Gỡ quảng cáo che kính thoát hiểm xe buýt

14/08/2015 11:00 GMT+7

Sở GTVT TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị khai thác, vận hành xe buýt trên địa bàn thành phố yêu cầu không dán đề can quảng cáo lên các vị trí thoát hiểm của xe. Các phương tiện đã dán đề can lên phần kính thoát hiểm phải gỡ bỏ.

Sở GTVT TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị khai thác, vận hành xe buýt trên địa bàn thành phố yêu cầu không dán đề can quảng cáo lên các vị trí thoát hiểm của xe. Các phương tiện đã dán đề can lên phần kính thoát hiểm phải gỡ bỏ.

Hôm nay, xe buýt của Transerco tạm thời gỡ bỏ đề can quảng cáo dán đè lên phần kính thoát hiểm
Hôm nay, xe buýt của Transerco tạm thời gỡ bỏ đề can quảng cáo dán đè lên phần kính thoát hiểm - Ảnh: Thái Sơn
Vài tháng gần đây, người dân thủ đô bất ngờ khi thấy rất nhiều xe buýt dán quảng cáo kín mít, màu sắc sặc sỡ. Đáng chú ý, các tấm đề can quảng cáo dán chèn lên cả phần kính thoát hiểm của xe đã dấy lên lo ngại về việc đảm bảo an toàn trong vận hành hoặc khi xe gặp sự cố.
Theo Sở GTVT Hà Nội, cơ quan này chỉ đồng ý việc dán đề can quảng cáo trên xe buýt khi Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) công nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với kính xe buýt đã dán đề can đó.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Yên, Giám đốc Trung tâm Thương mại và Dịch vụ (Transerco) cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo Sở GTVT Hà Nội liên quan đến vấn đề này.
Theo đó, Cục Đăng kiểm VN đã có công văn số 3074 trả lời Transerco, trong đó cho rằng kính xe buýt có dán đề can (Avery HP MPI 2728 Perforated Window Film 65/35) “đảm bảo khả năng thoát hiểm, không gây mất an toàn cho hành khách trong trường hợp có sự cố xảy ra”.
Cục Đăng kiểm VN chỉ lưu ý khi xe vận hành trên đường, để đảm bảo tính năng điều khiển, quan sát của người lái thì đề can không được dán lên phần kính chắn gió, kính sau, kính bên tại khu vực quan sát của người lái.
Đại diện Transerco cho biết, đề can được tổng công ty này lựa chọn để dán trên xe buýt là vật liệu giòn, không cản trở việc đập vỡ kính bằng các dụng cụ thoát hiểm. Trong trường hợp va chạm kính bị vỡ thì đề can lưới này sẽ làm giảm lực văng của các mảnh kính vỡ, giảm bớt nguy cơ sát thương cho hành khách; đồng thời, đề can quảng cáo trên xe buýt của đơn vị này cũng hạn chế ánh nắng trực tiếp vào trong xe, chống chói, cách nhiệt, giúp môi trường trong xe thân thiện hơn với hành khách.
Tuy vậy, trước những băn khoăn của dư luận, Transerco cho biết trong ngày hôm nay, 14.8, sẽ tạm thời gỡ bỏ tất cả đề can quảng cáo được dán đè lên phần kính thoát hiểm của xe buýt, cho tới khi nhận được quan điểm đồng thuận của cơ quan chức năng. Việc quảng cáo trước mắt sẽ chỉ chiếm phần diện tích của hai bên thành xe buýt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.