bị cản trở. Điều này gây ra bức xúc không chỉ riêng tôi mà các cơ sở xây dựng trên địa bàn”.

Cũng theo ông Vân, nhiều lần ông đã gửi đơn kiến nghị lên UBND TX.Đồng Xoài nhưng đều bị bác bỏ.

Còn ông Nguyễn Phước Tùy (68 tuổi, ngụ KP.Tân Xuân, TX.Đồng Xoài) thì bức xúc: “Cuối tháng 8 vừa qua, nhà tôi có người thân bị mất cần an táng tại nghĩa trang TX.Đồng Xoài. Khi tôi liên hệ với cơ sở xây dựng bên ngoài vào xây mộ thì BQL nghĩa trang không cho và đưa ra mức giá trọn gói là 40 triệu đồng. Làm mộ cho người thân yên nghỉ ai chẳng muốn được tươm tất nhưng cái giá mà BQL đưa ra thật khó chấp nhận được”.

Độc quyền xây mộ để ép giá
Ông Tùy bức xúc vì giá xây mộ do BQL nghĩa trang đưa ra quá cao

Trả lời Thanh Niên về việc độc quyền xây mộ, ông Nguyễn Duy Tuế - Giám đốc Xí nghiệp CTCC TX.Đồng Xoài phân trần: “Không phải chúng tôi cấm đoán các cơ sở khác mà do lần đầu thực hiện nên Xí nghiệp CTCC chọn Công ty Trọng Hiếu. Bởi vì cơ sở này chấp hành tốt quy định của BQL nghĩa trang, chất lượng xây cất cũng đảm bảo. Sở dĩ giá ở đây cao hơn là bởi vì chúng tôi phải đóng thuế cho nhà nước (?)!”.

Bài, ảnh: Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.